10 sự kiện quần vợt nữ nổi bật năm 2010

09/12/2010 17:13 GMT+7

(TNO) Sau danh sách 10 sự kiện quần vợt nam nổi bật năm 2010, Thanh Niên Online tiếp tục bình chọn 10 sự kiện nổi bật của làng quần vợt nữ thế giới trong mùa giải này. >> 10 sự kiện quần vợt nam nổi bật năm 2010

(TNO) Sau danh sách 10 sự kiện quần vợt nam nổi bật năm 2010, Thanh Niên Online tiếp tục bình chọn 10 sự kiện nổi bật của làng quần vợt nữ thế giới trong mùa giải này.

>> 10 sự kiện quần vợt nam nổi bật năm 2010

1. Kim Clijsters xuất sắc nhất năm với ngôi vô địch thứ 40

 Kim Clijsters
Clijsters hướng trở lại ngôi số 1 thế giới trong năm sau - Ảnh: AFP

Chiến thắng tại giải đấu cuối năm của làng quần vợt nữ, giải WTA Champhionships - Doha 2010 (Qatar) quy tụ tám tay vợt xuất sắc nhất trong mùa giải năm nay với tổng giá trị tiền thưởng lên đến 4,55 triệu USD, tay vợt Bỉ Kim Clijsters đã trở thành một trong năm tay vợt ít nhất ba lần thắng giải đấu danh giá này, gồm: Martina Navratilova (thắng 8 lần), Steffi Graf (5), Chris Evert (4) và Monica Seles (3).

Đây cũng là ngôi vô địch thứ 40 trong sự nghiệp lừng lẫy của cô và là thứ năm trong năm nay. Đưa cô trở thành tay vợt thi đấu xuất sắc nhất trong mùa giải 2010, theo bình chọn của Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nữ thế giới - WTA.

2. Kim Clijsters bảo vệ thành công ngôi vô địch Mỹ mở rộng

Kim Clijsters
 Ngôi vô địch Mỹ mở rộng thứ ba của Clijsters - Ảnh: Reuters

Trước khi lên ngôi tại Doha, Kim Clijsters đã thi đấu cực kỳ xuất sắc tại giải Mỹ mở rộng (giữa tháng 9) để bảo vệ thành công ngôi vô địch tại giải Grand Slam cuối năm này.

Chiến thắng nhẹ nhàng trước đối thủ người Nga Vera Zvonareva trong trận chung kết với tỷ số 6-2, 6-1, cựu số 1 thế giới Clijsters, 27 tuổi, đã lần thứ ba lên ngôi giải Mỹ mở rộng.

3. Serena lập cú đúp Grand Slam

 Serena Williams
Serena đã có được danh hiệu Grand Slam thứ 13 - Ảnh: Reuters

Mặc dù chỉ góp mặt trong sáu giải đấu trong năm nay, nhưng "hòn ngọc đen của Mỹ", cô em nhà Williams, Serena, cũng đã có được danh hiệu Grand Slam thứ 13 trong sự nghiệp khi lên ngôi giải Wimbledon vào đầu tháng 7. Trước đó, cô cũng đã đăng quang giải Grand Slam đầu năm là Úc mở rộng (cuối tháng 1).

Sau giải Wimbledon, cô đã gặp chấn thương và buộc phải nghỉ thi đấu cho đến nay. Theo thông báo mới vừa được Serena đưa ra, thì có thể cô cũng sẽ không thể tham dự giải Úc mở rộng vào đầu năm sau. Sự thiếu vắng của Serena đã giúp cho một số tay vợt khác có điều kiện vươn lên, trong đó có việc đoạt ngôi số 1 thế giới của tay vợt Đan Mạch Caroline Wozniacki.

4. Wozniacki lên ngôi "nữ hoàng"

 
Wozniacki kết thúc năm với ngôi số 1 thế giới - Ảnh: Reuters

Tay vợt xinh đẹp người Đan Mạch Wozniacki đã có một mùa giải tràn đầy hạnh phúc khi khép lại một năm thi đấu với ngôi số 1 thế giới. Phong độ được duy trì ổn định trong cả năm giúp cô trở thành tay vợt thứ 20 đứng ở vị trí này (từ năm 1975) và là tay vợt Đan Mạch đầu tiên bước lên ngôi "nữ hoàng" quần vợt thế giới.

Chỉ mới 20 tuổi nhưng tài năng trên sân đấu của cô là không thể phủ nhận với năm danh hiệu vô địch trong năm nay.

Tuy nhiên, ngôi số 1 của Wozniacki vẫn còn chưa thuyết phục khi cô hiện vẫn chưa có được danh hiệu Grand Slam nào (tương tự lần lên ngôi của hai tay vợt Jelena Jankovic và Dinara Safina). Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, hiện Wozniacki vẫn còn trẻ và với phong độ hiện tại, một danh hiệu Grand Slam là có thể nằm trong tầm tay của cô.

5. Schiavone gây chấn động tại Roland Garros


Schiavone đi vào lịch sử quần vợt với ngôi vô địch Roland Garros - Ảnh: AFP

Giải Roland Garros năm nay chứng kiến một sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên, một tay vợt nữ của Ý đăng quang một giải đấu Grand Slam. Francesca Schiavone, 30 tuổi, đã gây bất ngờ lớn nhất mùa giải khi thẳng một mạch đến trận chung kết Roland Garros, trước khi hạ gục tay vợt Úc Samantha Stosur trong trận đấu quyết định này để lên ngôi cao nhất.

