Đánh cược với tân trưởng giải

07/01/2014 10:59 GMT+7

(TNO) Việc Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chuẩn bị trao chiếc ghế trưởng giải của bóng đá Việt Nam (VN) cho một chuyên gia người Nhật thiếu kinh nghiệm về quản lý cũng như am tường về bóng đá VN, đã dấy lên những lo ngại...

(TNO) Việc Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chuẩn bị trao chiếc ghế trưởng giải của bóng đá Việt Nam (VN) cho một chuyên gia người Nhật thiếu kinh nghiệm về quản lý cũng như am tường về bóng đá VN, đã dấy lên những lo ngại...

>> Người từng đối đầu Maradona sắp đến Việt Nam làm Trưởng giải V-League
>> Ông Trần Duy Ly thôi chức Trưởng giải V-League
>> Hôm nay, 28 CLB bầu trưởng giải  

 
Ông Tanaka Koji (thứ 2 từ trái sang) từng gắn bó nhiều năm với bóng đá Nhật Bản nhưng trong vai trò cầu thủ và huấn luyện - Ảnh: VPF

Theo kế hoạch, ngày 9.1 tới đây, VPF sẽ đón chuyên gia người Nhật Tanaka Koji sang VN để đàm phán lần cuối. Nhưng xem ra, việc đôi bên đặt chữ ký vào bản hợp đồng chỉ còn mang tính thời gian và gần như chắc chắn, ông Koji sẽ chính thức trở thành vị trưởng giải nước ngoài đầu tiên của bóng đá VN.

Cơ sở cao nhất để chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng cùng các cộng sự chọn lựa ông Koji nằm ở chi tiết, chuyên gia 59 tuổi này được đích thân hai quan chức cao cấp nhất J-League là chủ tịch và Tổng giám đốc tiến cử. Tuy nhiên, nhìn vào lý lịch trích ngang của ông Koji, khán giả VN có phần hơi… hoang mang.

Không tính thời gian 2 năm khoác áo đội tuyển Nhật Bản vào đầu thập niên 80, ông Koji hầu như chưa kinh qua các chức vụ liên quan đến điều hành, quản lý một giải bóng đá nào đó tại Nhật Bản.

Khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, từ năm 1989 đến năm 2012, ông lần lượt dẫn dắt các CLB NKK, sau đó đội U.18 đến U.20 Nhật, CLB Nagoya Grampus Eight; CLB Shonan Bellmare. Chỉ duy nhất 1 lần từ năm 2003 đến 2005, ông Koji giữ chức giữ cương vị giám đốc điều hành CLB Vegalta Sendai. Ông Koji cũng từng làm bình luận viên bóng đá, nhưng dĩ nhiên rồi, đây chỉ đơn thuần là nghề tay trái mà thôi.

Có vẻ như công ty VPF đang rất mạo hiểm đặt sinh mệnh giải bóng đá quan trọng nhất tại VN cho ông Koji và bản thân ông cũng đang rất mạo hiểm nếu nhận lời “chèo lái” một giải đấu mà ông chưa biết nhiều về nó.

Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn cũng thừa nhận: “Bóng đá VN khác hẳn với bóng đá Nhật Bản. Các CLB Nhật hiện đã quá chuyên nghiệp còn ở VN, rất nhiều CLB còn tỏ ra khá “mù mịt” về luật. Vì thế, nếu ông Koji đồng ý làm trưởng giải, chúng tôi sẽ phải hỗ trợ ông tối đa để ông không bỡ ngỡ và nắm bắt nhanh tình hình của bóng đá VN”.

Theo lời chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng, ông Koji có 20 năm gắn bó với quá trình phát triển đi lên chuyên nghiệp của bóng đá Nhật. Nhưng có lẽ, bóng đá Nhật ở buổi sơ khai chưa bao giờ vấp phải những sự cố kiểu như của bóng đá Việt: Có CLB trong 3 năm thay đổi phiên hiệu 3 lần, có CLB đổi chủ liên tục dẫn đến kết cục cuối mùa cầu thủ đình công vì không có tiền và giờ phải giải tán cả đội bóng, hoặc có CLB đùng đùng bỏ giải vì… tự ái với Ban tổ chức đã trừng phạt họ do nghi ngờ tiêu cực.

Còn vô số những xì căng đan, những chuyện tày đình khác mà có lẽ, không ai của VPF đã dám kể cho chuyên gia người Nhật nghe.

Có lẽ, ông Koji giỏi trên băng ghế huấn luyện nhưng để điều hành một giải đấu, ông chưa có quá nhiều kinh nghiệm, nhất là giải đấu đó nằm ở một quốc gia mà nền bóng đá còn lạc hậu và nhiều “ngóc ngách” như VN.

Như vậy, mấy ai dám tin mối lương duyên giữa VPF và ông Koji có bền chặt và lâu dài?

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.