Bóng ma bạo lực lại ám ảnh bóng đá châu Âu

13/10/2010 22:09 GMT+7

Rạng sáng qua, 16 người đã nhập viện sau vụ đụng độ giữa cổ động viên Serbia và cảnh sát Italia. Sự cố này xảy ra sau khi trận đấu được chờ đợi ở vòng loại Euro 2012 giữa Ý và Serbia đêm 12.10 tại Genoa, Ý, bị hoãn chỉ sau 6 phút thi đấu do tình trạng bạo lực trên khán đài.

Hành động quá khích của cổ động viên Serbia làm xấu đi hình ảnh của bóng đá châu Âu - Ảnh: AFP

Rạng sáng qua, 16 người đã nhập viện sau vụ đụng độ giữa cổ động viên Serbia và cảnh sát Italia. Sự cố này xảy ra sau khi trận đấu được chờ đợi ở vòng loại Euro 2012 giữa Ý và Serbia đêm 12.10 tại Genoa, Ý, bị hoãn chỉ sau 6 phút thi đấu do tình trạng bạo lực trên khán đài.

Các cổ động viên Serbia quá khích không chỉ đập phá sân vận động, gây sự với cổ động viên Ý, chống lại lực lượng an ninh... trước, trong và sau trận đấu, mà còn tấn công cả thủ môn của đội tuyển Serbia. Theo hãng thông tấn ANSA, cảnh sát Ý đã bắt giữ 17 người và tịch thu rất nhiều gậy gộc, thanh kim loại, dao cũng như những bao pháo sáng cỡ đại... Sáng qua, những chuyến xe buýt chở cổ động viên Serbia cũng được cảnh sát hộ tống cho đến khi rời khỏi Genoa nhằm tránh nổ ra xung đột với khán giả địa phương.

Vụ bạo loạn này đã bị lên án gay gắt. Tờ La Gazzetta dello Sport của Ý phê phán: “Chúng tôi muốn viết về trận đấu. Thế mà chúng tôi lại phải viết về một hành động đáng hổ thẹn. Thật đau lòng khi nói điều này, nhưng những kẻ gây bạo loạn là những quái vật”. Còn tờ TuttoSport thì gọi vụ bạo loạn này là “nỗi ô nhục của Serbia”. Tờ Corriere della Sera không chấp nhận để sự cố này “chìm xuồng”: “Không thể không có án phạt cho chuyện xảy ra đêm qua. Nước Anh từng bị cấm tham gia các giải đấu của châu Âu trong 5 năm!”.

Trong khi đó, trang web Goal đưa ra 3 lý do khiến cổ động viên Serbia có những hành vi phi thể thao. Thứ nhất, để phản ứng việc LĐBĐ Serbia sa thải HLV Radomir sau hai loạt trận đầu tiên của vòng loại Euro 2012. Thứ hai, là một lý do liên quan đến chính trị, nhằm phản đối Kosovo tuyên bố độc lập. Và thứ ba là sự thù địch của các cổ động viên Red Star Belgrade đối với thủ môn Vladimir Stojkovic, bởi anh đã “phản bội” CLB khi đầu quân cho đối thủ truyền kiếp Partizan...

Tình trạng cổ động viên gây bạo loạn là vấn đề nhức nhối của bóng đá Serbia. Đặc biệt ở Belgrade, tất cả những trận đấu giữa Partizan và Red Star luôn xảy ra sự cố giữa các cổ động viên. Tháng 9 năm ngoái, một khán giả Pháp đến Belgrade xem trận Toulouse làm khách của Partizan trong khuôn khổ Europa League đã bị cổ động viên địa phương đánh chết...

Phía UEFA vẫn còn đợi báo cáo về sự cố này trước khi đưa ra mức kỷ luật. Nhiều khả năng tuyển Italia được xử thắng 3-0.

Hạnh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.