ASIAD Incheon 2014: Ngày 'đồng' của Việt Nam

24/09/2014 03:00 GMT+7

Ngày thi đấu hôm qua, đoàn thể thao VN chỉ giành được thêm 5 HCĐ để nâng tổng số lên 9 chiếc cùng 1 HCV và 2 HCB trước đó. Tuy nhiên, chiếc HCĐ của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn được xem là rất giá trị.

Ngày thi đấu hôm qua, đoàn thể thao VN chỉ giành được thêm 5 HCĐ để nâng tổng số lên 9 chiếc cùng 1 HCV và 2 HCB trước đó. Tuy nhiên, chiếc HCĐ của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn được xem là rất giá trị.

 >> Phan Thị Hà Thanh - nhà vô địch thế giới mơ HCV ASIAD 2014
 >> Vũ Thị Hương dự ASIAD 2014 với nỗi ám ảnh chấn thương

 Ánh Viên (bìa phải) nhận HCĐ - Ảnh: Ngô Nguyễn
Ánh Viên (bìa phải) nhận HCĐ - Ảnh: Ngô Nguyễn

Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành nhận xét: “Gặt huy chương ở châu Á dù là màu gì cũng hết sức khó khăn. Ngay Ánh Viên dù rất xuất sắc cũng không chịu nổi đối thủ Trung Quốc và Nhật Bản nên phải chấp nhận HCĐ.

Dù hạng ba nhưng đó là chiếc huy chương có giá trị vì thành tích của Ánh Viên rất đáng khen khi bơi dưới 4 phút 40 giây. Đó là một nỗ lực rất lớn và cho chúng ta có quyền hy vọng ở 200 m hỗn hợp vào ngày 26.9 tới, cũng là nội dung mà Ánh Viên từng giành HCV Olympic trẻ thế giới mới đây”.

Đúng là Ánh Viên đã thi đấu rất ấn tượng. Vòng loại, cô bơi đến 4 phút 46 giây 77, chỉ xếp thứ 7 và rơi vào đường bơi số 1 (ngoài cùng) luôn rất khó khăn cho bất cứ VĐV nào ở chung kết. Nhưng “nàng tiên cá” của VN cho biết cô rất tự tin và đã xuất phát tốt nên sau 50 m đầu chỉ ở vị trí thứ 3, nhưng trong 200 m tiếp theo đã vươn lên nhì, chỉ sau Ye Shiwen của Trung Quốc quá mạnh.

Xem Ánh Viên thi dễ nhận ra cô gái vàng VN mạnh ở 2 nội dung ngửa và ếch, nên ở đoạn giữa cô đã lao như mũi tên vun vút bỏ lại đối thủ Nhật Bản Shimizu Sakiko.

Nhưng ở 100 m cuối với nội dung bơi tự do, Ánh Viên bị cô gái đến từ xứ mặt trời mọc này vươn lên bắt kịp và vượt qua trong tích tắc ở một nửa sải tay sát đích đến.

Theo lý giải của HLV Đặng Anh Tuấn, 400 m hỗn hợp đòi hỏi mạnh bền, nhất là giai đoạn quyết định hơn nhau sau 300 m, trong khi Ánh Viên rất đều ở 200 m đầu và bứt tốc tốt ở 100 m tiếp theo, nhưng do đối thủ mạnh nên phải chịu. Nhưng ông Tuấn cho biết thành tích 4 phút 39 giây 65 của Ánh Viên vẫn còn khả năng rút ngắn hơn nữa trong tương lai. 4 HCĐ còn lại trong ngày của Nguyễn Thanh Tùng trong nội dung biểu diễn thái cực kiếm và thái cực quyền, tán thủ của Ngô Văn Sỹ (75 kg), Tần Thị Lý (60 kg nữ) cùng đồng đội Nam kiếm chém 3 cạnh.

Tái ngộ Thái Lan

Không mất quá nhiều sức và cũng không hề khó khăn khi đội nữ VN thắng dễ Hồng Kông 5-0. Sau bàn đá phản lưới nhà giúp VN mở tỷ số, hàng thủ Hồng Kông phạm quá nhiều sai lầm giúp cho hàng công của VN dễ dàng bắn phá và ghi thêm 4 bàn do công của Tuyết Dung, Nguyễn Thị Xuyến (cùng sút 11 m), Minh Nguyệt và Phạm Hải Yến.