Ngoài ra, Schiavone cũng trở thành tay vợt cao tuổi thứ hai thắng một giải Grand Slam, xếp sau chiến công tại Wimbledon 1969 của Ann Jones. Chiến thắng tại Roland Garros cũng giúp Schiavone lọt vào top 10 tay vợt mạnh nhất thế giới hiện nay (cô kết thúc năm với vị trí thứ 7 thế giới).

6. Tuyển Ý lần thứ ba đăng quang Fed Cup


Đội tuyển Ý vô địch Fed Cup 2010 - Ảnh: Reuters

Vòng chung kết giải quần vợt đồng đội nữ thế giới - Fed Cup năm nay tái hiện cặp đấu năm ngoái với hai cái tên Ý và Mỹ. Mặc dù được thi đấu trên sân nhà nhưng đội tuyển 17 lần vô địch Mỹ vẫn không trả được món nợ thất bại trước các cô gái của đất nước hình chiếc ủng.

Với sự góp mặt của Francesca Schiavone, Flavia Pennetta, Sara Errani và Roberta Vinci, tuyển Ý đã bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình, và đây cũng là lần thứ ba, Ý lên ngôi giải đấu danh giá này.

7. Venus và Henin cùng nắm kỷ lục


Venus và Henin cùng có 43 danh hiệu vô địch - Ảnh: Reuters

Cùng thắng được hai danh hiệu vô địch trong năm nay, hai tay vợt cựu số 1 thế giới là Venus Williams (Mỹ) và Justine Henin (Bỉ) đã có được 43 lần lên ngôi trong sự nghiệp để cùng nắm kỷ lục là người đoạt nhiều danh hiệu nhất trong khi còn thi đấu.

Năm nay được xem là một năm thất bại của hai tay vợt này khi họ đều phải dừng chân ở các giải Grand Slam. Hiện cô chị nhà Williams, Venus và Henin cùng sở hữu bảy danh hiệu Grand Slam.

8. Dementieva giã từ sự nghiệp

Elena Dementieva
Dementieva nghẹn ngào nói lời chia tay - Ảnh: AFP

Tay vợt xinh đẹp của Nga Elena Dementieva (xếp hạng 9 thế giới) ngày 29.10 đã bất ngờ công bố quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu ở tuổi 29. Trong suốt sự nghiệp của mình, mặc dù không thể một lần bước lên ngôi số 1 thế giới như lớp đàn em Maria Sharapova hay Dinara Safina, nhưng Dementieva cũng khiến cho người hâm mộ yêu mến bởi lối chơi đầy quyết tâm và quyến rũ.

Với 16 danh hiệu vô địch, Dementieva đã khẳng định được tài năng của mình và là tay vợt khó chịu cho bất cứ đối thủ nào. Hàng loạt những tay vợt hàng đầu thế giới, kể cả chị em nhà Williams, hay số 1 thế giới hiện nay là Caroline Wozniacki đều đã từng bại trận dưới tay cô.

Danh hiệu lớn nhất của Dementieva có thể kể đến là chiếc huy chương vàng Olympic Bắc Kinh hồi năm 2008. Ngoài ra, cô cũng có 16 lần lọt vào đến chung kết các giải đấu chuyên nghiệp, trong đó có hai lần vào chung kết Grand Slam là tại Roland Garros và tại Mỹ mở rộng cùng trong năm 2004 nhưng đều thất bại.

9. Kimiko Date Krumm - mạnh mẽ tuổi 40


Date Krumm vẫn thi đấu đầy sức mạnh ở tuổi 40 - Ảnh: Reuters

Mặc dù lỡ mất cơ hội trở thành tay vợt lớn tuổi nhất thắng một giải đấu của Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nữ (WTA) tại giải HP Open (Osaka, Nhật Bản - giữa tháng 10), kể từ khi Billie Jean King lên ngôi tại Birmingham (Anh) vào năm 1983 lúc 39 năm, 7 tháng và 23 ngày tuổi; nhưng tay vợt Nhật Bản Date Krumm cũng đã chứng tỏ được sức khỏe dẻo dai của mình ở tuổi 40.

Trước trận đấu này, Date đã kịp lưu danh vào làng quần vợt với tư cách là người đầu tiên ở tuổi 40 hạ được 1 tay vợt trong top 10 thế giới (thắng hạt giống số 1 Sam Stosur, á quân Roland Garros, ở tứ kết).

Hồi giữa tháng 8, Kimiko Date Krumm đã trở thành tay vợt lớn tuổi nhất trong 25 năm qua có mặt trong top 50 thế giới.

10. Ivanovic quyến rũ trong trang phục áo tắm


Ivanovic trong trang phục áo tắm (chụp lại từ Sports Illustrated)

Có một mùa giải không mấy thành công nhưng cựu số 1 thế giới Ana Ivanovic vẫn cho thấy sức cuốn hút của cô trong các giải đấu cô tham gia. Trong năm nay, người đẹp Serbia này tiếp tục chinh phục người hâm mộ bằng loạt ảnh áo tắm trên tạp chí thời trang danh tiếng Sports Illustrated.

Từng giữ danh hiệu người đẹp quyến rũ nhất làng quần vợt thế giới, ở tuổi 22 của mình Ivanovic càng bùng nổ hơn khi tạo dáng cho nhiếp ảnh gia nổi tiếng Marlena Bielinska thực hiện những bức ảnh gắn liền với sự nghiệp banh nỉ của cô với làn da rám nắng và một cơ thể rắn chắc.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.