Bóng đá cũng là cuộc đời!

30/05/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Lại một lần nữa, quy luật “bóng đá cũng là cuộc đời” tỏ rõ tác dụng. Kỳ này, đấy là vấn đề lối chơi và nhân sự trong đội tuyển Đức - ứng cử viên vô địch nặng ký của Euro 2012.

(TNO) Lại một lần nữa, quy luật “bóng đá cũng là cuộc đời” tỏ rõ tác dụng. Kỳ này, đấy là vấn đề lối chơi và nhân sự trong đội tuyển Đức - ứng cử viên vô địch nặng ký của Euro 2012.

>> Tuyển Đức loại Cacau khỏi danh sách chính thức dự Euro 2012
>> Khoảng trống lớn giữa hàng thủ Đức
>> Chỉ là đấu tập thôi

Thủ quân Philipp Lahm của tuyển Đức
Việc Lahm thi đấu bên cánh trái hay cánh phải vẫn là một dấu hỏi - Ảnh: AFP

Đức chỉ đưa đến Euro đúng hai tiền đạo trong danh sách đội tuyển gồm 23 cầu thủ. Miroslav Klose hay Mario Gomez sẽ đá chính? Đấy là một vấn đề lớn của "Những cỗ xe tăng" trong lúc này. Một vấn đề nữa, cũng khá quan trọng về mặt chuyên môn: nên để thủ quân Philipp Lahm đá ở cánh phải hay cánh trái của hàng hậu vệ?

Lahm xuất thân là hậu vệ trái. Đấy cũng là bệ phóng đưa anh lên đỉnh cao (ở vị trí này, Lahm trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên tại World Cup 2006). Nhưng rồi, vì bóng đá Đức nói chung cũng như CLB Bayern Munich nói riêng không có hậu vệ phải xuất sắc, nên Lahm chuyển sang đá hậu vệ phải ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia trong những năm gần đây. Các hậu vệ trái của Đức trong thời gian qua đều không hay bằng Lahm, nhưng các hậu vệ phải còn… dở hơn các hậu vệ trái!

Mùa bóng vừa qua, Bayern tăng cường hậu vệ phải người Brazil Rafinha, trông cũng khá, và Lahm chuyển sang cánh trái. Chẳng lẽ anh đá bên trái hàng tuần ở CLB mà lại cứ đá bên phải ở đội tuyển quốc gia?

Thế là đội Đức cũng điều Lahm sang cánh trái, như Bayern. Trớ trêu ở chỗ: thỉnh thoảng Lahm vẫn trở về cánh phải (khi không có Rafinha), và đấy lại là các trận mà anh thành công.

Vậy thì, Lahm nên đứng ở đâu tại Euro này? HLV Loew chưa trả lời được.

HLV Joachim Loew của tuyển Đức
HLV Loew sẽ phải đưa ra quyết định trong thời gian tới - Ảnh: Reuters

Đức hiện có hậu vệ trái Marcel Schmelzer, khá nhất Bundesliga, nhưng chưa đến mức xuất sắc. Jerome Boateng, Holger Badstuber, Benedikt Hoewedes là các trung vệ nhưng đều có thể đá cánh khi cần (Hoewedes có thể dịch sang cánh phải, hai cầu thủ còn lại có thể đá ở cánh trái).

Nếu Lahm đá hậu vệ phải, Schmelzer có thể yên tâm chuẩn bị cho một cơ hội bay bổng, vì anh chắc suất hậu vệ trái. Còn nếu Lahm đá bên trái thì Schmelzer hết đường ngoi lên. Khi ấy, cơ hội lại mở ra để Hoewedes đá hậu vệ phải. Lahm mà đá ở cánh phải thì Hoewedes chắc phải khóc ròng!

Vấn đề tiền đạo của Đức cũng không khác mấy. Mario Gomez thua Miroslav Klose về đẳng cấp. Nhưng Gomez có bảy đồng đội ở Bayern cùng vào đội tuyển. Loew mà tin cậy các ngôi sao Bayern, như Bastian Schweinsteiger và Thomas Mueller, thì ông có thể dùng Gomez cho họ ăn ý. Bằng không, Klose sẽ có cơ hội vì hơn Gomez về khả năng “độc lập tác chiến”.

Cả một sự nghiệp phía trước của Gomez, Hoewedes, Schmelzer đều có thể lên hoặc xuống, mà không do tài năng của chính họ quyết định. Tính chất “cuộc đời” nằm ở chỗ ấy.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.