Sẽ rất khó khăn, nhưng U.19 Việt Nam sẽ thắng

23/08/2014 14:39 GMT+7

(TNO) Chiến thắng thuyết phục trước Thái Lan đã khiến niềm tin về U.19 Việt Nam (VN) lên rất cao. Giờ đây người hâm mộ quê nhà đang tiếp kỳ vọng thêm một chiến thắng nữa của U.19 Việt Nam (VN) trước đối thủ rất mạnh Myanmar.

(TNO) Chiến thắng thuyết phục trước Thái Lan đã khiến niềm tin về U.19 Việt Nam (VN) lên rất cao. Giờ đây người hâm mộ quê nhà đang tiếp kỳ vọng thêm một chiến thắng nữa của U.19 Việt Nam (VN) trước đối thủ rất mạnh Myanmar.

 >> Niềm tin chiến thắng của U.19 Việt Nam
>> Ksor Úc thách thức 'xô nước đá' với ban huấn luyện U.19 Việt Nam
>> Công Phượng và Xuân Trường sẵn sàng chơi trận chung kết của U.19 Việt Nam

 
HLV Phạm Như Thuần là người có mặt và trực tiếp làm việc trong giai đoạn đầu tiên của U.19 Việt Nam - Ảnh do nhân vật cung cấp

Là người có mặt và trực tiếp làm việc trong giai đoạn đầu tiên của U.19 Việt Nam, HLV Phạm Như Thuần hiểu rất rõ nội tình và từng bước phát triển của U.19 VN, vốn đã có rất nhiều nét mới sau 1 năm ra mắt người hâm mộ.

Anh chia sẻ: “Đầu tiên phải kể đến yếu tố con người. U.19 VN đã có được những bổ sung hết sức cần thiết như Văn Long, Quang Hải, Tuấn Tài... Những cái tên mới đã đem đến những nét đột phá về kỹ chiến thuật giúp lối đá của U.19 VN hoàn thiện hơn.

Thêm nữa, với danh sách sơ bộ là 35 cầu thủ, cũng như nhưng hành động quyết liệt ở đợt tuyển chọn trước tập huấn đã khiến cả đội luôn cố gắng bởi nếu không tiến bộ sẽ bị đào thải.

Việc những bổ sung và thay thế như thế cho thấy sự cầu thị của ban huấn luyện, đặc biệt sau quá nhiều bài học từ những trận chung kết với Indonesia vào năm ngoái, giải Nutifood hồi đầu năm và cả các thất bại tại châu Âu và Nhật Bản.

U.19 VN đã thay đổi khá nhiều để các em hiểu và tránh lặp lại những thất bại ấy. Thực tế, những thay đổi đang cho ra kết quả tốt hơn nhiều.

Một nét khác của U.19 VN ấy là sự tự tin đang lên rất cao sau những chuyến tập huấn tại châu Âu và Nhật Bản. Có thể có lúc các em thất bại, thậm chí với tỷ số đậm nhưng các em đã chứng tỏ điều ấy chỉ càng khiến đội bóng mạnh mẽ hơn mà thôi".

 
Người hâm mộ Việt Nam đang chờ đợi thêm một chiến thắng nữa của U.19 - Ảnh: Quang Huy

Dẫu vậy, cựu trung vệ Thể Công hiện đang làm việc trong vai trò Hội đồng huấn luyện của VFF tin rằng những tiến bộ là có, nhưng chưa đủ và U.19 VN vẫn còn khá nhiều điều phải làm.

Anh chia sẻ: "Thẳng thắn mà nói U.19 VN vẫn còn những hạn chế, điều có thể thấy rõ nhất là chiến thuật chưa toàn diện. Các em chưa được tập nhiều về chiến thuật, vẫn mang nhiều lối đá nhóm nhỏ, chuyền bóng ngắn và cầm bóng.

