Anh âm mưu ly khai FIFA

05/12/2010 10:27 GMT+7

(TNO) Nghi ngờ đã bị lừa dối trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018, người Anh âm mưu thành lập một liên minh để đối đầu với FIFA, theo báo giới nước này. >> Nước Anh thua vì… vạ miệng! >> Nga, Qatar - chủ nhà World Cup 2018, 2022 >> Truyền thông làm hại quê hương bóng đá

Hoàng tử Anh William (phải) sau khi nghe tin thất bại - Ảnh: Reuters

(TNO) Nghi ngờ đã bị lừa dối trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2018, người Anh âm mưu thành lập một liên minh để đối đầu với FIFA, theo báo giới nước này.

>> Nước Anh thua vì… vạ miệng!
>> Nga, Qatar - chủ nhà World Cup 2018, 2022 
>> Truyền thông làm hại quê hương bóng đá 

Quyền chủ tịch LĐBĐ Anh Roger Burden là người nổ phát súng khai mào cho trận chiến giữa người Anh và FIFA khi tuyên bố sẽ rời khỏi chức vụ của mình vì không thể làm việc chung được với các ủy viên điều hành của FIFA.

Burden nói trong thông báo: “Việc liên lạc với FIFA đóng vai trò quan trọng trong công việc của tôi, song tôi không thể làm việc với những người mà tôi đã không còn tin tưởng”.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ủy ban đăng cai của nước Anh - Andy Anson - tuyên bố nước này sẽ không đăng cai tổ chức World Cup cho đến khi quy trình chọn nước chủ nhà được cải tổ.

Sự bất bình của Burden và Ủy ban đăng cai của Anh xuất phát từ việc có 7 ủy viên điều hành của FIFA đã bội ước với họ tại cuộc bỏ phiếu hôm 2.12.

Theo báo giới Anh, các ủy viên điều hành Jack Warner (Trinidad & Tobago), Chuck Blazer (Mỹ), Rafael Salguero (Guatemala), Chung Mong-Joon (Hàn Quốc), Marios Lefkaritis (Cyprus), Senes Erzik (Thổ Nhĩ Kỳ) và Jacques Anouma (Bờ Biển Ngà) đã cam kết bỏ phiếu cho nước Anh song từ chối thực hiện lời hứa.


 Phản ứng của người hâm mộ Anh sau khi nghe công bố kết quả - Ảnh: Reuters

Do đó, người Anh chỉ có được hai phiếu và bị loại ngay tại vòng bỏ phiếu đầu tiên. Một trong hai phiếu đó là của Ủy viên điều hành người Anh Geoff Thompson. Đây là một cú sốc lớn cho Ủy ban vận động đăng của nước Anh vốn bao gồm những gương mặt nổi bật như ngôi sao David Beckham, Hoàng tử William và Thủ tướng David Cameron.

Theo các nhà bình luận, thất bại của Anh bắt nguồn từ chiến dịch công kích FIFA mà báo giới nước này phát động. Trước đó, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã trấn an người Anh rằng họ sẽ tách bạch các hoạt động của giới truyền thông nước này và chiến dịch đăng cai của Anh.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của ông Geoff Thompson, tại cuộc gặp cuối cùng giữa 22 ủy viên điều hành, ông Blatter đã nhắc nhở họ phải ghi nhớ “những điều xấu xa của giới truyền thông Anh quốc”. Đòn trả đũa của ông Blatter được đánh giá là một trong những nguyên nhân khiến các ủy viên điều hành đề cập ở trên thay đổi thái độ với người Anh. Điều này khiến người Anh cực kỳ tức giận.


 David Beckham buồn bã sau khi nghe kết quả - Ảnh: Reuters

Anh, Úc và Mỹ được đánh giá là những ứng cử viên nặng ký cho cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018 và 2022, xét về các tiêu chí kỹ thuật. Tuy nhiên, tổng cộng ba nước này chỉ nhận được 6 phiếu bầu ở vòng đầu tiên, trong đó Úc chỉ được vỏn vẹn một phiếu, còn Mỹ được 3 phiếu.

Cũng như Anh, Mỹ rất giận dữ với việc FIFA bỏ qua họ để chọn Qatar làm nước chủ nhà World Cup 2022. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi quyết định của FIFA là một sai lầm ngay sau khi nhận được kết quả.

Theo tờ Independent, Tổng thư ký của LĐBĐ Anh Alex Horne đã bắt đầu liên hệ với các quốc gia thất bại khác như Mỹ, Úc và Tây Ban Nha với ý đồ thành lập một liên minh ly khai với FIFA. Phát biểu với tờ Daily Mail, Chủ tịch CLB Leeds United - Ken Bates cũng kêu gọi các nước châu Âu ly khai khỏi FIFA sau cuộc bỏ phiếu gây nhiều tranh cãi.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.