Tuyển nữ Việt Nam ở ASIAD 2014: 2 tháng cho một kỳ tích

30/09/2014 07:20 GMT+7

(TNO) Trưởng bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT Bùi Thị Hiền Lương, cựu đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có bài viết về hành trình của thầy trò HLV Mai Đức Chung tại ASIAD 2014.

(TNO) Trưởng bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT Bùi Thị Hiền Lương, cựu đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có bài viết về hành trình của thầy trò HLV Mai Đức Chung tại ASIAD 2014.

>> Thua Nhật Bản 0-3, nữ Việt Nam tranh huy chương đồng
>> HLV Mai Đức Chung: Sau ASIAD 2014, tuyển nữ Việt Nam sẽ trẻ hóa đội hình
>> Tuyển nữ Việt Nam không chịu nổi... không chiến của nữ Nhật

 
Chiến tích vang dội của các cô gái Việt Nam là lọt vào bán kết của kỳ đại hội thể thao lớn nhất châu Á - Ảnh: Đăng Khoa

Tuyển nữ Việt Nam đã làm nên kỳ tích khi lọt tới tận trận bán kết của kỳ đại hội thể thao lớn nhất châu Á, ASIAD 2014. Và thành tích này sẽ còn đáng ghi nhận hơn nữa nếu biết rằng không có nhiều thời gian để các cô gái chuẩn bị cho giải đấu.

Để chuẩn bị cho ASIAD 2014 này, thầy trò HLV Mai Đức Chung chỉ có 2 tháng để chuẩn bị, và không có nhiều sự lựa chọn về nhân sự khi giải Vô địch quốc gia nữ chỉ có 6 đội bóng tham gia.

Mặc dù độ tuổi trung bình của tuyển nữ hiện tại không cao và tất cả đều đang trong độ chín của sự nghiệp (kể cả 2 cựu binh lớn tuổi nhất đội là Kiều Trinh và Ngọc Anh năm nay 29 tuổi cũng chưa thể nói là đã qua thời kỳ đỉnh cao), nhưng rõ ràng với những con người đã "ăn cơm tuyển" cùng nhau 5-6 năm nay đã cho thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng về lực lượng.

Điều quan trọng, theo tôi là dấu ấn của HLV Mai Đức Chung để lại thực sự rõ nét. Cũng với những con người từng thất bại với mục tiêu săn tìm chiếc vé dự World Cup hồi tháng 5, nay thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác với trận thắng đầy cảm xúc trước Thái Lan tại tứ kết.

Bằng kinh nghiệm và nhãn quan chiến thuật sắc bén, HLV Mai Đức Chung biết phải làm thế nào để phát huy tối đa khả năng của từng cầu thủ ông đang có trong tay. Để chúng ta có một cuộc "trả thù" ngọt ngào trước đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan.

Cần phải nhắc lại rằng tư duy, phương pháp huấn luyện giữa bóng đá nam và nữ khác nhau rất nhiều, với một HLV đã xa rời môi trưởng bóng đá nữ nhiều năm, nay chỉ quay lại cầm quân trong chưa đầy 3 tháng đã chèo lái con thuyền bóng đá nữ Việt Nam làm nên kỳ tích.

Dù ông không phải là người xa lạ với bóng đá nữ Việt Nam khi đã có tới 3 lần dẫn dắt các nữ cầu thủ chinh phục ngôi hậu trong khu vực. Nhưng sau hơn 7 năm, những gì ông Chung làm được thực sự rất đáng khâm phục và thể hiện "tầm" của vị HLV này, cho dù trong suốt thời gian xa rời, ông vẫn có những sự quan tâm ở một góc độ nhất định.

Dưới góc độ một nhà quản lý, tôi thực sự vui mừng vì các em đã vượt qua cú sốc tâm lý và tinh thần rất lớn từ sau thất bại tại Asian Cup vừa qua để thi đấu đầy thăng hoa tại giải lần này để khẳng định mình. Đó thực sự là một điều đáng mừng, chỉ tiếc là SEA Games cuối năm nay bóng đá nữ không có trong nội dung thi đấu của đại hội, vì vậy chúng ta phải đợi ít nhất 2 năm nữa mới có thể chứng kiến màn trình diễn của các cô gái vàng.

Với việc lọt vào Top 4 châu Á, vượt qua cả Thái Lan - đối thủ nhiều duyên nợ với cả nền bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua, chúng ta đã khẳng định được vị trí của mình với khu vực. Và tôi tin rằng, các cô gái Việt Nam sẽ còn khẳng định mình hơn nữa, vươn xa hơn nữa trong tương lai với sự đầu tư có định hướng, của lãnh đạo Liên đoàn.

Hiền Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.