Lễ bế mạc Paralympic 2012 - Lễ hội ngọn lửa

10/09/2012 10:14 GMT+7

(TNO) Ngày hội thể thao khuyết tật thế giới Paralympic 2012 đã khép lại vào rạng sáng nay (10.9, giờ VN) với một lễ bế mạc đầy màu sắc với chủ đề “Lễ hội ngọn lửa”.

(TNO) Ngày hội thể thao khuyết tật thế giới Paralympic 2012 đã khép lại vào rạng sáng nay (10.9, giờ VN) với một lễ bế mạc đầy màu sắc với chủ đề “Lễ hội ngọn lửa”.

>> Pistorius lập kỷ lục Paralympic ở cự ly 400m
>> Cựu tay đua F1 giành HCV Paralympic 2012
>> Ấn tượng lễ khai mạc Paralympic


Paralympic đã kết thúc bằng một lễ bế mạc ấn tượng - Ảnh: AFP

Ngoài việc để lại những ngày tranh tài sôi nổi, nhiều cảm xúc và thể hiện nghị lực tuyệt vời của con người, Paralympic 2012 còn đem lại cho người Anh một mùa hè đầy hạnh phúc và sự tự hào.

Không cầu kỳ, nhưng những ai có mặt ở Olympic Park đã được trải qua một lễ bế mạc đầy hương vị với những màn hít thổi lửa đặc sắc, ấm áp trong chất giọng khàn, cao vút của nhóm nhạc người Anh nổi tiếng là Coldplay.

Bên cạnh đó, không thể thiếu những nghi thức đã trở thành truyền thống như: bàn giao sự tổ chức cho Rio (Brazil), nơi sẽ tổ chức Olympic và Paralympic 2016, nghi thức tắt ngọn đuốc như báo hiệu ngày hội thể thao đã kết thúc.

Paralympic 2012 đã kết thúc thành công rực rỡ, trong đó Trung Quốc kết thúc vị trí đầu bảng xếp hạng huy chương với 95 huy chương (HC) vàng trong tổng số 231 HC, kế tiếp là Nga (36 HC vàng trong tổng số 102) và chủ nhà Anh (34 HC vàng trong tổng số 120 HC).

“Chúng tôi đã có một mùa hè khác thường của thể thao. Tôi đang ở trên chín tầng mây và có lẽ đang ở tầng 10 hay tầng 11 gì đó sau một thành công ngoài mong đợi”, Chủ tịch Olympic Sebastian Coe vui mừng nói trong lễ bế mạc.

Trên thực tế, theo thống kê ban đầu, chủ nhà Anh đã có những thành công vượt ngoài sự mong đợi khi đăng cai tổ chức Olympic và Paralympic 2012. Đó là 2,7 triệu vé được bán ra, hơn 900.000 vé so với Olympic Bắc Kinh 4 năm trước; doanh thu bán hàng đạt 45 triệu bảng, vượt xa chỉ tiêu ban đầu là 35 triệu bảng và đặc biệt là Olympic và Paralympic đã kết thúc trong sự an toàn và mang đến cho người hâm mộ toàn cầu một mùa hè đầy thú vị.

Paralympic 2012 đã chính thức khép lại, điểm sáng nhất trong những ngày tranh tài có lẽ không phải là những kỷ lục, những cuộc chinh phục huy chương ngoạn mục, mà đem đến một sự bình đẳng, bên cạnh việc tôn vinh nghị lực của những con người không biết khuất phục trước số phận ngặt nghèo.

Điều đó có thể gói gọn trong câu nói của Evan O'Hanlo, người giành HCV nội dung 100m và 200m hạng T38 (mã phân loại giành cho VĐV bại não), rằng “khuyết tật đã đem lại cho tôi điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời này”.

Thêm một số hình ảnh lễ bế mạc Paralympic 2012


Lễ bế mạc Paralympic được nước chủ nhà Vương quốc Anh tổ chức hoành tráng, công phu


Màn trình diễn pháo hoa rất ấn tượng 


Lễ bế mạc có sự tham dự của các ngôi sao ca nhạc như Rihanna...


... Jay-Z (bìa trái) và Chris Martin...


Màn trình diễn trên không của một vũ công


Chủ đề của lễ bế mạc là "Lễ hội ngọn lửa"


Sân khấu trung tâm được thiết kế theo hình trái tim, biểu hiện cho tình yêu thương


Màn trình diễn của chủ nhà Olympic và Paralympic 2016 Brazil


Tham dự Paralympic 2012 chắc chắn là một kỷ niệm khó quên với các vận động viên


Nghi thức trao cờ cho chủ nhà của Paralympic 2016


Đài lửa trong sân vận động Olympic dần tắt, báo hiệu những ngày hè thể thao sôi động ở nước Anh chính thức kết thúc - Ảnh: AFP/Reuters

Nguyên Khoa - Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.