Nụ cười 'Zico Thái' Kiatisak

01/10/2014 12:51 GMT+7

(TNO) Thời còn là cầu thủ, Kiatisak với nụ cười tươi tắn trên môi - nụ cười thật duyên, thật 'ngọt' đã khiến cả Đông Nam Á phải... chết khiếp.

(TNO) Thời còn là cầu thủ, Kiatisak với nụ cười tươi tắn trên môi - nụ cười thật duyên, thật 'ngọt' đã khiến cả Đông Nam Á phải... chết khiếp.

>> HLV Kiatisak được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển Thái Lan
>> Zico Thái' Kiatisak không tin Olympic Việt Nam đè bẹp Iran tại ASIAD
>> HLV Kiatisak: Hy vọng Hàn Quốc không lên ngôi nhờ 1 quả 11m

 
Nụ cười và những pha santo ăn mừng chiến thắng của Kiatisak đã trở thành thương hiệu - Ảnh: AFP

Có lẽ phải rất, rất lâu nữa bóng đá ở cái khu vực vẫn bị gọi là "vùng trũng" này mới lại có thể sản sinh ra một sát thủ biết cười và biết hạ gục đối phương sau những nụ cười sắc lẹm.

Nụ cười và những pha santo ăn mừng chiến thắng của Kiatisak đã trở thành thương hiệu không chỉ của một cá nhân, mà của cả bóng đá Thái Lan trong một thời kỳ cực thịnh.

Cái thời ấy, trong khi "Sắc" và những đồng đội của "Sắc" luôn có thể mỉm cười thì những anh tài của bóng đá Việt Nam như Hồng Sơn, Huỳnh Đức cứ hễ nhìn thấy nụ cười ấy là... run.

Hồng Sơn có lần kể rằng trước trận bán kết Tiger Cup Việt Nam - Thái Lan năm 1996, HLV trưởng Weigang của đội tuyển Việt Nam đã nói rất nhiều câu chuyện vui để các cầu thủ của mình có thể cười thoải mái, từ đó quên đi nỗi ám ảnh Thái Lan. Nhưng sau đó thì không ai còn cười nổi với một trận thua 2-4 trước một đối phương mới đích thực là những người có thể vừa đá bóng vừa cười.

Trong một lần trả lời phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình, khi được hỏi "đối thủ lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á là ai?" thì Hồng Sơn không nói là "Thái Lan" như những gì người ta suy đoán, mà nói rất hình ảnh: "Đối thủ lớn nhất của chúng ta là chính chúng ta".

Sau này, khi sang phố Núi đầu quân cho bầu Đức, Kiatisak cũng nói nhiều đến những cuộc đối đầu Thái - Việt và đã nhận xét thẳng tưng: "Có những thời điểm cầu thủ Việt Nam không hề thua kém chúng tôi, nhưng họ thua vì chưa vào trận đã sợ hãi chúng tôi rồi".

Bây giờ thì vẫn với nụ cười khiến cho người ta vừa ngất ngây vừa sợ hãi ấy Kiatisak trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Olympic Thái Lan đã để lại những ấn tượng thực sự đẹp đẽ tại sân chơi ASIAD năm nay. Cái đẹp của một đội bóng đá lối đá kỹ thuật dựa trên nền tảng thể lực sung mãn, cái đẹp của một tập thể mà cho đến trước vòng bán kết đã toàn thắng cả 5 trận, ghi 15 bàn và chưa thủng bàn nào.

Có nhìn cái cách Kiatisak tự tin bày trận rồi lại thủng thẳng cười sau các chiến thắng trước các ông kẹ Đông Á (Trung Quốc) và Tây Á (Jordan) mới thấy dấu ấn rõ rệt mà ông thầy trẻ tạo nên cho một thế hệ trẻ tài năng - một thế hệ rất nhiều khả năng sẽ lại mở  ra một chu kỳ thống trị mới của người Thái ở đấu trường khu vực.

 
Kiatisak trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Olympic Thái Lan tại ASIAD 2014 - Ảnh: AFP

Có một chi tiết cần chú ý: Liên đoàn Bóng đá Thái những năm gần đây có rất nhiều tồn đọng. Một Liên đoàn gắn liền với một ông chủ tịch bị tình nghi là luôn hành động với "màu sắc cá nhân", khiến rất nhiều thành viên bất mãn đã từng bị FIFA đánh động và doạ cấm vận không dưới một lần.

Chắc chắn là một người như "Sắc" cũng không thích thú gì cái cơ chế vận hành ấy, nhưng quan trọng là "Sắc" đã vượt lên tất cả để phục vụ cho màu cờ sắc áo quốc gia, và đến lúc này đã gặt được những trái quả ngọt ngào đầu tiên.

Từ câu chuyện của "Sắc" lại chợt nhớ tới lời chia sẻ của ông cựu Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Ngô Lê Bằng khi ông được giao nhiệm vụ nói chuyện với các thầy nội để thuyết phục họ lên cầm đội tuyển quốc gia: "Tôi nói thực, các HLV này cứ lấy lý do là VFF thế này thế nọ để từ chối, vậy thì tinh thần cống hiến của họ ở đâu? Họ dạy học trò mình phải cống hiến, nhưng khi VFF cần, đội tuyển quốc gia cần, họ thực sự có cống hiến hay không?".

Sau khi bức xúc với cả tràng câu hỏi, ông Bằng lắc lấc cái đầu rồi than vãn: "Cầu thủ của mình, HLV của mình, nền bóng đá của mình tồn đọng nhiều chuyện thật!".

Với riêng mình, chứng kiến nụ cười chiến thắng của Kiatisak sau mỗi trận đấu của người Thái tại ASIAD năm nay người viết bài này cứ vân vi nghĩ: Ngày xưa, trong tư cách một cầu thủ thì "Sắc" và những đồng đội của "Sắc" đã luôn thắng các cầu thủ Việt Nam.

Còn bây giờ trên tư cách một ông thầy, phải chăng "Sắc" cũng đang thắng rõ ràng - thắng tưng bừng, hiển hách?

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.