Ông Lê Hùng Dũng: VFF không lầm khi chọn HLV Miura

18/09/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng coi thắng lợi mà Olympic Việt Nam giành được trước Olympic Iran mới chỉ như thành công bước đầu nhưng ông tin tưởng sau 3 đến 5 năm nữa, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ có bộ mặt khác hẳn.

(TNO) Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng coi thắng lợi mà Olympic Việt Nam giành được trước Olympic Iran mới chỉ như thành công bước đầu nhưng ông tin tưởng sau 3 đến 5 năm nữa, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ có bộ mặt khác hẳn.

>> Chuyện chiếc băng đội trưởng tuyển Olympic Việt Nam
>> Ông Lê Hùng Dũng: Tôi sẽ sử dụng U.19 Việt Nam cho vòng loại World Cup 2018
>> Ông Lê Hùng Dũng: Các bàn thắng của U.19 Việt Nam như công trình nghệ thuật!

Quyết định hợp tác với Bóng đá Nhật bản là chính xác

 
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (trái) và HLV Toshiya Miura tại buổi lễ ra mắt hồi tháng 5.2014 - Ảnh: Khả Hòa

Cách đây ít ngày, khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online, người đứng đầu VFF đã bày tỏ niềm hy vọng lớn lao về lứa U.19 Việt Nam còn trong cuộc trao đổi mới nhất này, ông Dũng khẳng định, sự hợp tác giữa Bóng đá Việt Nam và Nhật Bản đang đi rất đúng hướng.

Ông Lê Hùng Dũng nói: “Bóng đá Việt Nam đã trải qua rất nhiều đời HLV ngoại, mà chủ yếu là thông qua các nhà môi giới, ví dụ như HLV Weigang, Tavares, Dido, A. Riedl, Goetz, hay HLV Calisto do anh Võ Quốc Thắng giới thiệu.

Dù cũng đã có thành tích nhưng mấy năm trở lại đây, trên phương diện đội tuyển quốc gia hay đội U.23, Bóng đá Việt Nam đều không gặt hái được thành công như mong muốn.

Trong bối cảnh nghèo nàn về thành tích, bắt buộc VFF phải tính lại bài toán là nên hợp tác với nền bóng đá nào để vực dậy Bóng đá Việt Nam. Một loạt lời giải được đặt ra nhưng đều không phù hợp.

Ví dụ hợp tác với Trung Quốc, bóng đá của họ không phải quá vượt trội tại châu Á; hợp tác với các nước Trung Đông thì họ quá giàu, có thể sẽ giới thiệu HLV đòi hỏi mức lương quá cao mà VFF không thể kham nổi; hợp tác với châu Âu thì Việt Nam cũng đá trải qua rồi nhưng chưa xây dựng được lối đá mang bản sắc riêng.

 

Nhà tài trợ chạy mất dép

Ông Dũng nói: “Có chuyện này, tôi cũng xin kể ở đây. Sau 20 trận toàn thua của bóng đá VN, nhà tài trợ Nike chạy luôn rồi vì họ bảo: “Đội của các công đá gì mà cứ thua suốt thế”. O bế Nike suốt 2 năm trời, khi bị từ chối thì đau lắm nhưng đành phải chấp nhận.

Giờ, VFF đã tìm được nhà tài trợ khác rồi vì nhà tài trợ này vẫn có tín nhiệm với bóng đá VN. Tôi mong bóng đá VN sẽ lấy lại sức hút, y như sức hút mà đội U.19 VN vừa tạo ra”.

Và cuối cùng, chúng tôi quyết định hợp tác với bóng đá Nhật Bản khi chính họ cũng đã từng trải qua những khó khăn như Việt Nam, song đã tìm ra được lời giải thành công. Sự hợp tác này không chỉ đơn thuần là ký kết hợp đồng với một HLV đơn lẻ, mà là toàn diện và sẽ giúp Việt Nam không phải “mò mẫm” trong quá trình khôi phục lại nền bóng đá. Và có thể đánh giá là VFF đã không sai lầm khi chọn ông Miura”.

Mẫu HLV không màu mè, phô trương

Thanh Niên Online nói với ông Dũng: “Xin hỏi ông một câu hỏi thuộc về hậu trường là kể từ ngày sang đây làm việc, HLV Miura đã bao giờ bộc bạch nỗi niềm hay tâm tư gì đó với ông bởi ban đầu dư luận có vẻ như không tin lắm vào HLV người Nhật này?”.

Chủ tịch VFF trả lời ngay: “Không bao giờ! Ông Miura mang tính cách, phong thái điển hình của người Nhật, đó là luôn tôn trọng ở mức cao nhất tính nguyên tắc.

