Giàu như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng từng từ chối đăng cai ASIAD

18/04/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Hai cường quốc kinh tế châu Á Nhật Bản và Hàn Quốc đã từng từ chối đăng cai Á vận hội (ASIAD) vì lý do... kinh tế và nguy cơ chiến tranh.

(TNO) Hai cường quốc kinh tế châu Á Nhật Bản và Hàn Quốc đã từng từ chối đăng cai Á vận hội (ASIAD) vì lý do... kinh tế và nguy cơ chiến tranh.

>> Đăng cai ASIAD 18: Sướng trước khổ sau
>> Thủ tướng quyết định không tổ chức ASIAD 18 tại VN
>> Quyết định rút đăng cai ASIAD rất hợp lòng dân

 
Hàn Quốc là nước chủ nhà của ASIAD 2014 - Ảnh: AFP

Năm 1970, lần đầu tiên Ủy ban Olympic châu Á tiến hành đổi chủ nhà cho Á vận hội là khi thành phố Seoul, Hàn Quốc tuyên bố bỏ quyền đăng cai. Chủ nhà của Á vận hội Incheon 2014 sắp tới khi ấy thừa nhận gặp khó khăn tài chính và lo ngại về nguy cơ chiến tranh với người láng giềng Bắc Hàn (CHDCND Triều Tiên ngày nay).

Tiếp đó, Ủy ban Olympic châu Á đã gợi ý chuyển ASIAD 1970 sang cho Nhật Bản. Tuy nhiên, với lý do bận tổ chức Hội chợ Thương mại thế giới vào cùng thời điểm, Nhật Bản cũng đã từ chối.

Cuối cùng ASIAD 1970 vẫn diễn ra với nỗ lực “chữa cháy” kịp thời từ Bangkok (Thái Lan), thành phố đăng cai giải liền trước. Bất ngờ là sau đó Hàn Quốc đã hỗ trợ một phần tài chính để Bangkok đăng cai.

Cũng với lý do khó khăn tài chính và xung đột chính trị, Pakistan đã xin rút lui không đăng cai ASIAD 1978. Tiếp đó, Singapore cũng từ chối khi cho rằng không đủ thời gian để chuẩn bị.

Cuối cùng, Á vận hội 1978 vẫn diễn ra và đưa Thái Lan thành quốc gia châu Á duy nhất từng 4 lần đăng cai ASIAD (1966, 1970, 1978 và 1998).

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.