Taekwondo VN giành 1 HCB và 3 HCĐ

20/11/2010 14:47 GMT+7

(TNO) Taekwondo Việt Nam khép lại tại ASIAD 16 với chỉ duy nhất 1 HCB (Nguyễn Thị Hoài Thu, dưới 53kg nữ) và 3 HCĐ (Dương Thanh Tâm hạng cân dưới 74kg nam; Vũ Thị Hậu hạng dưới 49kg nữ và Nguyễn Trọng Cường hạng dưới 87kg nam)... >> VN chưa chuẩn bị tốt cho ASIAD >> Nguyễn Tiến Minh dừng bước >> Nguyễn Thành Bảo đoạt HCB

Võ sĩ Hà Thị Nguyên (giáp đỏ) đấu với Alora Kirstie của Philippines tại tứ kết - Ảnh: Huy Tường

(TNO) Taekwondo Việt Nam khép lại tại ASIAD 16 với chỉ duy nhất 1 HCB (Nguyễn Thị Hoài Thu, dưới 53kg nữ) và 3 HCĐ (Dương Thanh Tâm hạng cân dưới 74kg nam; Vũ Thị Hậu hạng dưới 49kg nữ và Nguyễn Trọng Cường hạng dưới 87kg nam)...

>> VN chưa chuẩn bị tốt cho ASIAD 
>> Nguyễn Tiến Minh dừng bước
>> Nguyễn Thành Bảo đoạt HCB 

Sáng nay 20.11, môn Taekwondo bước sang ngày tranh tài cuối cùng. Việt Nam dự tranh với 3 võ sĩ còn lại là: Nguyễn Hữu Nhân (dưới 54kg nam) gặp Al Bakhit (Jordan); Lê Huỳnh Châu (dưới 58kg nam) được miễn vòng loại và chờ đối thủ trong vòng loại thứ 2; Hà Thị Nguyên (dưới 73kg nữ) gặp Alora Kirstie (Philippines) ở tứ kết.

Ra quân trong trận đầu tiên, Nguyễn Hữu Nhân đã xuất sắc vượt qua đối thủ Jordan trong một trận đọ tài khá kịch tính. Hiệp 1, Nhân thi đấu chưa bắt nhịp tốt với trận đấu nên bị đối thủ dẫn trước một điểm bằng đòn đá vòng cầu và một cú đá chẻ trúng vào vùng thượng đẳng.


Võ sĩ Nguyễn Hữu Nhân (giáp đỏ) trong trận tứ kết - Ảnh: H.T

Tuy nhiên, bước sang hiệp 2, Nhân thi đấu mạch lạc hơn khiến đối thủ bất ngờ. Liên tiếp 2 cú đá chính xác vào mặt đối thủ của Nhân được máy tính 2 lần nhảy điểm 3. Tạm dẫn trước 6-4, bước sang hiệp đấu cuối cùng, Nhân thực hiện hoàn hảo chiến thuật phòng thủ chặt để bảo toàn chiến thắng.

Thừa thắng xông lên, ở vòng loại thứ 2 diễn ra ngay sau đó, Nhân tiếp tục tỏa sáng để giành quyền vào tứ kết khi vượt qua đối thủ Orazgeldiyev Shohrat (Turkmenistan) với tỷ số đậm 13-2.

Ở vòng tứ kết diễn ra vào lúc 14 giờ 32 phút (13 giờ 32 phút, giờ Việt Nam), Hữu Nhân đối đầu với võ sĩ Khawlaor Chutchawa (Thái Lan) - người từng thắng Nhân trong trận chung kết SEA Games 24 tại Korat - Thái Lan.

Trong trận tứ kết này, Hữu Nhân thay vì chọn đánh chắc thì lại đeo đuổi lối đánh hoa mỹ với những cú xoay người 360 độ đá móc hay các đòn vòng cầu liên hoàn (đá leo) không hiệu quả, trong khi đối thủ lại chọn khoảng cách thi đấu cực kỳ hợp lý để thực hiện những đòn đá vòng cầu phản công chân phải hiệu quả cao.

Thua chung cuộc với tỷ số 1-9, Hữu Nhân dừng bước ở tứ kết và không có huy chương.

Trong khi đó, được đánh giá cao nhưng võ sĩ “Thế hệ vàng” của Taekwondo TP.HCM Lê Huỳnh Châu đã không thể vượt qua nổi sức ép của khán giả nhà nên đã để thua Xu Yongzeng (Trung Quốc) trong hiệp đấu phụ bằng Luật bàn thắng vàng ở trận đấu vòng loại sau khi cả 2 hòa nhau 3-3 trong 3 hiệp đấu chính thức.

Như vậy, Châu đã không thể giành được tấm HCV ở hạng cân sở trường của Taekwondo Việt Nam gắn liền với 2 nhà vô địch ASIAD 1994 và 1998 Trần Quang Hạ và Hồ Nhất Thống.

Huỳnh Châu thúc thủ ngay trận ra quân là một điều rất đáng tiếc với Đoàn TTVN trong mục tiêu có HCV trong ngày đấu này, bởi vượt qua được võ sĩ Trung Quốc, khả năng vào đến chung kết của Châu là rộng mở khi đối thủ ở tứ kết và bán kết chỉ là các võ sĩ không quá mạnh của Tajikistan, Malaysia và Thái Lan (hạng cân này không có võ sĩ Hàn Quốc thi đấu).

Vào lúc 14 giờ (13 giờ Việt Nam), Hà Thị Nguyên (dưới 73kg nữ) cũng gặp Alora Kirstie (Philippines) ở tứ kết. Chiếm ưu thế hoàn toàn trong cả 3 hiệp đấu, nhưng những nỗ lực để thực hiện đòn đá vào vùng thượng đẳng đối thủ để ăn 3 điểm hoàn toàn bị phá sản khi đối thủ Philippines phòng thủ quá kín kẽ và thi thoảng tung ra đòn phản công bất ngờ.

Như vậy, khép lại môn Taekwondo, Việt Nam chỉ giành tổng cộng 1 HCB (Nguyễn Thị Hoài Thu, dưới 53kg nữ) và 3 HCĐ (Dương Thanh Tâm hạng cân dưới 74kg nam; Vũ Thị Hậu hạng dưới 49kg nữ và Nguyễn Trọng Cường hạng dưới 87kg nam).


Nguyễn Thị Hoài Thu (áo đỏ) đem về cho Taekwondo VN một chiếc HCB - Ảnh: H.T

Thành tích này còn kém hơn cả 4 năm trước tại Doha (Qatar) khi Việt Nam có được tới 2 HCB (Nguyễn Thị Hoài Thu, Hoàng Hà Giang) và 3 HCĐ (Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Thị Bích Ngọc và Bùi Thu Hiền).

Như vậy, đã 3 kỳ ASIAD liên tiếp Taekwondo Việt Nam lại “lỡ hẹn” với tấm HCV. Còn nhiều việc phải làm phía trước với Taekwondo Việt Nam, đặc biệt là công tác đào tạo lực lượng trẻ hiện nay còn chưa được chú trọng trong bối cảnh các tuyển thủ quốc gia hiện nay chưa đủ tầm ở sân chơi châu lục hoặc một vài cựu binh đủ năng lực nhưng lại sắp giã từ thảm đấu.

Huy Tường
(Từ Quảng Châu, Trung Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.