Bảo vệ ngôi vô địch

27/11/2010 23:47 GMT+7

HLV Calisto bắt đầu áp dụng "chiến thuật" rất mới và lạ: không cho phép báo giới được tiếp cận các buổi tập của đội tuyển kể từ ngày 27.11.

Tuyển VN trong buổi tập ngày 26.11 - Ảnh: Ngô Nguyễn

HLV Calisto bắt đầu áp dụng "chiến thuật" rất mới và lạ: không cho phép báo giới được tiếp cận các buổi tập của đội tuyển kể từ ngày 27.11.

Thực ra, thông tin về việc đến sát ngày AFF Cup 2010 khởi tranh, BHL sẽ tiến hành cấm trại, hạn chế những tiếp xúc không cần thiết của các cầu thủ với bên ngoài, kể cả cánh truyền thông, đã được lan truyền từ vài ngày trước. Và tin này đã thành sự thật khi sáng qua, cánh cổng Trung tâm đào tạo trẻ LĐBĐ VN bị đóng chặt.

Thay vì được vào trong sân, ngồi bên ngoài đường biên theo dõi buổi tập như trước, các phóng viên chỉ còn cách đứng bên ngoài, quan sát qua lưới. Với mục tiêu bảo vệ ngôi vương, HLV Calisto đặt ra yêu cầu rất cao đối với các học trò. Ông tỏ ra không hài lòng khi một số cầu thủ không hiểu ý đồ của mình. Không bực tức quát tháo và mắng xối xả như ở buổi tập một ngày trước đó, nhưng HLV Calisto vẫn phải dừng lại để nhắc nhở Tấn Tài và Thành Lương ở một vài tình huống phối hợp tấn công bên cánh phải. Trong gần 2 giờ của buổi sáng, các miếng đánh chiến thuật được rèn khá kỹ, nhất là bài tập chuyển từ phòng ngự sang phản công - một trong những điểm yếu của tuyển VN. Ông yêu cầu các cầu thủ phải biết di chuyển nhạy bén, linh hoạt không chỉ bằng đôi chân mà còn bằng cả "cái đầu", phải biết điều khiển tình huống bằng sự quan sát thông minh.

Tối qua, đối thủ đầu tiên của VN tại bảng B AFF Cup là Myanmar đã có mặt tại Hà Nội. Trưa nay 28.11, Singapore sẽ đến VN. Còn đội Philippines sẽ có mặt vào ngày 30.11. HLV Calisto nói:"'Thể hình chắc chắn sẽ là một bất lợi của VN so với ba đối thủ còn lại tại bảng B. Tôi biết nhiều đội tuyển của khu vực đã bổ sung cầu thủ ngoại nhập tịch và họ rất cao lớn. Trong khi VN có nhiều cầu thủ nhỏ con như Thành Lương, Quang Hải, Tấn Tài, Minh Châu, Minh Phương, Vũ Phong... Chúng ta cũng có nhiều cầu thủ nhập tịch có chuyên môn tốt nhưng tôi không hiểu tại sao lại không được phép triệu tập họ lên đội tuyển".

Nhật Duy

Lý ra đội tuyển sẽ tập luyện cả chiều qua nhưng sau buổi họp đội kéo dài hơn dự kiến, HLV Calisto quyết định cho các cầu thủ nghỉ ngơi. HLV Calisto muốn rằng càng gần đến giờ G, học trò của mình vẫn có khoảng thời gian cần thiết để thư giãn bên cạnh những giờ tập luyện quá căng thẳng. Dù vậy, trong lòng ông vẫn nhiều nỗi lo. Lo nhất là chiến thuật, hiệu quả của lối chơi tập thể chưa được nhuần nhuyễn (lời của chính ông). Lo từ trợ lý đến cầu thủ. Ví dụ như Văn Phong vẫn bị lật cổ chân phải nghỉ mấy ngày nay. Minh Châu, Trọng Hoàng, Duy Quang hôm qua đau nhẹ, phải tập riêng để phục hồi.

Điều khiến thầy Tô đau lòng nhất là Công Vinh đã xin rút khỏi tuyển vì chấn thương không kịp bình phục. Tiền đạo Việt Thắng sau chấn thương nghiêm trọng (giãn dây chằng chéo sau) cũng đã tập trở lại nhưng bước chạy còn rất khó khăn, anh chỉ chơi được khoảng 1/3 trận đấu cũng là điều rất khó.

Chưa hết, HLV Calisto lại không có được sự trợ giúp của HLV phó Phan Thanh Hùng. Sau khi từ ASIAD trở về, ông Hùng nhận được giấy "triệu tập" khẩn của CLB Hà Nội T&T. Cách đây hai ngày, HLV Calisto cho biết: "Tôi thông cảm với T&T vì họ là người trả lương cho HLV Phan Thanh Hùng, nhưng tôi vẫn hy vọng có sự cộng tác của vị trợ lý này trong BHL đội tuyển tại AFF Cup sắp tới. Ông Hùng là một trong những HLV tốt nhất VN hiện nay, nếu ông ấy không lên đội tuyển được thì quả là đáng tiếc". Được biết, sau khi cùng HN T&T bay ra Hà Nội vào sáng 28.11, HLV Phan Thanh Hùng sẽ trao đổi lại với lãnh đạo CLB HN T&T về nguyện vọng muốn lên tập trung đội tuyển. Do CLB Hà Nội T&T cũng sẽ tập luyện tại sân Mỹ Đình nên HLV Calisto sẵn sàng tạo điều kiện để trợ lý Phan Thanh Hùng làm việc bán thời gian, 50% tại đội tuyển và 50% tại CLB.

 Trung Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.