Quá trình thương lượng với người Nhật cực kỳ khó khăn. Họ lật đi lật lại từng tiểu tiết, thậm chí “cái kim sợi chỉ” cũng được đặt hết lên bàn để đàm phàn. Cẩn thận, chi tiết, thận trọng từng bước một chứ không chơi theo kiểu “mì ăn liền”. Nếu không kiên nhẫn, có thể làm chúng ta phải phát khùng.

Nhưng một khi đã thỏa thuận, bàn bạc xong, tìm được sự thống nhất và đặt được chữ ký vào hợp đồng thì chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm. Tính lập trình của người Nhật rất cao, đặt ra kế hoạch và kết quả cho từng giai đoạn.

 
HLV Miura và phó chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF Trần Quốc Tuấn - Ảnh: Minh Tú

Họ không ầm ĩ, không khoe mẽ mà cứ lặng thầm cống hiến và để một ngày, lượng đổi thành chất. Bóng đá Nhật trở thành cường quốc bóng đá châu lục cũng nhờ những tích cách này. Và nền kinh tế Nhật phát triển vượt bậc, có kết cấu vững bền cũng nhờ tính cách này.

 

“Đội tuyển bóng đá nữ VN chưa đạt kết quả tốt ngay vào lúc này vì còn nhiều lý do. Phía đối tác Nhật Bản cũng cho biết, hết tháng 11 này, HLV tốt nhất mà họ định giới thiệu mới hết hợp đồng bên Nhật nên chưa thể sang được.

VFF vẫn giữ nguyên ý định sẽ mời HLV Nhật dẫn dắt tuyển nữ. Tháng 5 vừa rồi, tôi lên trao HCV giải nữ châu Á cho tuyển Nhật, khi đứng gần cô đội trưởng, tôi đã rất ngạc nhiên khi cô ấy bé nhỏ y như bạn vậy. Thế mà bóng đá Nhật đã từng vô địch thế giới và vô địch cả châu Á nữa. Ngoài kỹ chiến thuật, thể lực tốt, họ còn mang cả tinh thần Samurai - điều mà chúng ta còn đang thiếu”, ông Dũng nói.

HLV Miura cũng vậy. Chưa bao giờ chúng tôi thấy ông ồn ào, màu mè, phô trương. Mà luôn kín đáo, tinh tế và luôn tôn trọng tính nguyên tắc. Chỉ đúng một lần, ông Miura nói ra thành tích của mình một cách công khai là tại cuộc họp báo ra mắt tại TP.HCM, khi nhận câu hỏi có phần nghi ngờ của nhiều phóng viên, đại loại như ông trẻ thế thì làm sao dẫn dắt được tuyển quốc gia.

HLV Miura đã nhẹ nhàng kể rằng mình là một trong số ít cầu thủ Nhật Bản đã từng thi đấu 400 trận trong sự nghiệp và dẫn dắt nhiều CLB Nhật Bản thăng hạng từ J-League 2 lên J-League 1.

Đến giờ phút này, ông Miura đã chứng minh được giá trị của mình. Bởi không chỉ vì chúng tôi nhìn thấy kết quả thắng 4 -1 của Olympic Việt Nam trước Iran. Mà còn bởi ông đã thỏa mãn được 2 yêu cầu từ phía VFF: 1. Củng cố được tính kỷ luật, đoàn kết trong nội bộ đội. 2. Nâng cao được thể lực cầu thủ. Đây là 2 điểm có thể xem là những điểm chưa mạnh, nếu không muốn nói là yếu kém của đội tuyển, đội Olympic trước đây".

VFF không “ăn xổi”

"Như tôi nói ở trên, chiến thắng của Olympic Việt Nam mới chỉ là thành công bước đầu. Đội có khả năng cao mục tiêu vào tứ kết ASIAD 17 và đây sẽ là một chiến tích vẻ vang. Song VFF sẽ không bay bổng quá mức mà đặt nọ đặt kia về thành tích cho tuyển Việt Nam tại AFF Cup sắp tới.

Tôi xin khẳng định một điều là ở nhiệm kỳ của tôi, tôi không chạy đua theo thành tích. VFF đang nỗ lực tối đa để gia cố ngôi nhà Bóng đá Việt Nam từ móng. Chúng tôi tiến hành từng bước, từng bước một. Và hy vọng sau 3, 5 năm nữa, bóng đá Việt Nam sẽ có bộ mặt khác hẳn. Tươi sáng hơn!

Hàng ngày đọc báo chí, tôi thấy vẫn có những mũi dùi chĩa vào mình nhưng tôi không dao động. Những ý kiến đóng góp đúng, VFF xin tiếp nhận. VFF có “chiến thuật” của riêng mình và sẽ không đi theo cách làm “ăn xổi”. Chúng tôi sẽ không dễ bị kích động bởi những ý kiến này kia. Đến tài ba như HLV Ferguson, Van Gaal, Mourinho mà còn bị phê phán; đá hay như M.U mà có lúc còn bị chỉ trích, huống hồ là tôi" ông Lê Hùng Dũng nói.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.