HLV Mai Đức Chung: Sự tự ti và tâm lý căng cứng của nữ Việt Nam đã chấm dứt

26/09/2014 19:29 GMT+7

* Ai cũng muốn ghi bàn vào lưới Thái Lan! (TNO) HLV Mai Đức Chung nói với chúng tôi rằng, chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan ở tứ kết ASIAD 2014 chiều nay sẽ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất sự nghiệp cầm quân của ông.

* Ai cũng muốn ghi bàn vào lưới Thái Lan!

(TNO) HLV Mai Đức Chung nói với chúng tôi rằng, chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan ở tứ kết ASIAD 2014 chiều nay sẽ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất sự nghiệp cầm quân của ông.

 
HLV Mai Đức Chung (bìa phải) tỏ ra khá mát tay trong việc dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam - Ảnh: Chi Hường

* Thú thật là qua tivi, nhìn khuôn mặt đầy lo âu của ông, chúng tôi cũng cảm thấy bất an không kém, bởi hiệp 1 chúng ta đã suýt thua!

HLV Mai Đức Chung: Không chỉ suýt thua một lần mà suýt thua nhiều lần vì Thái Lan họ đá tấn công rất dữ dội.

Trời lại mưa khiến trận đấu không khác gì "thủy chiến". Sân ướt, trơn nên ảnh hưởng rất lớn đến lối đá nhỏ của cầu thủ Việt Nam. Chúng ta đã phối hợp không tốt. Tâm lý còn quá nặng nề do ảm ánh thua Thái Lan.

 

Tôi đã quá bất ngờ vì tuyển nữ Việt Nam đã lột xác!

Sau trận, bà Nuengruethai Sathongwien - HLV Thái Lan chỉ biết thốt lên: “Chúng tôi quá bất ngờ vì sự lột xác của tuyển Việt Nam.

Hồi tháng 5 năm nay, khi thua Thái Lan ở trận play off tranh vé đi World Cup 2015, tuyển nữ Việt Nam còn chơi với sơ đồ 5-3-2. Nhưng giờ họ chuyển sang đấu pháp 4-4-2 và đã vận hành nó tương đối tốt.

Tôi xin chúc mừng đội tuyển nữ Việt Nam. Các bạn vào bán kết ASIAD rất xứng đáng”.

Nhưng phải nên hiểu thế này, vì lối chơi cũng chưa sắc sảo bằng Thái Lan nên ban đầu, Việt Nam nên chơi thận trọng, không phá sức. Tỷ số 0-0 ở hiệp 1 cũng xem như một thành công. Các cầu thủ của chúng ta đã chơi rất lăn xả, kiên cường.

* Có cảm tưởng như đã có “hai đội tuyển nữ” Việt Nam chơi ở trận đấu này, vì tình thế ở hiệp 2 hoàn toàn khác...

HLV Mai Đức Chung: Đúng như là có hai đội tuyển thật (Cười). Giờ nghỉ giữa hiệp, tôi lại đả thông tư tưởng là các con tự tin lên, bạo dạn lên, đừng để Thái Lan lấn lướt nữa. Hãy đá với tất cả khả năng của mình vốn có. Sự tự ti và tâm lý căng cứng sẽ phá hỏng tất cả sự chuẩn bị của thầy trò ta từ bấy lâu nay.

Tôi phải cảm ơn các học trò vì họ đã lấy lại tinh thần ở hiệp 2. Tinh thần đôi khi làm thay đổi rất nhiều thứ, theo chiều hướng tích cực. Sau khi bị dẫn trước, các cầu thủ đã bung lên, quyết liệt và mạnh mẽ.

Họ tung hết sức để thi đấu và bắt đầu áp dụng chiến thuật pressing toàn sân, chơi áp sát. Khâu bọc lót cũng rất tốt. Các vị trí của hàng hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo có sự hỗ trợ nhau, giữ vững cự ly đội hình.

Điều đáng khen của tuyển nữ Việt Nam là các pha tấn công liên tục hai cánh, đưa đối thủ vào thế bị động. Bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Nguyễn Thị Liễu sau bằng chân trái trái, giật vào góc khung thành, thủ môn Thái Lan không kịp đổ người bắt bóng, quả thực rất đẹp mắt.

* Sự thay người của ông cũng phải nói là rất sáng suốt vì kể từ lúc Nguyễn Thị Nguyệt vào sân, thế trận nghiêng về Việt Nam càng trở nên rõ nét hơn.

HLV Mai Đức Chung: Tuy kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Nguyệt “con” chưa bằng các đàn chị nhưng bù lại, Nguyệt có sức trẻ và sự năng động.

Không chỉ có Nguyệt mà các cầu thủ khác cũng chơi tốt. Thủ môn Kiều Trinh cũng đã cứu nhiều bàn thua.

Hơn nữa, khi chơi với tinh thần quyết tâm cao thì các cầu thủ đã phát huy được sở trường. Do xem kỹ băng trận đấu giữa Thái Lan và Ấn Độ nên các hậu vệ đã hạn chế được những cá nhân nguy hiểm của họ. Khu trung tuyến được bố trí dầy người nên không bị mất thế trận.

Chiến thắng trước Thái Lan không chỉ giúp Việt Nan “rửa hận” sau hai lần thua gần đây nhất mà còn đưa Việt Nam lần đầu vào bán kết một đấu trường lớn như ASIAD. Tôi rất vui sướng vì nữ Việt Nam đang tạm là một trong 4 đội hàng đầu tại ASIAD - cũng coi như là của châu lục. Đây có thể xem như một trong những kỷ niệm đẹp nhất sự nghiệp cầm quân của tôi.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, đồng thời là trưởng điều phối môn bóng đá tại ASIAD 17 đã thông báo cho tôi là ở bán kết, nữ Việt Nam sẽ gặp Nhật Bản. Dù là đối thủ nào, Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng vào trận".

Ai cũng muốn ghi bàn vào lưới Thái Lan!

Đó là phát biểu của cầu thủ Nguyễn Thị Liễu - người gỡ hòa 1-1 cho tuyển Việt Nam ở phút 52.

Liễu nói tiếp: “Chúng tôi đã ôm chầm lấy nhau vì quá vui sướng. Trước trận, chị em đã nhắc nhở nhau phải cố gắng tối đa. Ai cũng muốn ghi bàn thắng vào lưới Thái Lan bởi đây là đối thủ quá nhiều duyên nợ.

Thật vui vì cá nhân tôi đã làm được điều quan trọng cho đội. Nhưng đây là chiến công chung của tất cả chúng tôi”.

Tiền vệ Tuyết Dung chia sẻ: “Đá hỏng phạt đền tôi rất buồn nhưng nỗi buồn không ở lại quá lâu vì ngay sau đó, Nguyễn Thị Nguyệt đã chuyền rất đẹp cho tôi và tôi đã không bỏ lỡ cơ hội vàng để nâng tỷ số lên 2-1”.

Trợ lý Văn Thị Thanh xúc động nói: “Sau hai thất bại gần đây của Việt Nam trước Thái Lan thì chiến thắng hôm nay đem lại cho thầy trò chúng tôi quá nhiều cảm xúc. Rất tự hào, rất khó tả thành lời. Chỉ thấy rưng rưng nước mắt”.

Còn chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói: “Giá như tháng 5, tuyển nữ Việt Nam đá được hay như thế này thì hay biết mấy!”.

                                               Lan Phương

>> Nhiều khả năng đội tuyển nữ Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Nhật Bản
>> Chờ đội tuyển nữ VN viết nên lịch sử
>> Đội tuyển nữ Việt Nam tập trung: Ông Phát cảm thấy áp lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.