Tuyển VN sẽ chơi như đội Nhật Bản

29/11/2010 00:28 GMT+7

Chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam Nhật Bản tại ASIAD 16 đã tạo nên hiệu ứng mạnh, dù đây là lần đầu họ đăng quang. Cái chính là lối chơi người Nhật đã phô diễn ở giải đấu này quá hay khiến nhiều người thích thú.

HLV Calisto sẽ cho các cầu thủ chơi với sơ đồ 4-2-3-1 - Ảnh: Ngô Nguyễn

Chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam Nhật Bản tại ASIAD 16 đã tạo nên hiệu ứng mạnh, dù đây là lần đầu họ đăng quang. Cái chính là lối chơi người Nhật đã phô diễn ở giải đấu này quá hay khiến nhiều người thích thú.

Phóng viên Eric Samuel của báo The Star (Malaysia) có mặt trong trận Malaysia thua Nhật ở vòng bảng cho biết: “Cầu thủ Nhật Bản đã chơi rất điềm tĩnh và ổn định với một lối đá ngắn, nhuyễn, ít chạm; động tác bỏ bóng phía sau và qua người khôn khéo, luôn biết điều tiết trận đấu linh hoạt và nhịp nhàng ở cả 2 biên lẫn trung lộ. Khi cần, họ giữ bóng rất chắc với những pha xử lý kỹ thuật gọn gàng và hợp lý, rất khó lấy bóng trong chân họ”. Chính sự chắc chắn trong lối chơi ấy đã giúp Nhật Bản lật ngược tình thế trước Iran ở bán kết và sau đó thắng UAE trong trận chung kết.

Khi còn ở Quảng Châu, HLV Calisto cho rằng bóng đá VN cần phải học cách chơi của người Nhật. Họ đá nhẹ nhàng, ít tốn sức nhưng vẫn rất bén nhọn khi tấn công. Điều quan trọng nhất theo ông Calisto chính là khả năng di chuyển chạy chỗ thông minh của các cầu thủ Nhật Bản khiến đối thủ khó bắt người, từ đó tạo ra khoảng trống cho cầu thủ từ tuyến sau tập trung khai thác. Cách vận hành sơ đồ chiến thuật của người Nhật chính là đá 2 tiền vệ trung tâm (số 16 và đội trưởng số 8), 3 tiền vệ tấn công và chỉ cắm duy nhất mũi nhọn số 11. Cách chơi này chính là điều mà tuyển VN đang áp dụng hiện nay, nghĩa là chơi 4-2-3-1.

Trong những ngày qua, HLV Calisto luôn bố trí đội hình gồm Hồng Sơn (hoặc Tấn Trường) - Quang Thanh, Như Thành, Huy Hoàng, Việt Cường - Tài Em, Phước Tứ (Minh Phương) - Tấn Tài, Vũ Phong (Trọng Hoàng), Thành Lương - Anh Đức (hoặc Quang Hải). Dường như đây sẽ là bộ khung chính cho đội tuyển. HLV Calisto cũng cho biết đến sát ngày thi đấu (cụ thể là 30.11) ông sẽ loại 5 cầu thủ (xuống còn 22 người).

Lịch thi đấu:

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.