Dù vậy HLV Mai Đức Chung cho biết ông vẫn chưa hài lòng vì tuyến giữa tổ chức bóng đôi lúc còn chậm và hàng thủ vẫn mất vài sai sót sơ đẳng, như pha lao ra phối hợp của thủ môn Kiều Trinh và trung vệ Bùi Thị Như không hợp lý suýt giúp Hồng Kông ghi bàn. Ông Chung cũng thừa nhận vài thử nghiệm mới trong trận này chưa tốt, như vị trí của Thùy Trang (9) đá tiền vệ trung tâm còn khá lúng túng hay Nguyễn Thị Nguyệt đẩy lên đá tiền đạo còn chưa mạnh dạn. Bên cạnh đó, Hải Hòa trận thứ 2 liên tiếp đá hậu vệ phải không đạt yêu cầu, tuy nhiên Vũ Thị Nhung chơi bên hành lang trái thì khá ổn định.

Với ngôi nhì bảng C, các cô gái VN sẽ tái ngộ “đối thủ truyền kiếp” Thái Lan ở tứ kết vào 14 giờ ngày 26.9 tại sân Goyan. Với đội hình có xu hướng trẻ hóa, không dễ cho thầy trò HLV Mai Đức Chung đòi nợ thất bại ở vòng chung kết Asian Cup 2014 trên sân Thống Nhất.

Nhưng bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ và biết đâu cơ hội trở thành 1 trong 4 đội nữ xuất sắc nhất châu Á sẽ đến với các cô gái Việt. Điều trùng hợp là cùng giờ cùng ngày đội Olympic nam sẽ đấu với UAE trên sân Haesong Sport Complex cách Incheon khoảng 50 km, còn xa hơn sân Ansan (cách 28 km).

Cầu lông ra quân; hy vọng tán thủ, thể dục

Trong ngày thi đấu hôm nay, hy vọng lớn nhất đặt vào nội dung tán thủ ở môn wushu khi võ sĩ Bùi Trường Giang vào tranh chung kết nội dung 56 kg. Giang gặp đối thủ Philippines Saclag Jean Clauda, rất có hy vọng giành vàng về cho VN. Môn cầu lông sẽ thi đấu đơn khi Phạm Cao Cường gặp Iek U Leng (Macau), Vũ Thị Trang gặp Intanon Ratchannok (Thái Lan) và Lê Thu Huyền gặp Sung Johyun (Hàn Quốc), còn Tiến Minh được miễn vòng ngoài. Về thể dục dụng cụ, Phan Thị Hà Thanh và Đỗ Thị Vân Anh sẽ thi chung kết môn nhảy chống, rất hy vọng có huy chuơng, Đặng Nam thi chung kết môn vòng treo. Bắn súng: Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Hằng thi 50 m súng trường hơi. Môn bơi lội: Hoàng Quý Phước thi 100 m bướm.

HCĐ thế giới có nguy cơ thua ngay trận đầu

Từng đoạt HCĐ giải vô địch cầu lông thế giới năm 2013, nhưng tay vợt cầu lông số 1 VN Nguyễn Tiến Minh có nguy cơ bị loại ngay sau trận đầu tiên tại ASIAD Incheon (Hàn Quốc).

Theo kết quả bốc thăm vừa công bố, do liên tục tụt hạng trong thời gian qua, Tiến Minh (hạng 23 TG) không được chọn làm hạt giống. Và dù được miễn trận đầu, tay vợt này vẫn gặp khó ở trận đấu thứ 2, bởi lẽ đối thủ của Tiến Minh ở vòng này là Boonsak Ponsana (Thái Lan, hạng 14 TG). Tiến Minh và Ponsana từng 4 lần đối đầu với số lần thắng bại ngang nhau. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Ponsana được đánh giá cao hơn Tiến Minh nhờ phong độ ổn định. Trong khi đó Tiến Minh (32 tuổi) có sự hụt hơi nhất định trong thời gian gầy đây, có phần vì tuổi tác. Vì thế sẽ không bất ngờ và hụt hẫng nếu tay vợt số 1 cầu lông VN bị loại ngay sau trận đầu ra quân ở ASIAD.

