Người từng đối đầu Maradona sắp đến Việt Nam làm Trưởng giải V-League

31/12/2013 20:04 GMT+7

(TNO) Trưởng Ban tổ chức giải Ngoại hạng V-League, chuyên gia Nhật Bản Tanaka Koji sẽ có mặt tại Việt Nam (VN) vào ngày 9.1.2014.

(TNO) Trưởng Ban tổ chức giải Ngoại hạng V-League, chuyên gia Nhật Bản Tanaka Koji sẽ có mặt tại Việt Nam (VN) vào ngày 9.1.2014.

>> V-League 2014 lại kết thúc sớm
>> Chốt danh sách CLB dự V-League và hạng Nhất 2014
>> Ông Trần Duy Ly thôi chức Trưởng giải V-League

 
Ông Tanaka Koji (thứ 2 từ trái sang) gắn bó nhiều năm với bóng đá Nhật Bản - Ảnh: VPF

Mức lương không cao

Ông Võ Quốc Thắng, chủ tịch Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp VN (VPF) cho biết: “Khi tôi sang làm việc ở Nhật Bản, đích thân chủ tịch J-League Kazumi OhigashiI và Tổng giám đốc J.League Yukio Nakano đã tiến cử ông Koji.

Bóng đá Nhật phát triển được 20 năm với mọi sự thăng trầm thì ông gắn bó với sự thăng trầm ấy đủ 20 năm, kể từ ngày bóng đá Nhật ở thuở sơ khai và còn gặp rất nhiều khó khăn. Ngày 9.1, ông sẽ sang VN để tiếp tục đàm phán.

Nếu đạt được thỏa thuận, chuyên gia Nhật sẽ chính thức bắt tay vào công việc từ vòng đấu thứ 4 và lần đầu tiên trong lịch sử của bóng đá VN, trưởng giải là một người nước ngoài.

Mức lương mà VPF trả cho ông Koji không cao. Chúng tôi chọn môn hình bóng đá Nhật Bản đã rất thành công để đi theo và học tập nên rất mong chờ sự cải tổ mạnh mẽ V-League”.

Bóng đá Việt theo kịp bóng đá Nhật

Một số dấu mốc trong sự nghiệp của ông Tanaka KOJI

Năm    1978 - 1988:   Thi đấu cho CLB NKK

Năm    1989 - 1992:   CLB NKK - Huấn luyện viên  (HLV)

Năm    1993 - 1995:   U-18/U-19/U-20  Nhật Bản - HLV 

Năm    1995 - 1999:   CLB Nagoya Grampus Eight - HLV

Năm    2001 - 2002:   CLB Shonan Bellmare - HLV

Năm    2003 - 2005:   CLB Vegalta Sendai - Giám đốc điều hành.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng bày tỏ: “Bóng đá Nhật phải mất 20 năm để phát triển còn bóng đá Việt có thể ngắn hơn. Đôi bên cũng thực sự mong muốn, bóng đá VN theo kịp được bóng đá Nhật”.

Ông Tanaka Koji, sinh năm 1955 ở tỉnh Saitama. Xuất thân là cầu thủ bóng đá, ông từng chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, từng được gọi vào đội tuyển bóng đá quốc gia Nhật Bản những năm 1982-1984.

Vào tháng 1.1982, trong một trận đấu giao hữu với CLB Boca Juniors (Argentina) ông đã có dịp chạm trán với ngôi sao Diego Maradona và cả hai đã trao đổi áo cho nhau sau trận đấu.

Khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, ông Koji còn là bình luận viên bóng đá trên truyền hình và kết hợp với một số đối tác vận hành học viện đào tạo bóng đá trẻ.

Dày dạn kinh nghiệm, sống và làm việc qua 20 năm quá trình phát triển lên chuyên nghiệp của bóng đá Nhật Bản, ông Koji được lãnh đạo J-League tin tưởng có thể hỗ trợ VPF trong công tác tổ chức, quản lý và điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp VN nói chung, đảm nhiệm tốt vị trí Trưởng ban tổ chức giải V-League 2014 nói riêng.

Ngày 10.1, ông Koji sẽ làm việc cùng Chủ tịch VPF tại TP.HCM. Ngày 11.1, 4 ông sẽ tham dự buổi lễ ra mắt Nhà tài trợ chính giải V-League 2014 tại khách sạn Rex. Chiều cùng ngày, chuyên gia Nhật dự khán trận đấu khai mạc mùa giải 2014 giữa CLB Đồng Nai gặp CLB Xi măng The Vissai Ninh Bình.

Cần sự hỗ trợ đắc lực từ VPF

Tổng giám đốc Công ty VPF Phạm Ngọc Viễn khẳng định: “Nếu ông Koji chính thức nhận lời, chúng tôi sẽ phải hỗ trợ ông tối đa bởi bóng đá VN khác hẳn với bóng đá Nhật Bản.

Các CLB ở Nhật Bản đã quá chuyên nghiệp, trong khi nhiều CLB ở VN mới chỉ chập chững tiến vào bóng đá chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều cầu thủ còn chưa nắm vững hết luật.

Khi chúng tôi đi kiểm tra, không hiếm CLB ở VN đã “ố” “á” đầy vẻ ngạc nhiên, chứng tỏ họ còn rất thiếu hiểu biết trước những vấn đề tưởng như đơn giản của bóng đá chuyên nghiệp.

Chúng tôi hy vọng, ông Koji sẽ không quá bỡ ngỡ và nắm bắt nhanh nhạy tình hình của bóng đá VN”.

Còn ông Võ Quốc Thắng cho biết: “Chuyên gia Nhật rất giàu kinh nghiệm nhưng một mình ông không thể đem lại thành công cho V-League mà đòi hỏi sự tác thành từ nhiều yếu tố. Chuyên gia Nhật không phải thiên tài để một mình xoay chuyển được tình thế!”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.