Giải Úc mở rộng 2013 "nổi sóng" với nghi vấn doping

18/01/2013 16:13 GMT+7

* Nadal sẽ trở lại sớm hơn dự kiến(TNO) Cựu tay vợt người Bỉ Christophe Rochus mới đây đã khẳng định với giới truyền thông rằng, các vận động viên quần vợt đang thi đấu tại Úc mở rộng 2013 có thể đang sử dụng doping, trong khi các biện pháp kiểm soát đều bị vô hiệu hóa.

* Nadal sẽ trở lại sớm hơn dự kiến

(TNO) Cựu tay vợt người Bỉ Christophe Rochus mới đây đã khẳng định với giới truyền thông rằng, các vận động viên quần vợt đang thi đấu tại Giải Úc mở rộng 2013 có thể đang sử dụng doping, trong khi các biện pháp kiểm soát đều bị vô hiệu hóa.

>> Cơn thịnh nộ "nổi tiếng" tại giải Úc mở rộng 2013
>> Đụng hàng thời trang tại Úc mở rộng 2013
>> Tiền thưởng tại giải Úc mở rộng 2013: Cả nhà đều vui

Úc mở rộng 2013 nổi sóng với nghi vấn doping-1
Rochus cho rằng các biện pháp phòng chống doping đang bị vô hiệu hóa - Ảnh: AFP

Thổ lộ với AFP, tay vợt 34 tuổi Rochus còn ví doping trong quần vợt chẳng khác gì vụ bê bối doping của cua rơ Lance Armstrong vừa bị phanh phui.

“Chắc chắn việc sử dụng doping trong quần vợt là một thực tế. Đối với tôi, không thể tưởng tượng một tay vợt thi đấu trong 5 giờ đồng hồ dưới nắng nóng hôm nay nhưng vẫn có thể chạy nhanh như một con thỏ vào ngày hôm sau”, Rochus, người từng leo lên hạng 38 thế giới và giã từ sự nghiệp vào năm 2009, khẳng định.

Lập luận của tay vợt Bỉ lập tức gây xôn xao dư luận Úc mở rộng 2013 và ít nhiều làm dấy lên mối hoài nghi khi chứng kiến một số tay vợt vẫn chơi đầy mãnh liệt trong nhiều giờ liền dưới cái nắng nóng có nhiệt độ lên đến 40 độ C vào ngày 17.1.

Rochus thậm chí còn nhấn mạnh: “Qua vụ Armstrong, chúng ta có thể thấy các biện pháp kiểm soát doping gần như vô giá trị. Theo tôi, để tránh những trường hợp như vậy trong quần vợt, thì tốt hơn hết là các cơ quan đứng đầu nên hợp pháp hóa việc sử dụng doping”.

Úc mở rộng 2013 nổi sóng với nghi vấn doping-2
Murray phản đối nghi vấn các tay vợt sử dụng chất kích thích - Ảnh: AFP

Trước nhận định của Rochus, tay vợt số 3 thế giới Andy Murray là người đầu tiên lớn tiếng phản đối những hoài nghi về doping.

“Những suy nghĩ của Rochus đã đi quá xa so với sự thật. Bất cứ ai cũng có thể nhận thấy chúng tôi phải trải qua lịch tập luyện nặng nề như thế nào để có được thể lực đảm bảo cho các giải đấu.

Bên cạnh đó, các tay vợt sẽ đảm bảo thể lực nếu xếp lịch tham gia giải trong năm một cách hợp lý. Trên thế giới này còn có rất nhiều môn thể thao mà người chơi buộc có sức chịu đựng cao hơn quần vợt. Thực tế là ở các giải Grand Slam, chúng tôi đều có một ngày nghỉ sau mỗi trận đấu”, Murray đáp trả trên tờ Mirror.

Dẫu vậy, phản ứng của Murray không thể dập tắt hoàn toàn nghi vấn sử dung doping trong làng quần vợt, bởi trong lịch sử từng có nhiều tay vợt nổi tiếng dính đến chất kích thích.

Trong quá khứ, nhà vô địch Úc mở rộng 1998 đơn nam Petr Korda (CH Czech) và á quân Pháp mở rộng 2005 Puerta từng bị cấm thi đấu do bị phát hiện dương tính với doping.

Trong khi đó, huyền thoại Andre Agassi từng thú nhận trong cuốn tự truyện của mình về việc sử dụng crystal meth, một chất kích thích, nhưng sau đó tránh được án phạt khi thuyết phục được cơ quan kiểm soát doping với lý do “vô tình sử dụng”.

Nadal sẽ trở lại sớm hơn dự kiến

Hôm qua (17.1), nhà vô địch Pháp mở rộng 2012 Rafael Nadal tuyên bố sẽ trở lại thi đấu sớm hơn dự kiến sau khi bị virus tấn công dạ dày buộc phải rút khỏi Úc mở rộng 2013.

Theo đó, “ông vua sân đất nện” Nadal sẽ trở lại ở giải Chilean Open khởi tranh vào ngày 4.2 và tiếp tục tham dự giải Brazil Open một tuần sau đó.

“Rafael Nadal, một trong những tay vợt được đánh giá xuất sắc nhất mọi thời đại trong lịch sử quần vợt, sẽ tham gia Chilean Open”, một tuyên bố trên website của giải đấu khẳng định.

Đây cũng là lần đầu tiên Nadal thi đấu ở giải đấu được xem là khá “khiêm tốn” tại thành phố Vina del Mar nằm bên bờ Thái Bình Dương.

Chấn thương đầu gối đã khiến tay vợt Tây Ban Nha phải nghỉ thi đấu kể từ Wimbledon năm ngoái và vắng mặt trên sân banh nỉ cho đến nay.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.