Ligue 1 không có đội mạnh!

10/08/2012 18:43 GMT+7

(TNO) Có vẻ như Olympic London 2012 đang ở giai đoạn cao trào trước lúc bế mạc, đã làm lu mờ phần nào chặng khởi động của mùa bóng mới tại châu Âu.

(TNO) Có vẻ như Olympic London 2012 đang ở giai đoạn cao trào trước lúc bế mạc, đã làm lu mờ phần nào chặng khởi động của mùa bóng mới tại châu Âu.

>> PSG vượt mặt M.U và Inter Milan để sở hữu Lucas Moura
>> Vừa đến PSG, Ibrahimovic đã đòi áo số 10
>> PSG chi bạo nhưng chưa bằng Chelsea và Man City

Montpellier giành chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2011-2012
Sẽ là bất ngờ rất lớn nếu Montpellier tiếp tục vô địch mùa giải sắp tới - Ảnh: Reuters

Đây là lúc Champions League đã chuẩn bị bước vào vòng đấu play-off cực kỳ hấp dẫn. Và đây là lúc mùa bóng mới tại châu Âu đã nhộn nhịp đến nơi, với giải Ligue 1 khai diễn tại Pháp ngay cuối tuần này.

Mùa bóng 2012-2013 ở Ligue 1 đánh dấu cột mốc 75 năm kể từ khi thành lập giải, cũng là vừa tròn 80 năm từ ngày bóng đá chuyên nghiệp ra đời tại Pháp. Cột mốc quá đẹp, nhưng vấn đề chuyên môn ra sao lại là chuyện khác.

Năm nay, Ligue 1 lại có thêm… bước lùi. Rớt từ vị trí số 5 xuống vị trí số 6 trong bảng xếp hạng của UEFA, đội đứng thứ 3 tại Pháp mùa này sẽ phải thi đấu ở vòng loại thứ ba của Champions League mùa tới (thay vì vào thẳng vòng play-off như hiện nay).

Với Marseille rớt xuống tận vị trí số 10 trong khi Auxerre phải xuống đá giải hạng Nhì cùng Monaco, Ligue 1 mùa trước đầy ắp bất ngờ. Không ai có thể đoán trước là chức vô địch lại rơi về tay Montpellier. Ligue 1 mùa này chỉ có thể bất ngờ hơn nếu… Montpellier lại vô địch lần nữa.

Tất nhiên, một nhà vô địch “bé xíu” như Montpellier thì chẳng bao giờ có thể giữ chân ngôi sao. Montpellier đành bán Olivier Giroud cho Arsenal. Lille cũng phải bán Eden Hazard cho Chelsea. Nói chung, chẳng có gì lạ khi một ngôi sao vừa vươn lên ở Ligue 1 sẽ lập tức nhìn qua bên kia biển Manche, tìm đường chuyển sang Premier League.

Zlatan Ibrahimovic vừa chuyển sang PSG
Ibrahimovic (giữa) đang cùng PSG tích cực chuẩn bị cho mùa giải mới - Ảnh: AFP

Nhưng bây giờ, đã có ngoại lệ trong làng bóng Pháp. Paris Saint Germain (PSG), với chủ nhân mới là các tỷ phú vùng Vịnh, giàu đến nỗi khiến cả AC Milan phải mất ngôi sao. PSG mùa này tăng cường Zlatan Ibrahimovic, Thiago Silva, Ezequiel Lavezzi.

Mức lương cao ngất mà PSG trả cho Ibrahimovic khiến dân Pháp lộn ruột, trong thời buổi kinh tế khó khăn. Nhưng khả năng rải tiền có đem lại thành công cho PSG hay không, cũng khó nói. Mùa trước, đội này cũng đã giàu rồi, nhưng họ không thể cậy tiền để vươn lên vị trí quán quân.

Lyon năm nay đầu tư vào sân bãi hơn là lực lượng. Marseille thì đã chia tay Didier Deschamps, HLV xuất sắc giờ đã nắm đội tuyển Pháp (Elie Baup thay thế tại Marseille). Bordeaux khá… làng nhàng trong khi Rennes, St Etienne hoặc Toulouse chỉ đặt mục tiêu lấy vé dự Europa League.

Toàn cảnh Ligue 1 trước giờ khai mạc đại khái là như vậy. Năm mùa gần đây, có 5 đội bóng khác nhau đăng quang. Điều đó nói lên tính cạnh tranh rất cao của Ligue 1, hay nói lên rằng Ligue 1 thật ra không có đội mạnh? Tùy quan điểm riêng bạn!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.