Phân biệt giới tính, hai bình luận viên gặp rắc rối

24/01/2011 13:27 GMT+7

(TNO) Hai bình luận viên của kênh Sky Sports bị tố cáo phân biệt giới tính sau khi những lời nhận xét của họ về một nữ trọng tài biên ở Premier League bị thu âm.

Nữ trọng tài Sian Massey - Ảnh: AFP

(TNO) Hai bình luận viên của kênh Sky Sports bị tố cáo phân biệt giới tính sau khi những lời nhận xét của họ về một nữ trọng tài biên ở Premier League bị thu âm.

Cuộc trò chuyện giữa hai bình luận viên Andy Gray và Richard Keys diễn ra trong trận đấu giữa Wolves và Liverpool tối 22.1 vừa qua. Nó không được phát sóng song một người giấu tên đã gửi đến tờ Daily Mail đoạn băng thu âm, trong đó bộ đôi bình luận viên tuyên bố bóng đá chuyên nghiệp “trở nên điên rồ” khi cho phép phụ nữ làm trợ lý trọng tài.

Cả hai quy kết Sian Massey, nữ trọng tài biên điều khiển trận đấu nói trên, về việc không phất cờ báo hiệu việt vị Raul Meireles của Liverpool trong tình huống cầu thủ này băng xuống kiến tạo để Fernando Torres ghi bàn mở tỷ số.

Keys đã phàn nàn: “Này ai đó tốt hơn nên đi xuống và giải thích luật việt vị cho cô ta đi”, còn Gray phụ họa: “Anh có tin được không? Một nữ trọng tài biên. Phụ nữ không biết luật việt vị”.

Tuy nhiên, pha quay lại cho thấy quyết định của Massey hoàn toàn chính xác còn Keys và Gray đã sai lầm.

Trong băng thu âm, Keys và Gray cũng chĩa mũi dùi vào nữ phó chủ tịch của West Ham Karren Brady, người vừa mới phàn nàn trên một bài báo sáng thứ bảy rằng tình trạng phân biệt giới tính xảy ra ở cấp cao nhất trong bóng đá.

Theo tờ The Times, các quan chức bóng đá rất giận dữ về những bình luận vốn tập trung vào giới tính thay vì kỹ năng trọng tài của Massey, điều vốn được nhiều chuyên gia tán thưởng.

Một phát ngôn viên của hãng Sky Sports phát biểu: “Những nhận xét đó là không thể chấp nhận. Nó không được phát sóng song chúng tôi đã nói chuyện với Richard cùng Andy, cho họ biết quan điểm của mình và họ đã xin lỗi”.


 Hai bình luận viên Andy Gray (trái) và Richard Keys - Ảnh: The Times 

Gray không trả lời cuộc điện thoại phỏng vấn của tờ The Times trong khi Keys cũng không màng lên tiếng biện hộ. Trước khi được thông báo về sự hiện diện của đoạn băng thu âm, Keys nói ông “chúc những phụ nữ trẻ mọi điều tốt đẹp nhất”. Tuy nhiên, sau đó Keys đáp: “Nếu anh có một đoạn thu âm, anh không cần phải nói chuyện với tôi nữa”.

Trong khi đó, bà Brady nói đoạn trao đổi đó “tóm tắt tất cả những gì tôi đã nói về phân biệt giới tính trong bóng đá”. Bà bổ sung: “Đặt sang một bên những nhận xét về tôi, sẽ rất thú vị khi biết được các ông chủ Sky Sports sẽ làm gì. Chúng ta sẽ thấy liệu phân biệt giới tính có tồn tại ở cấp cao nhất trong bóng đá hay không”.

Messey là trợ lý trọng tài trong nhiều trận đấu ở Championship cũng như các trận vòng loại World Cup của nữ. Cô trở thành trọng tài chuyên nghiệp từ tháng 3 năm ngoái.

Hiện tại, dư luận Anh đang kêu gọi hãng Sky Sports sa thải Gray và Keys vì những bình luận phân biệt giới tính nói trên.

Cuộc trao đổi gây chỉ trích của Andy Gray và Richard Keys

Richard Keys: Này ai đó tốt hơn nên đi xuống và giải thích luật việt vị cho cô ta đi.

Andy Gray: Vâng, tôi biết. Anh có tin nổi không? Một nữ trọng tài biên. Phụ nữ rõ ràng không biết luật việt vị.

Keys: Dĩ nhiên là họ không biết.

Gray: Tại sao lại có một nữ trọng tài ở đó? Quả là một sai lầm to lớn.

Keys: Tôi bảo đảm với anh sẽ có một sai lầm lớn trong tối nay. Kenny (Dalglish, HLV của Liverpool) sẽ điên mất. Đây không phải lần đầu tiên. Trước đây có một lần rồi phải không?

Gray: Ừm.

Keys: Wendy Toms.

Gray: Wendy Toms. Cô ta cũng không khá hơn.

Keys: Ôi không, bóng đá đã trở nên điên rồ. Anh có thấy Karren Brady kiều diễm kêu ca về phân biệt giới tính vào sáng nay không? Làm ơn đi, tình yêu của tôi.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.