Bị dồn đến chân tường

06/12/2010 00:12 GMT+7

Tuyển VN đã hứng chịu một trận thua bẽ bàng trước Philippines chỉ vì thiếu tôn trọng đối thủ và bế tắc trong đấu pháp.

Hàng thủ dày đặc của Philippines đã vô hiệu hóa sức tấn công của tuyển VN - Ảnh: Khả Hòa

Tuyển VN đã hứng chịu một trận thua bẽ bàng trước Philippines chỉ vì thiếu tôn trọng đối thủ và bế tắc trong đấu pháp.

Trước trận đấu, khó ai nghĩ đội tuyển VN lại có một kết quả thất vọng đến vậy khi đối đầu với Philippines. Thậm chí đã có những nhận định quá lạc quan từ những nhà bình luận. Nhưng bóng đá không bao giờ cho ta sự nhận định dễ dàng hay lạc quan dễ dãi, dù ai cũng biết thành tích trong quá khứ của cả hai đội. Tối qua, Philippines đã trình diễn một bộ mặt khác hẳn. HLV McMenemy chọn đúng lối chơi cho đội mình, một chiến thuật phòng ngự tích cực và hợp lý. Gần như trong cả hai hiệp, hàng tấn công rất nỗ lực, rất cần mẫn của Việt Nam đã vấp phải một bức tường phòng ngự bằng đá, lạnh và chuẩn, nhạy và lì. Thủ môn Philippines Neil Etheridge lại quá xuất sắc. Hàng phòng ngự Việt Nam dù chịu rất ít áp lực nhưng đã để thua tới hai bàn, ở hai tình huống có thể không thua nếu chơi tập trung và hợp lý hơn, nhưng Vũ Như Thành đã bộc lộ nhiều sai sót rất khó hiểu, còn Hồng Sơn ra vào lụp chụp. Trong khi hàng công của chúng ta vẫn chưa có phương án hữu hiệu xuyên phá hàng thủ dày đặc và có chiều sâu, đầy chủ động của Philippines, thì sự mất tập trung hay chơi không hiệu quả của hàng thủ đã mang lại tai họa.

Trận thua này dù trong thế trận đội chủ nhà tấn công một chiều, nhưng người xem VN lại rất lo lắng, vì nhìn cách tấn công ấy ai cũng thấy hiệu quả thấp. Hơn nữa tiền đạo Anh Đức, người vừa ghi hai bàn thắng vào lưới Myanmar, đã có một ngày thi đấu quá vụng về trong những tình huống dứt điểm, còn Minh Phương lại không gặp may trong những pha sút xa sở trường. Thành Lương đã hoạt động cật lực, nhưng rồi những cú tạt bóng của anh vẫn không được hưởng ứng một cách đúng mức. Ông Calisto vào cuối trận đã chơi một “canh bạc” khi rút cả hai hậu vệ để tuyển VN chơi với 4 mũi nhọn, nhưng cũng chẳng làm thay đổi cục diện.

Nhiều người sẽ ngạc nhiên vì sao tuyển VN vừa thắng tưng bừng Myanmar tới 7-1, lại có thể thua dễ dàng Philippines 0-2? Nhưng bóng đá là như thế, và một trận thắng đậm chưa đủ làm nên một cuộc đua đường dài. Đội tuyển VN đã bị dồn vào chân tường sau trận thua “khó nói” này, và khả năng để có tấm vé vào bán kết là thấp dưới 50%. Nếu tìm được đúng gương mặt và lối chơi của mình, tuyển VN vẫn còn hy vọng trong trận cuối cùng.

Cửa hẹp cho tuyển VN

Sau 2 lượt trận tình hình bảng B như sau: 1/ Philippines: 4 điểm (hiệu số 3/1), 2/ Singapore: 4 điểm (3/2), 3/ Việt Nam: 3 điểm (7/3), 4/ Myanmar: 0 điểm (2/9). Như vậy trừ Myanmar đã chính thức bị loại, 2 vé váo bán kết chia đều cho 3 đội. Philippines là đội chiếm ưu thế nhất vì gặp đội hết hy vọng là Myanmar ở trận cuối, nếu thắng sẽ vào bán kết bất kể trận VN - Singapore đá cùng giờ, thậm chí còn nhiều khả năng đứng đầu bảng. Trong khi đó cả Singapore lẫn VN đều có thể bị loại nếu thua trong cuộc đối đầu trực tiếp. Nhưng Singapore chỉ cần hòa cũng vào bán kết, trong khi VN buộc phải thắng. VN và Singapore chỉ cùng vào bán kết nếu 2 đội hòa còn Philippines thua Myanmar.

Trong lịch sử đối đầu, VN thường rất khó thắng Singapore, nhiều lần tỷ số cuối cùng thường hòa, chỉ có bán kết lượt về AFF Cup 2008, chúng ta đã thắng chật vật 1-0. (Q.T)

Phát biểu sau trận đấu

HLV McMenemy: “Các cầu thủ của tôi đã thi đấu rất tốt, họ đã lao động cần mẫn, chăm chỉ và được trả công xứng đáng bằng một chiến thắng trước nhà đương kim vô địch. VN trận này chơi hay, cầu thủ rất thông minh, nhưng chúng tôi đã may mắn hơn và thực hiện được đúng mục tiêu đề ra là giữ sạch được mành lưới. Tôi cảm thấy rất phấn khích và bắt đầu nghĩ đến cái đích xa hơn: Đạt thứ hạng cao tại AFF Cup năm nay. Tôi rất thông cảm với HLV Calisto vì thất bại nằm ngoài ý muốn của ông ta”.

HLV Calisto: “Tôi chúc mừng đội tuyển Philippines vì tinh thần thi đấu rất quả cảm. Tôi không có gì phàn nàn về cầu thủ của mình, nếu có thì những lời phàn nàn xin chĩa vào tôi. Cầu thủ VN chơi tốt - tôi xin khẳng định điều đó. Tiền đạo, tiền vệ đã phối hợp rất tốt, tạo được thế trận tấn công rất đậm nét. Các vị trí hầu như không mắc sai lầm hoặc có nhưng là những sai lầm khó tránh khỏi trong suốt 90 phút. Xét về các chỉ số, VN luôn vượt trội hơn Philippines cả về kiểm soát bóng, số lần phạt góc, các tình huống tấn công... Còn đối thủ của chúng ta đã chọn lối đá rất tiêu cực, ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng đá: Họ đã đặt nguyên... một chiếc xe buýt 2 tầng ở cầu môn với 8 cầu thủ và tìm mọi cách chặn mọi đường vào của VN. Cuối trận, chúng ta đã dâng cao đội hình, chỉ để lại 3 cầu thủ phòng ngự bao gồm Quang Thanh, Phước Tứ, Tài Em. Rất tiếc, trong vô vàn cơ hội, đã không có bất kỳ cơ hội nào chuyển thành bàn thắng”.

L.P

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.