Trong bóng đá, không phải lúc nào cũng làm được như thế, còn tùy đối thủ và từng thời điểm trên sân cỏ. Trận thắng Thái Lan phần nào cho thấy U.19 VN đã thay đổi.

Trước đây, khi có bàn thắng và hơn người các em luôn lao lên tấn công. Nhưng tại Brunei, các em đã tập giữ bóng để tiêu hao thể lực đối thủ và kéo dài thời gian một cách hợp lý để khiến thế trận chùng xuống. Có vẻ như sau những chuyến đi “du học”, U.19 VN đã nhận ra không cần lúc nào cũng phải lao lên chơi tấn công, không cần biết tỷ số là bao nhiêu.

Từng chạm mặt U.19 Myanmar vào năm ngoái tại một giải giao hữu tại Campuchia, HLV Phạm Như Thuần đánh giá rất cao đội chủ nhà, vốn đã lên chương trình chuẩn bị rất kỹ, cho lứa U.19 hiện tại thử lửa từ 2-3 năm trước để nhắm đến vòng chung kết châu Á sẽ diễn ra trên quốc gia họ vào cuối năm nay.

Cựu trung vệ thép một thời của đội tuyển Việt Nam cho rằng, các cầu thủ U.19 của chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn bởi đội chủ nhà cũng là tập thể chơi với nhau lâu và thực sự có tiềm lực, thể hiện qua kết quả toàn thắng ở giải tại Brunei.

Anh nhận định: "Về trận chung kết này, tôi nghĩ sẽ rất căng bởi U.19 VN kém hơn về thể lực do tập trung ngắn ngày và đang gặp nhiều tổn that bởi các chấn thương.

Trong khi đó Myanmar chuẩn bị rất ký cho vòng chung kết châu Á và thành tích toàn thắng ở giải này cho thấy họ là đối thủ rất đáng gờm. Đây là đội bóng đã được đầu tư chuẩn bị rất kỹ từ 2-3 năm nay rồi.

Tôi hy vọng U.19 VN sẽ ghi bàn thắng trước và duy trì cách chơi theo chiến thuật của mình. Như thế sẽ đỡ hơn, bởi nếu Myanmar ghi bàn thắng trước sẽ rất khó khăn”.

Myanmar sẽ giở 'võ' Thái, nhưng không ăn thua

Cũng là một người đang miệt mài với bóng đá trẻ, HLV Đoàn Hoàng Sơn trong vai trò trợ lý số 1 cho U.21 TP.HCM vẫn luôn để tâm đến mọi động tĩnh của U.19 Việt Nam.

Anh tin tưởng tuyệt đối về cơ hội chiến thắng của đội: “So với các giải trước U.19 VN đã tiến bộ không ít, nhất là khi ban huấn luyện duy trì đội hình chính đội đã chơi ổn định, không còn chệch choạc như trước nữa.

Một khác biệt khác chính là sự ổn định. Nếu ở giải Nutifood các em chơi nhìn rất thích nhưng còn đậm chất tự phát thì giờ đây những thể hiện trên sân cho thấy đội bóng đã biết chơi bài bản, ổn định và có ý đồ hơn.

Điểm nhấn mà có lẽ mọi khán giả Việt Nam đều thích là việc các em không còn ngán Thái Lan như trước nữa, thậm chí tạo ra điều ngược lại là người Thái phải co về phòng ngự, dùng mọi cách kể cả tiểu xảo lẫn lối đá bạo lực để ngăn cản các pha tấn công của U.19 Việt Nam.

Cơ hội vô địch của U.19 VN là không nhỏ. Tôi nghĩ về một chiến thắng 2-1 cho U.19 Việt Nam. Rất có thể đấy sẽ là chiến thắng không dễ dàng bởi tất nhiên, Myanmar sẽ như bất kỳ đội bóng nào gặp U.19 VN cũng sẽ chọn cách chơi “võ” như Indonesia hay người Thái đã làm và nhất là thực lực của họ không hề yếu”.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.