Qatar nối gót Uzbekistan vào tứ kết

17/01/2011 09:20 GMT+7

(TNO) Trên sân Khalifa rạng sáng nay, 17.1.2011, chủ nhà Qatar có trận thắng thuyết phục 3 - 0 trước đội tuyển Kuwait và qua đó giành quyền vào vòng tứ kết Asian Cup với tư cách đội xếp thứ nhì bảng A sau Uzbekistan. >> Asian Cup 2011: Jordan sẽ tiếp tục gây sốc >> UAE "tặng quà" cho Iraq >> Iran sớm vào tứ kết >> Ấn Độ rời cuộc chơi

Tiền vệ Fabio Cesar ăn mừng bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 cho Qatar - Ảnh: Reuters

(TNO) Trên sân Khalifa rạng sáng nay, 17.1.2011, chủ nhà Qatar có trận thắng thuyết phục 3 - 0 trước đội tuyển Kuwait và qua đó giành quyền vào vòng tứ kết Asian Cup với tư cách đội xếp thứ nhì bảng A sau Uzbekistan.

>> Asian Cup 2011: Jordan sẽ tiếp tục gây sốc
>> UAE "tặng quà" cho Iraq
>> Iran sớm vào tứ kết
>> Ấn Độ rời cuộc chơi

Ở lượt trận cuối, tất cả các bảng đều thi đấu cùng giờ và cùng lúc với trận Qatar - Kuwait, tại sân Al Gharafa, mặc dù thi đấu rất nỗ lực nhưng Trung Quốc chỉ tìm được kết quả hòa 2 - 2 trước Uzbekistan, đành chia tay Asian Cup với vị trí thứ 3, kém Qatar 2 điểm.

Đây là một bất ngờ thú vị của bảng A. Bởi trước khi giải diễn ra, Qatar và Uzbekistan đích thực là ứng cử viên sáng giá cho 2 chiếc vé đi tiếp. Tuy nhiên, chỉ có Uzbekistan là thi đấu thuyết phục, trận ra quân đã đánh bại Qatar 2-0.

Bên cạnh đó, Qatar với vị thế của nước chủ nhà đã trình diễn một lối chơi rất kém thuyết phục. Đến nỗi, HLV Bruno Metsu phải tức giận thốt lên "Học trò của tôi thi đấu kém cỏi vì không chịu học bài".

Tuy nhiên, tình hình đã kịp thay đổi trong trận đấu thứ 2 với Trung Quốc. Với sự chói sáng của Yusef Ahmed, Qatar đã sống lại hy vọng, tránh được bi kịch là đội chủ nhà bị loại sớm khỏi giải.


HLV trưởng đội Qatar - Bruno Metsu - Ảnh: AFP

Trong trận đấu với Kuwait rạng sáng nay cũng vậy. Các học trò của ông Bruno Metsu đã hoàn toàn lột xác. Các bàn thắng của Qatar được ghi do công của B. Ahmad (phút 12), E. Sayed (phút 16) và Fabio Cesar (phút 86).

"Chúng tôi gây cho người hâm mộ nhiều cảm xúc khác nhau, tôi xin thành thật xin lỗi về điều này. Nhưng giờ đây chúng tôi đã trở lại. Có thể nói Qatar đang đứng trước một giấc mơ lớn: lần đầu tiên vô địch Asian Cup!", Bruno Metso - một trong những "gã du mục' nổi tiếng bậc nhất của bóng đá thế giới một thập kỷ qua, phát biểu trên tờ Goal.


Các cầu thủ Qatar đã hoàn toàn lột xác trong trận đấu cuối cùng của bảng A - Ảnh: Reuters

"Tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến các quan chức bóng đá Qatar vì đã tin tưởng tôi. Đặc biệt là sau màn khởi đầu không được tốt. Cũng xin khẳng định, Qatar giành quyền vào tứ kết là chiến thắng của cầu thủ, người hâm mộ và các quan chức bóng đá của nước này...", nhà cầm quân người Pháp nói tiếp.

Mừng cho Qatar và tiếc cho tuyển Trung Quốc. Mở tỷ số trước do công của Y. Hai (phút thứ 7) nhưng để Uzbekistan dẫn lại 2-1 ở phút 30 và 47 - hai bàn thắng của Uzbekistan do O. Akhmedov (phút 30) và A. Geynrih (phút 47) ghi. Bàn thắng của H. Junmin ở phút 56 không đủ giúp cho tuyển Trung Quốc giành được 3 điểm, mặc dù họ vẫn loại vì thua Qatar về đối đầu, nhưng dù sao cũng là món quà chia tay hết sức ý nghĩa.


Mặc dù thi đấu rất nỗ lực ở lượt trận cuối nhưng các cầu thủ Trung Quốc vẫn phải nói lời chia tay Asian Cup 2011 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên Reuters, trợ lý HLV Fu Bo cho biết: "Lời đầu tiên tôi xin nhấn mạnh đây là trận đấu hay nhất của Trung Quốc tại giải lần này. Tôi muốn gửi lời đến cầu thủ, họ đã có một ngày rất xuất sắc. Họ đã cố gắng hết sức mình và chúng tôi chỉ còn thiếu một chút may mắn. Nếu cầu thủ của chúng tôi tận dụng được những cơ hội tốt, có thể kết quả đã thay đổi".

Ông Fu Bo cũng lý giải cho nguyên nhân tuyển Trung Quốc không thành công ở Asian Cup năm nay. "Đa phần cầu thủ chúng tôi đưa đến Qatar đều còn rất trẻ. Đây là lứa cầu thủ sẽ được chọn lọc lại để sử dụng cho chiến dịch tranh vòng loại World Cup 2014. Chúng tôi dự Asian Cup 2011 chỉ với 3 trận đấu nhưng đã có 3 kết quả khác nhau. Tôi tin, các cầu thủ trẻ sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ giải đấu này", ông Fu Bo nói.


Cổ động viên Uzbekistan cổ vũ rất nhiệt tình cho đội nhà tại Qatar - Ảnh: Reuters

Như vậy, sau lượt trận cuối cùng, Uzbekistan được 7 điểm, dẫn đầu bảng A; Qatar (6 điểm) xếp thứ 2; Trung Quốc (4 điểm) đứng thứ 3; Kuwait (0 điểm) xếp cuối. Tại vòng tứ kết, Uzbekistan và Qatar sẽ gặp 2 đội bóng của bảng B.

Đêm nay 17.1, sẽ diễn ra lượt trận cuối bảng B, Ả Rập Saudi gặp Nhật Bản và Jordan gặp Syria (cả hai trận cùng diễn ra vào lúc 20 giờ 15 phút, giờ VN).

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.