FIFA bị tố cáo dàn xếp kết quả bốc thăm VCK World Cup 2014

10/12/2013 09:49 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa hoàn tất việc bốc thăm chia bảng vòng chung kết (VCK) World Cup 2014, nhưng ở một góc nào đó, nếu những ai chịu suy ngẫm sẽ thấy một sự trùng hợp đến mức dẫn đến sự nghi ngờ về việc kết quả bốc thăm đã bị dàn xếp.

(TNO) Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa hoàn tất việc bốc thăm chia bảng vòng chung kết (VCK) World Cup 2014, nhưng ở một góc nào đó, nếu những ai chịu suy ngẫm sẽ thấy một sự trùng hợp đến mức dẫn đến sự nghi ngờ về việc kết quả bốc thăm đã bị dàn xếp.

>> Đổi giờ thi đấu 7 trận World Cup 2014
>> Đổi giờ 7 trận đấu vòng bảng World Cup 2014
>> World Cup 2014: Tuyển Anh ở bảng đấu “tử thần”

 
FIFA lại mất điểm với nghi vấn dàn xếp cả kết quả bốc thăm - Ảnh: Yahoo!Sports

Theo trang Yahoo!Sports, đầu tiên là quy định bốc thăm VCK World Cup 2014 bất ngờ được FIFA thay đổi một cách phức tạp trong việc chia 4 nhóm hạt giống. Thay vì sử dụng thực hiện việc chia nhóm hạt giống dựa trên vị trí xếp hạng thế giới, FIFA xếp các nhóm hạt giống theo vị trí địa lý với một quy trình bốc thăm đầy rối rắm.

Với cách bốc thăm mới, bảng xếp hạng FIFA cuối cùng chỉ để sử dụng làm việc xác định 8 đội hàng đầu thế giới được xếp vào nhóm hạt giống số 1. Trùng hợp là trong nhóm 1 này lại xuất hiện cái tên Thụy Sỹ, nơi có trụ sở của FIFA và là quê hương của đương kim chủ tịch của tổ chức này, ông Sepp Blatter.

Trùng hợp hơn, sau lễ bốc thăm xa hoa có tổng chi phí 11 triệu USD và  ông Blatter luôn được bao quanh bởi người đẹp chân dài, kết quả các bảng đấu vô tình phân định rõ “bạn bè” và “kẻ thù” của FIFA.

Đầu tiên là việc Thụy Sỹ rơi vào bảng đấu E khá dễ thờ với Ecuador và Honduras và đội cuối cùng là Pháp. Trước lễ bốc thăm, nhiều ý kiến cho rằng quy định bốc thăm xếp nhóm theo địa lý của FIFA đã giải cứu Pháp tránh việc rơi vào bảng đấu nặng ký.

 
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: AFP

Lý do mà báo giới đưa ra là ông Blatter muốn “nịnh” Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini - một danh thủ của Pháp - để ông này từ bỏ ý định ra tranh cử Chủ tịch FIFA vào năm 2015.

Người bạn thứ 2 cần được “nâng đỡ” là Brazil, nước chủ nhà World Cup 2014, trong đó ít nhất FIFA cần xoa dịu sự tức giận của người dân nước này trước làn sóng biểu tình chống FIFA và chính phủ về sự lãng phí chuẩn bị cho ngày hội bóng đá thế giới. Trùng hợp là cuối cùng Brazil nằm trong bảng A không quá khó khăn với sự góp mặt của Croatia, Mexico và Cameroon - những đội bóng tầm trung.

Ngoài việc thuận lợi cho những “người bạn”, kết quả bốc thăm lại cho ra một sự trùng hợp khác là những “kẻ thù” của FIFA lại bị rơi vào 3 bảng đấu “tử thần” ở VCK World Cup năm tới. Theo đó, 3 quốc gia Anh, Úc và Mỹ được xem là “kẻ thù” do luôn phản ứng kịch liệt và “tố” các quan chức FIFA đã nhận hối lộ để dàn xếp kết quả bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 khiến hình ảnh của cơ quan này liên tục mất uy tín.

Anh tố cáo FIFA đứng đằng sau chiến thắng của Nga cho quyền đăng cai World Cup 2018, chưa kể báo chí xứ sở sương mù liên tục phanh phui những vụ hối lộ của quan chức FIFA trong thời gian gần đây. Trong khi đó, Úc và Mỹ khiến FIFA gặp nhiều phiền phức về hoài nghi Qatar đã dùng tiền mua quyền đăng cai World Cup 2022. 

Khi được xem là “kẻ thù” thì phải “tiêu diệt” và thật trùng hợp 3 tuyển quốc gia trên đều rơi vào các bảng đấu nặng ký nhất. Úc rơi vào bảng B với đương kim vô địch Tây Ban Nha, á quân Hà Lan và Chile. Tuyển Anh lọt vào bảng D với cựu vô địch năm 2006 Ý, nhà vô địch Nam Mỹ Uruguay và Costa Rica, trong khi Mỹ đối diện với nguy cơ bị loại sớm khi nằm ở bảng G với sự hiện diện của Đức, Bồ Đào Nha và Ghana.

Một sự trùng hợp khác, Blatter vốn ngưỡng mộ siêu sao Lionel Messi và tuyển Argentina rơi vào bảng F nhẹ ký vô cùng với Bosnia-Herzegovina, Iran và Nigeria. Ngược lại, Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo - người gần đây luôn đưa ra những bình luận chỉ trích ý kiến của Blatter - rơi vào bảng G.

Sự trùng hợp trên chỉ là ngẫu nhiên, nhưng trùng hợp đến mức có thể nghi ngờ về việc FIFA và ông chủ tịch Blatter đã mượn quyền lực sắp đặt quy trình bốc thăm để… giải quyết ân oán?

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.