Scandal Olympic 2012: Loại 8 VĐV cầu lông vì thi đấu giả vờ

01/08/2012 21:22 GMT+7

(TNO) Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) vừa ra quyết định loại 8 VĐV cầu lông của Trung Quốc, Hàn Quốc và Indonesia vì đã có hành vi thi đấu giả vờ thi đấu tại Olympic 2012.

(TNO) Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) vừa ra quyết định loại 8 VĐV cầu lông của Trung Quốc, Hàn Quốc và Indonesia vì đã có hành vi thi đấu giả vờ thi đấu tại Olympic 2012 vào ngày 31.7 (giờ địa phương).

>> Dàn xếp kết quả trắng trợn ở môn cầu lông Olympic 2012
>> VĐV cầu lông Malaysia sẽ giàu to nếu giành HCV Olympic 2012
>> Tiến Minh dừng bước ở Olympic 2012

 
Phía trên, từ trái sang phải: Kim Ha Na, Ha Jung-Eun, Kim Min-Jung và Jung Kyung-Eun (đều của Hàn Quốc). Phía dưới, từ trái sang phải: Greysia Polii - Meiliana Jauhari (Indonesia) và Wang Xiaoli - Yu Yang (Trung Quốc) - Ảnh: AFP

8 VĐV bị loại thẳng khỏi nội dung đôi nữ gồm cặp đương kim vô địch Olympic Wang Xiaoli - Yu Yang (Trung Quốc), hai cặp VĐV Hàn Quốc Jung Kyun-eun - Kim Ha-na, Jung Kyun-eun -  Kim Min-jung, cặp VĐV Indonesia Meiliana Jauhari - Greysia Polii.

Ở trận đấu tại bảng A, cả đôi Trung Quốc lẫn đôi Hàn Quốc đều thi đấu cầm chừng, thậm chí cố tình đánh hỏng. Cuối cùng, đôi Trung Quốc, vốn là đương kim vô địch thế giới đã để thua 14/21, 11/21. Hành động này khiến cho những khán giả có mặt tại Wembley Arena tức giận. Họ đã la ó phản đối hành động phi thể thao của các tay vợt này.

Chưa dừng lại ở đó, ở trận đấu diễn ra sau đó tại bảng C cũng diễn ra trong kịch bản tương tự. Đôi Ha Jung-eun - Kim Min-jing (Hàn Quốc) và Greysia Polii - Meiliana Jauhari (Indonesia) thi đấu thiếu nỗ lực.

Liên đoàn cầu lông thế giới đưa ra hai lý do cho hình phạt này là: "Không sử dụng hết sức lực của mình để giành chiến thắng trong một trận đấu" và "sắp đặt một cách trắng trợn theo một cách thức bôi nhọ và phá hỏng môn thể thao".

 
Wang Xiaoli và Yang Yu của Trung Quốc "bắt tay" với Ha Na Kim và Kyung Eun Jung của Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Ngay sau khi Liên đoàn cầu lông thế giới đưa ra quyết định này, người phát ngôn của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Mark Adams, cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh BWF vì có những hành động nhanh chóng và quyết đoán. Những hành vi như vậy đi ngược lại với các giá trị của Olympic".

Hai đoàn thể thao của Hàn Quốc và Indonesia ngay lập tức tuyên bố sẽ kháng cáo. Ông Erick Thohir, trưởng đoàn thể thao Indonesia cho biết việc các tay vợt Trung Quốc cố tình thua có chủ đích đã xảy ra nhiều lần trong quá khứ.

"Trung Quốc đã làm như vậy rất nhiều lần và họ chưa bao giờ bị BWF phạt. Trong trận đấu đầu tiên ngày hôm qua, đội Trung Quốc cố tình thua nhưng BWF chẳng làm gì cả. Nếu BWF phản ứng ngay vào lúc đó và tuyên bố loại đối thủ chơi xấu thì đã giúp cảnh báo tất cả mọi người", ông Erick Thohir phát biểu với AFP.

 
Bộ đôi của Indonesia Greysia Polii và Meiliana Jauhari đã kêu bị oan - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, ông Erick Thohir cũng cho rằng VĐV của Indonesia đã bị phạt oan. Trong khi đó, HLV trưởng đội tuyển cầu lông Hàn Quốc Sung Han-Kook thì cho rằng các VĐV của mình đã "học" theo cách của Trung Quốc.

"Họ là người khơi mào trong trận đầu tiên khiến chúng tôi phải làm điều tương tự để tránh gặp phải đồng đội của mình ở tứ kết", ông Sung Han-Kook diễn giải.

AP cũng cho biết đội Hàn Quốc sẽ tiến hành động thái tương tự như đội Indonesia. Về phía đội Trung Quốc, chỉ có duy nhất tay vợt nam Lin Dan lên tiếng. Tay vợt số 1 thế giới cũng chỉ trích thái độ thi đấu của những người đồng hương.

"Tôi cho rằng những hành động như vậy sẽ mang lại ấn tượng xấu về VĐV Trung Quốc. Bởi có rất nhiều khán giả đến xem các trận đấu cầu lông. Hơn nữa, hành động đó không đúng với tinh thần thể thao Olympic", Reuters dẫn lời Lin Dan.

Với việc 4 cặp VĐV nói trên bị truất quyền thi đấu, ban tổ chức đã quyết định đưa 4 cặp đã bị loại trước đó ở hai bảng A và C vào thi đấu tứ kết thay thế. 

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.