Tập đoàn gia cầm Ấn Độ sẽ mua đội Blackburn

11/11/2010 11:26 GMT+7

Nguồn tin từ báo chí Anh cho biết tập đoàn gia cầm Ấn Độ Venky sẽ hoàn thành thỏa thuận mua lại CLB Blackburn Rovers vào cuối tháng này với giá 46 triệu bảng (73,6 triệu USD).

Blackburn đang cần tiền để giữ chân những ngôi sao như Diouf (phải) - Ảnh: Reuters

Nguồn tin từ báo chí Anh cho biết tập đoàn gia cầm Ấn Độ Venky sẽ hoàn thành thỏa thuận mua lại CLB Blackburn Rovers vào cuối tháng này với giá 46 triệu bảng (73,6 triệu USD).

Venky, đặt trụ sở tại thành phố Pune, là một trong những tập đoàn gia cầm hàng đầu Ấn Độ. Mục tiêu của Venky, như tuyên bố trên trang web của hãng, là “đưa Ấn Độ lên vị trí số 1 trên bản đồ gia cầm toàn cầu”.

Theo báo Independent (Anh), Venky còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như thực phẩm, văcxin dược phẩm... nhưng chưa bao giờ mon men đến lĩnh vực thể thao. Doanh số hằng năm của Venky vào khoảng 1,6 tỉ USD, lợi nhuận năm 2009 lên đến 189 triệu USD.

Chủ tịch Venky Anuradha Desai cho biết mục tiêu hàng đầu của hợp đồng mua Blackburn không phải để giúp CLB khai phá thị trường Ấn Độ, mà tận dụng danh tiếng của một đội bóng Premier League (Giải ngoại hạng Anh) để đánh bóng hình ảnh của Venky.

“Bóng đá rất được ưa chuộng ở mọi nơi trên thế giới, từ thị trường Đông Nam Á đến Trung Đông và châu Âu - báo Guardian (Anh) dẫn lời bà Desai - Một khi mua lại Blackburn, thương hiệu Venky sẽ trở nên nổi tiếng khắp thế giới, và đó là lý do chính để chúng tôi mua lại đội bóng”. Dù vậy, bà Desai khẳng định với sự hỗ trợ từ Venky, Blackburn sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường Ấn Độ khổng lồ.

“Rất nhiều thanh niên Ấn Độ phát cuồng vì bóng đá và phần lớn ủng hộ Chelsea - bà Desai cho biết - Tôi tin rằng chúng tôi có thể giúp mở rộng thị trường bóng đá ở Ấn Độ. Có chủ sở hữu Ấn Độ sẽ tạo ra nhiều sự chú ý và chúng tôi có thể tạo ra cả một quốc gia là khán giả hâm mộ Blackburn”.

Từ năm 2007, Blackburn đã được rao bán nhưng từ đó đến đầu năm 2010 vẫn chưa thu hút được một nhà đầu tư nào khả dĩ. Mãi đến tháng

10-2010, Blackburn mới chính thức thừa nhận CLB và Tập đoàn Venky “đang đàm phán nghiêm túc”. Báo Guardian cho biết người trung gian thương vụ giữa Venky và Blackburn là hãng tiếp thị thể thao Thụy Sĩ Kentaro. Tổng giám đốc Kentaro, ông Philippe Huber, là nhân vật chính trong vụ cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra mua Manchester City hồi năm 2007.

Báo Independent bình luận Blackburn đã đưa ra mức giá khá rẻ cho Venky đặt chân vào Premier League, một cơ hội lớn để quảng bá thương hiệu ở phạm vi toàn cầu.

Giám đốc điều hành Venky B.Venkatesh Rao tuyên bố tập đoàn này sẽ đầu tư vào Blackburn. Tuy nhiên, chủ tịch Desai thẳng thừng cho biết Venky sẽ không đổ hàng đống tiền cho HLV Sam Allardyce mua các cầu thủ ngôi sao kiểu như những gì từng xảy ra ở Chelsea và Manchester City. “Chúng tôi không cần phải mua những cầu thủ đắt tiền - bà Desai khẳng định - Chúng tôi luôn có khả năng mượn từ những nơi khác”.

Theo một số chuyên gia thể thao Anh, thỏa thuận giữa Venky và Blackburn có thể đem lại nhiều lợi ích cho cả hai phía. Quan chức lãnh đạo Giải ngoại hạng Anh Richard Scudamore nhận định Ấn Độ là một thị trường cực lớn, chiếm đa số trong 40 triệu khán giả châu Á thường xuyên theo dõi các trận đấu Giải ngoại hạng Anh qua dịch vụ của Hãng ESPN Star.

Dù vậy, các chuyên gia khác nhận định sẽ không dễ để biến sự nổi tiếng của Premier League thành tiền ở các thị trường châu Á. Kể cả Manchester United, đội bóng Anh nổi tiếng nhất, cũng chỉ kiếm được vỏn vẹn hơn 10 triệu USD từ thị trường nước ngoài trong năm tài khóa 2009, tương đương 2% tổng doanh thu.

Hiện ở Premier League có tám CLB do người nước ngoài sở hữu hoàn toàn. Đó là Aston Villa, Birmingham City, Chelsea, Fulham, Liverpool, Manchester City, Manchester United và Sunderland. Ở những câu lạc bộ như Arsenal, Blackpool và West Ham, cổ đông nước ngoài cũng nắm giữ lượng cổ phần lớn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.