Ánh Viên: Hết kỳ vọng ở Olympic trẻ rồi đến ASIAD

01/08/2014 02:00 GMT+7

Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic VN vừa hoàn tất kế hoạch cho 2 giải đấu kế tiếp nhau là Đại hội thể thao trẻ thế giới trong tháng 8 và ASIAD Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9. Cả 2 giải này kỳ vọng lớn nhất đều đặt vào kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic VN vừa hoàn tất kế hoạch cho 2 giải đấu kế tiếp nhau là Đại hội thể thao trẻ thế giới trong tháng 8 và ASIAD Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9. Cả 2 giải này kỳ vọng lớn nhất đều đặt vào kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

 >> Mục tiêu HCV Olympic trẻ 2014 đặt lên vai Ánh Viên
 >> Ánh Viên đoạt chuẩn A dự giải thế giới
 >> Ánh Viên lọt vào top 10 thế giới

Ánh Viên được kỳ vọng nhiều trong các giải đấu quốc tế sắp tới  - Ảnh: Khả Hòa
Ánh Viên được kỳ vọng nhiều trong các giải đấu quốc tế sắp tới  - Ảnh: Khả Hòa 

Loại bỏ nhiều môn

Hôm qua 31.7, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã có cuộc họp rà soát lực lượng đi ASIAD vào tháng 9 tới tại Hàn Quốc. Trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên, ông Lâm Quang Thành - Trưởng đoàn thể thao VN cho biết: “Nếu ASIAD 16 tại Quảng Châu năm 2010, VN tham dự với hơn 400 thành viên thì ASIAD lần này, VN chỉ có gần 300 người. Chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất danh sách chính thức để sớm trình Bộ VH-TT-DL phê duyệt vì ngày 15.8 là hết hạn đăng ký. Trong số 21 môn VN sẽ thi đấu ở ASIAD, có 18 môn đi theo kinh phí nhà nước, 2 môn được xã hội hóa là golf, bowling. Môn bóng mềm do phía Hàn Quốc mời với kinh phí bạn chi trả. Chúng tôi đã quyết định cắt giảm 3 môn bóng chuyền, bóng bàn, quần vợt không phải vì thiếu tiền mà vì thành tích của các môn này rất kém. Chất lượng của 3 môn đều yếu và cần phải làm lại một cách căn cơ, bài bản hơn”.

Ông Thanh nói tiếp: “Có 8 - 9 môn hy vọng sẽ có vàng như bắn súng, bơi, thể dục dụng cụ, karatedo, wushu, taekwondo, cầu mây... Nếu đoạt được tất cả số môn này thì rất tốt nhưng nếu chỉ đoạt 2 - 3 HCV cũng là hoàn thành chỉ tiêu đề ra theo đúng quy hoạch phát triển của thể thao VN”.

Ngoài ra, do tình hình kinh tế khó khăn nên khác với kỳ đại hội trước, BTC ASIAD có hai mức thu đối với các đoàn thể thao, trong đó 60% thành phần đoàn được ưu đãi đóng 50 USD/người/ngày; 40% còn lại phải đóng đầy đủ 110 USD/người/ngày. Chính kinh phí dự trù tăng lên tạo thành sức ép lớn khác bên cạnh việc BTC khống chế số lượng cán bộ, HLV chỉ bằng một nửa số VĐV nên đoàn thể thao VN sẽ còn rút gọn để thu hẹp số lượng đến Incheon.

Chiến lược có hợp lý ?

Trong những gương mặt đến ASIAD, kình ngư Ánh Viên được xem là kỳ vọng nhất. Tuy không nói rõ cô được giao chỉ tiêu HCV song ai cũng biết gánh nặng thành tích đặt trên vai Ánh Viên là rất lớn, nhất là khi “nàng tiên cá” VN đã từng có huy chương tại Incheon trong đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á năm rồi, cũng như chiến thắng vang dội ở SEA Games 27 và các đợt tập huấn ở Mỹ hồi đầu năm. Mới nhất, Ánh Viên đã giành 9 HCV, phá 9 kỷ lục tại giải bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á; giành 9 HCV, phá 7 kỷ lục tại giải bơi vô địch Đông Nam Á. Với phong độ đang lên và tâm lý thi đấu ổn định cùng với đầu tư đúng hướng, Ánh Viên đang ngày càng tiến bộ, và hoàn toàn có thể tin tưởng cô gái vàng này sẽ gặt... vàng.

Cũng chính vì được kỳ vọng lớn, lẽ ra ngành thể thao nên cân nhắc để tập trung cho Ánh Viên vào mục tiêu quan trọng nhất chính là ASIAD hơn là dàn trải để cô phải chịu thêm những gánh nặng khác. Cụ thể là trung tuần tháng 8 tới, Ánh Viên có tên trong đoàn thể thao VN dự đại hội thể thao trẻ thế giới tại Nam Kinh (Trung Quốc) và cũng được ngầm giao chỉ tiêu HCV. Có thể Ánh Viên vẫn đủ khả năng làm điều đó, nhưng việc đặt thành tích ở một giải đấu trẻ cho VĐV đang được đầu tư cho cái đích là những sân chơi lớn hơn thì đó không phải là chiến lược hợp lý trong thể thao.

Lan Phương - Đăng Khoa

 >> Ánh Viên giành 4 HCV tại Mỹ
 >> Bơi lội quyết đoạt HCB ASIAD 17
 >> Bơi lội VN nhìn từ SEA Games

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.