Messi khập khiễng vào sân cứu nguy cho Barca

11/04/2013 05:30 GMT+7

(TNO) Quyết định tung Lionel Messi ngay lúc cầu thủ này vẫn còn đau của HLV Tito Vilanova trái lại là một nước cờ táo bạo và đúng đắn, khi chính siêu sao người Argentina đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện.

(TNO) Rạng sáng 11.4 (giờ VN), Barcelona đã chính thức giành vé vào chơi vòng bán kết Champions League 2012-2013 sau khi có trận hòa 1-1 với PSG ngay tại sân Nou Camp. 

>> Abidal trở lại thi đấu cho Barcelona sau 14 tháng
>> PSG may mắn cầm hòa Barcelona
>> Messi tỏa sáng, Barcelona "hủy diệt" AC Milan

 
Messi (trái) nén đau vào sân để giải nguy cho Barcelona - Ảnh: Reuters

Như vậy, trong cả 2 lượt đối đầu với đại diện của Bóng đá Pháp PSG, đội bóng xứ Catalan đều không giành chiến thắng, lượt đi hòa 2-2.

Tuy nhiên, việc ghi được 2 bàn thắng tại thủ đô Paris của Pháp chính là "chìa khóa" để đưa thầy trò Tito Vilanova góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất.

Mặc dù bị cầm hòa 2-2 tại Paris trong trận lượt đi nhưng không thể phủ nhận lợi thế quá lớn của Barca trong trận lượt về, đặc biệt khi họ nhận được sự ủng hộ của hơn 90.000 CĐV xứ Catalan. Nhưng mối lo ngại lớn nhất của HLV Tito Vilanova đã được bộc lộ chỉ sau ít phút nhập cuộc. Đó hàng hàng phòng ngự chắp vá khi mất Mascherano và hàng công thiếu siêu sao Messi.

Việc Messi ngồi dự bị đã khiến lối chơi tiqui-taca trở nên bế tắc. Những miếng đánh của Barca thiếu đột biến và dễ bắt bài. Số cơ hội của họ tạo được trong hiệp 1 hầu hết từ những pha sút xa hoặc nỗ lực cá nhân không hiệu quả.

Trong khi đó, PSG tự tin tổ chức lối chơi, từ phòng ngự cho tới tấn công. Giống như ở trận lượt đi, đội bóng thủ đô Paris phòng ngự khu vực rất kín kẽ và chặt chẽ. Nhưng ở trận lượt về này, họ còn chủ động triển khai lối chơi tấn công bởi đó là cách duy nhất để họ thắp sáng hi vọng giành vé đi tiếp.

Ngay trong hiệp 1, Lavezzi đã có 2 cơ hội ngon ăn nhưng đều không chiến thắng được Victor Valdes. Đó là chưa kể hàng loạt tình huống uy hiếp đến từ Ibrahimovic và Lucas Moura.

 
Javier Pastore (áo trắng) trừng phạt hàng thủ lỏng lẻo của Barca - Ảnh: Reuters

Sở dĩ PSG thi đấu tự tin và hiệu quả tới vậy là do khả năng cầm bóng không tốt của hàng tiền vệ Barca, đặc biệt là Sergio Busquets. Trong vai trò tiền vệ đánh chặn, Busquets khá nhiều lần để mất bóng một cách vô duyên.

Cũng chính sự phối hợp không tốt giữa Busquets và hàng phòng ngự Barca đã phải trả giá bằng bàn thua ở phút 50. Chỉ bằng 1 vài đường chuyền chuẩn xác, bóng đã được đưa tới trước khung thành Barca. Trong thế đối mặt với Valdes, Javier Pastore không bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số trận đấu.

Bàn thua buộc Barca phải đẩy cao đội hình tấn công nhưng ở trận đấu này, hàng công Barca thi đấu khá tệ, từ Cesc Fabregas tới David Villa. Cuối cùng, HLV Tito Vilanova đã phải nhờ tới Messi dù tiền đạo này vẫn đang điều trị chấn thương.

 
HLV Tito Vilanova mạo hiểm tung Messi vào sân khi siêu sao này vẫn còn đau - Ảnh: Reuters

Sự có mặt của Messi đã khiến lối chơi tiqui-taca trở về với quỹ đạo vốn có. Thay vì những đường chuyền hỏng, Barca đã tạo ra những tình huống tấn công sắc nét. Một trong số đó đã mang về bàn gỡ hòa quý giá với người Catalan.

Chỉ 10 phút có mặt trên sân, Messi đã lập tức tỏa sáng. Anh không phải là người trực tiếp ghi bàn, nhưng bàn gỡ hòa 1-1 của Pedro có dấu giày của anh. Messi đột phá trước vòng cấm địa ở phút 71 rồi chuyền bóng cho Villa và cầu thủ này nhả bóng lại cho Pedro sút bóng sấm sét xé toang mành lưới đội bóng Pháp.

 
Pedro (17) ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Barca - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau trận đấu, trung vệ Gerard Pique không ngần ngại khen người đồng đội Messi: “Chúng ta đang nói về cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mặc dù cậu ấy vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, nhưng sự có mặt của Messi đã giúp chúng tôi thay đổi cục diện. Messi là một cầu thủ quan trọng của đội và là người có thể làm được mọi thứ”.

Pedro cũng tiếp lời Pique: "Chúng tôi rất hạnh phúc vào lúc này. PSG là đối thủ lớn, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Rất may mọi chuyện không diễn ra theo kịch bản tồi tệ. Messi là cầu thủ quan trọng. Anh ấy đã có những nỗ lực rất lớn kể từ khi vào sân. Thật tuyệt vời khi Barca vào bán kết".

Trong khi đó, HLV Carlo Ancelotti của PSG không giấu được sự tiếc nuối: "Chúng tôi đã biết trước, thật khó để làm nên điều kỳ diệu ở Nou Camp. Chúng tôi đã chơi không tốt khi để hòa 2-2 ở lượt đi. Thực sự, tôi hài lòng sau những gì các cầu thủ đã thể hiện. Dẫu vậy, phải thừa nhận có một chút nuối tiếc khi không thể bảo toàn tỷ số".

Kết quả các trận đấu

Juventus 0 - 2 Bayern Munich* (chung cuộc 0-4)

Barcelona 1 - 1 PSG (chung cuộc 3-3)

* In đậm là đội giành quyền đi tiếp

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.