Cùng chung số phận với Tiến Minh là 2 tay vợt nữ Vũ Thị Trang, Lê Thu Huyền. Dù tiến bộ nhanh trong thời gian vừa qua nhưng lá thăm đưa Vũ Thị Trang đối đầu với hạt giống số 4 Ratchanok Intanon (Thái Lan, hạng 5 TG) khiến tay vợt nữ số 1 VN gần như không có cơ hội chiến thắng. Lê Thu Huyền càng khó hơn khi phải đối đầu với hạt giống số 3 Sung Jihyun (Hàn Quốc, hạng 4 TG).

Trong khi đó lá thăm may mắn giúp tài năng trẻ Phạm Cao Cường (hạng 339 TG) chỉ phải đối đầu với tay vợt Macau U Ieong IEK (hạng 719 TG) ở trận đầu.

Nội dung cá nhân gồm đơn nam, đơn nữ sẽ khởi tranh vào hôm nay.

Hoàng Quỳnh

Kết quả các môn khác

Đồng đội nam môn đấu kiếm cũng có ngày thi đấu ấn tượng. 4 VĐV Nguyễn Phước Đến, Phạm Hùng Dương, Nguyễn Tiến Nhật, Trương Trần Nhật Minh đã thắng các VĐV Mông Cổ ở nội dung kiếm ba cạnh tại vòng 1 với tỷ số 45-24, tiếp tục thắng Kuwait ở tứ kết với tỷ số 45-38 và thua Hàn Quốc với tỷ số 24-45 ở bán kết, nhận HCĐ. Ở nội dung kiếm chém đồng đội nữ, VN thua Hồng Kông ngay vòng 1.

Ở môn cầu mây, nội dung đồng đội, VN ở bảng A, cùng với Indonesia và Trung Quốc. Hôm qua, VN đã thua Indonesia với tỷ số 0-2 và buộc phải thắng ở cuộc đối đầu tiếp theo với cầu mây Trung Quốc nếu muốn đi tiếp.

Môn bắn súng, nội dung súng ngắn bắn nhanh 25 m trải qua ngày thi đấu đầu tiên và các xạ thủ VN đang đứng ở thứ hạng thấp. Hà Minh Thành đứng thứ 10 với 287 điểm. Kiều Thanh Tú và Bùi Quang Nam đứng thứ 12 và 20. Còn ngày bắn nữa nhưng cơ hội không nhiều. Ở môn bắn đĩa bay, Hoàng Thị Tuất đứng thứ 26/34 với 60 điểm.

Môn wushu có thêm 1 HCĐ. Võ sĩ Nguyễn Thanh Tùng đạt được 9,62 điểm ở nội dung thái cực kiếm, xếp đồng hạng ba với 2 VĐV Lee Yang (Malaysia) và Yung Jih (Đài Loan). Sang phần biểu diễn thái cực quyền, Thanh Tùng đạt 9,62 điểm. Với  tổng điểm 19,24, Thanh Tùng đoạt HCĐ.

Ở nội dung tán thủ (đối kháng) của môn wushu, VN chắc chắn có thêm 1 HCB khi võ sĩ Bùi Trường Giang (hạng 56 kg nam) đã lọt vào chung kết. Tại bán kết, Giang đã xuất sắc giành chiến thắng trước VĐV Khamla (Lào) với tỷ số 2-0. Trong khi đó, hai đồng đội của Giang đều thất bại ở bán kết là Tân Thị Ly (hạng 60 kg nữ) thua VĐV Wang Cong (Trung Quốc) với tỷ số 0-2, Ngô Văn Sỹ thua knock-out Kim Myeong (Hàn Quốc). Như vậy, Ly và Sỹ cùng đoạt HCĐ.

L.P

BẢNG TỔNG SẮP HUY CHƯƠNG ASIAD 17 (Tính đến 21 giờ ngày 23.9.2014)

BẢNG TỔNG SẮP HUY CHƯƠNG ASIAD 17 (Tính đến 21 giờ ngày 23.9.2014)
Quang Tuyến

 >> Hạ Hồng Kông 5-0, nữ Việt Nam tái ngộ Thái Lan ở tứ kết ASIAD 2014
 >> Tiến Minh trước nguy cơ thua ngay trận đầu ở ASIAD 2014
 >> Tuyển Olympic Việt Nam gặp UAE ở vòng 1/8 ASIAD 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.