PSG chi bạo nhưng chưa bằng Chelsea và Man City

19/07/2012 16:53 GMT+7

(TNO) Câu lạc bộ Paris Saint Germain (PSG) đang làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. Tuy nhiên, đội bóng thủ đô nước Pháp vẫn chưa thể sánh bằng Chelsea và Manchester City về mặt chi tiêu bạo tay trong thời gian đầu mới đổi chủ sở hữu.

(TNO) Câu lạc bộ Paris Saint Germain (PSG) đang làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. Tuy nhiên, đội bóng thủ đô nước Pháp vẫn chưa thể sánh bằng Chelsea và Manchester City về mặt chi tiêu bạo tay trong thời gian đầu mới đổi chủ sở hữu.

>> Ibrahimovic đã là người của PSG
>> Liverpool, Chelsea và PSG theo đuổi Theo Walcott
>> Thiago Silva chính thức sang PSG với giá 42 triệu euro

Zlatan Ibrahimovic chuyển sang thi đấu cho PSG
Ibrahimovic là ngôi sao mới nhất chuyển sang thi đấu cho PSG - Ảnh: AFP

Vào ngày 31.5.2011, một kỷ nguyên mới đã mở ra với PSG khi đội bóng này thuộc quyền sở hữu của Qatar Investment Authority (QIA), một tập đoàn thuộc hoàng gia Qatar.

Ngay sau khi trở thành chủ sở hữu PSG, QIA đã ngay lập tức vung tiền mang về hàng loạt ngôi sao với tham vọng biến đội bóng này thành một thế lực ở châu Âu. Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái đã chứng kiến một số ngôi sao tìm đến sân Parc des Princes. Trong số này, nổi bật là Javier Pastore với giá chuyển nhượng 42 triệu euro.

Đến mùa hè này, một loạt hợp đồng đắt giá đã được ký kết. Có thể kể ra như Ezequiel Lavezzi (30 triệu euro), Thiago Silva (45 triệu euro), Zlatan Ibrahimovic (20 triệu euro) và Marco Verratti (10 triệu euro).

Tổng cộng, sau 14 tháng nắm giữ PSG, QIA đã chi ra 212,6 triệu euro để tăng cường lực lượng. Con số này là rất đáng kể trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Ông chủ Chelsea Roman Abramovich
Abramovich là người chi mạnh tay nhất khi mới trở thành chủ sở hữu một đội bóng - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nếu xét trong cùng khoảng thời gian 14 tháng kể từ khi thay đổi chủ sở hữu thì mức độ bạo chi của QIA vẫn còn thua ông chủ Chelsea Roman Abramovich và Mansour bin Zayed Al Nahyan, chủ sở hữu Man City.

Tháng 6.2003, Abramovich chính thức trở thành chủ sở hữu Chelsea. Ngay trong mùa hè đó, ông đã chi hơn 130 triệu euro để tăng cường lực lượng cho đội bóng. Hàng loạt ngôi sao thời bấy giờ như Damien Duff, Hernan Crespo, Claude Makelele, Adrian Mutu và Juan Sebastian Veron đã cập bến Stamford Bridge.

Một năm sau, Chelsea được giao lại cho Jose Mourinho dẫn dắt và cuộc mua sắm vẫn tiếp tục. Didier Drogba, Ricardo Carvalho, Paulo Ferreira, Arjen Robben, Petr Cech... trở thành người của "The Blues" và số tiền bỏ ra để có được sự phục vụ của họ vào khoảng 150 triệu euro. Tính tổng cộng trong 14 tháng đầu tiên, Abramovich đã chi ra 283,6 triệu euro.

Ông chủ Man City Mansour bin Zayed Al Nahyan
Ông chủ Man City Mansour bin Zayed Al Nahyan cũng không hề kém - Ảnh: Reuters

Man City cũng không hề thua kém. Dù vụ chuyển quyền sở hữu diễn ra vào tháng 8.2008 khiến cho thời gian mua sắm không còn nhiều nhưng Mansour bin Zayed Al Nahyan vẫn kịp chi ra hơn 70 triệu euro, trong đó nổi bật là Robinho đến từ Real Madrid (trị giá 43 triệu euro).

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông tiếp đó, một loạt tân binh như Wayne Bridge, Shay Given, Craig Bellamy và Nigel De Jong đã kéo đến và tiêu tốn khoảng 70 triệu euro nữa.

Đến mùa hè năm 2009, Man City đã cho thấy sức mạnh tài chính của mình bằng việc chi ra 139 triệu euro, mang về Carlos Tevez, Emmanuel Adebayor, Gareth Barry, Joleon Lescott hay Roque Santa Cruz. Tổng cộng sau 14 tháng, Mansour bin Zayed Al Nahyan đã chi 279 triệu euro.

Có thể trong thời gian tới, PSG sẽ tiếp tục vung tiền để mang về những ngôi sao đắt giá. Tuy nhiên, việc họ có thể có được thành công trên sân cỏ hay không thì vẫn còn phải chờ.

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.