Chọn HLV đội tuyển sẽ theo quy trình chặt chẽ

02/03/2012 03:37 GMT+7

Ông Nguyễn Sỹ Hiển - Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia - quả quyết với Thanh Niên rằng, quy trình chọn HLV nội cho đội tuyển VN với mục tiêu lớn là AFF Cup 2012 không hề đơn giản, nhưng sẽ bài bản không khác việc chọn HLV ngoại!

Ông Nguyễn Sỹ Hiển - Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia - quả quyết với Thanh Niên rằng, quy trình chọn HLV nội cho đội tuyển VN với mục tiêu lớn là AFF Cup 2012 không hề đơn giản, nhưng sẽ bài bản không khác việc chọn HLV ngoại! 

Ông Hiển thừa nhận, trên thế giới không nước nào cho HLV đội tuyển kiêm nhiệm cả CLB nhưng bối cảnh tại VN rất đặc biệt. “Vào thời điểm này, không cho gánh vác CLB thì không ai dám mạo hiểm lên tuyển cả. Lương có thể rất cao nhưng sức ép trên tuyển thì cực lớn. Chúng tôi sẽ không bao giờ chọn HLV cho đội tuyển quốc gia bằng cách gọi điện thoại - rất thiếu tôn trọng và có khi hỏng việc lớn. Khoảng 10 ngày nữa, Hội đồng HLV quốc gia sẽ nhóm họp vì còn đợi HLV Mai Đức Chung - ủy viên Hội đồng dẫn đội U.19 VN thi đấu tại Brunei. Sau đó, sẽ có các nhóm khác nhau gồm thành viên Hội đồng và chức sắc VFF được cử đi tiếp xúc với từng ứng viên cũng như hiệp thương với cơ quan chủ quản của họ. Hai việc làm này quan trọng ngang nhau, bởi giả dụ ứng viên Phan Thanh Hùng đồng ý lên tuyển nhưng CLB lại không cho thì phải thuyết phục, hoặc CLB SLNA đồng ý để Hữu Thắng làm HLV nhưng bản thân Thắng không muốn thì phải tính tiếp. Hơn nữa, chúng tôi luôn muốn lợi ích quốc gia và lợi ích CLB phải thật hài hòa”, ông Hiển nói.

 
HLV Phan Thanh Hùng có thể kế thừa lối chơi mà HLV Calisto để lại - Ảnh: Ngô Nguyễn

Cũng theo ông Hiển: “Sau khi có được câu trả lời đồng ý từ các ứng viên, hội đồng sẽ tiếp tục yêu cầu họ trình bày kế hoạch huấn luyện, chương trình hoạt động và mục tiêu phấn đấu nếu được chọn làm HLV trưởng, đề xuất các trợ lý rồi tiến hành xếp hạng theo thứ tự dựa vào năng lực của mỗi người. Tất cả thao tác này khi hoàn tất sẽ đệ trình lên lãnh đạo VFF vì hội đồng chỉ tư vấn còn quyền quyết định cuối cùng thuộc về VFF”.

Hội đồng HLV quốc gia hy vọng công việc tuyển chọn sẽ diễn ra suôn sẻ và kết thúc càng sớm càng tốt (trong tháng 5 hoặc chậm nhất tháng 6.2012). Có 2 điều ông Hiển phân vân là tăng lương cao cho HLV và trợ lý nhưng VFF chưa tính đến nâng lương cho tuyển thủ (400.000 đồng/ngày). Ngoài ra, VFF cũng phải tính kỹ HLV đội tuyển sẽ kiêm luôn đội U.23 hay tách bạch thành 2 ê kíp khác nhau.

Chuyên gia Trần Văn Phúc tư vấn: “Theo tôi, nên là 2 BHL độc lập. Tôi vẫn không đồng ý cho HLV nội kiêm nhiệm việc tại CLB vì ôm đồm như thế sẽ phản tác dụng. Nên cử HLV Mai Đức Chung nắm đội U.22, và chọn HLV trẻ cho đội tuyển. HLV này nhất thiết phải có thương hiệu ở các CLB”.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng giám đốc Công ty CP thể thao SLNA - nhất trí với quan điểm này và nói thêm: “Phải chọn HLV nội chịu được áp lực từ VFF, từ dư luận, báo chí và người hâm mộ. HLV này phải có cá tính, chính kiến rõ ràng. Không bị tác động từ ngoại cảnh, kể cả nếu bị Chủ tịch VFF can thiệp. Hiện tại, tôi thấy có 3 ứng viên đắt giá nhất - đều đã từng đưa CLB của mình đoạt chức vô địch quốc gia là Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Thanh Hùng. Kế tiếp là HLV Mai Đức Chung. Năng lực có thể không kém nhau nhưng VFF nên chọn người nào có ý chí nhất”.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh tiến cử HLV Phan Thanh Hùng

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh thẳng thắn: “Ngay từ bây giờ, VFF nên có động thái chọn HLV tạm quyền và trao cho họ quyền theo dõi, tuyển chọn lực lượng theo ý đồ chiến thuật và xây dựng cho mình một ê kíp làm việc chung cũng như đội hình mẫu cho AFF Cup, chứ không nên để đến tháng 5, 6 hay tháng 8 mới xác định. Không nhất thiết phải trả lương toàn bộ 100% như khi đội tuyển chính thức tập trung, mà chỉ cần một khoản nhất định nào đó để họ chủ động trong công việc. Cá nhân tôi ủng hộ HLV Phan Thanh Hùng nắm đội tuyển vì đó là một HLV trẻ có tâm huyết, yêu nghề, rất có trách nhiệm và biết xây dựng lối chơi phù hợp. Quan trọng là anh Hùng đã sẵn sàng để đảm đương công việc”.

T.K

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.