Chuyện gì đang xảy ra ở Dortmund ?

08/10/2014 07:30 GMT+7

(TNO) Dortmund chỉ kiếm được 1 điểm sau 4 trận mới nhất tại Bundesliga. Thất bại 0-1 ngay tại sân nhà trước Hamburg vào cuối tuần rồi đẩy Dortmund xuống vị trí thứ 13. Rõ ràng có chuyện gì đó đang xảy ra ở sân Signal Iduna Park...

(TNO) Dortmund chỉ kiếm được 1 điểm sau 4 trận mới nhất tại Bundesliga. Thất bại 0-1 ngay tại sân nhà trước Hamburg vào cuối tuần rồi đẩy Dortmund xuống vị trí thứ 13. Rõ ràng có chuyện gì đó đang xảy ra ở sân Signal Iduna Park...

>> Bayern đại thắng, Dortmund lại thua
>> Bayern Munich giữ vững ngôi đầu, Dortmund bại dưới tay Schalke
>> Dortmund chết hụt trên sân nhà
>> Dortmund bại trận, tân binh Paderborn leo lên đỉnh Bundesliga

Thiếu chính xác trước khung thành đối phương

 
Hàng tiền đạo Dortmund thường xuyên tiếc rẻ thế này khi bỏ lỡ cơ hội - Ảnh: AFP 

Dortmund thực hiện tổng cộng 127 cú sút trong 7 trận đấu vừa qua, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào khác trong giải đấu, dù vậy vẫn kém hơn 36 cú sút so với chính họ trong 7 vòng đấu mùa giải trước. Đáng chú ý là trong 127 cú sút đấy, chỉ có 39 lần bóng đi chính xác đem lại 9 bàn thắng. Nói cách khác, phải thực hiện 14 cú sút, Dortmund mới ghi được 1 bàn vào lưới đối phương. Thành tích này chỉ hơn 4 câu lạc bộ Hannover, Stuttgart, Cologne và Hamburg mà thôi.

Lực bất tòng tâm

 
Sven Bender phải vào sân "cày" cho Dortmund dù không đủ sức khỏe - Ảnh: AFP

Những trận đấu của Dortmund tiếp tục mang dấu ấn của lối chơi áp sát với tốc độ cao. Thậm chí, 7 trận đấu đầu tiên của mùa này các cầu thủ Dortmund di chuyển trung bình 121,9 km/trận đấu, cao hơn so với 117,3 km của 7 trận đấu ở mùa giải trước.

Bình quân Dortmund cũng thực hiện 258 bước chạy nước rút, cao nhất tại Bundesliga. Tuy nhiên, họ phải cố gắng thực hiện những điều này dưới một lượng "tài nguyên"  khá hạn chế do hàng loạt ngôi sao bị chấn thương. Nhiều lúc, huấn luyện viên Klopp phải sử dụng cả những cầu thủ không đủ sức thi đấu, chẳng hạn như khi ông "cắn rang" để Sven Bender ra sân đá với Hamburg.

Thiếu sáng tạo

 
Thiếu Marco Reus (giữa), Dortmund thiếu hẳn sự sáng tạo - Ảnh: AFP

Dortmund chơi nỗ lực, không ai bàn cãi, nhưng ẩn trong lối chơi đó là sự thiếu cảm hứng và sáng tạo. Vắng Marco Reus, họ thiếu hẳn những ý tưởng mới cùng nét huyền diệu trong lối chơi của anh. Đơn cử, Dortmund mùa này phản công cực kỳ chậm chạp, trong khi đó chính là vũ khí tuyệt diệu nhất của họ ở mùa bóng trước.

Trong trận thua Hamburg, Dortmund dù kiểm soát bóng đến 60% nhưng phần lớn là chuyền bóng qua lại bên phần sân mình hoặc chẳng gây nguy hiểm gì cho đối phương. Trận đấu đó cũng cho thấy có quá ít cầu thủ Dortmund sẵn sàng đưa bóng về phía trước một cách nhanh chóng, ngoài pha bóng có thể gọi là phản công nhanh ở phút 72.

Những đường căng ngang vô hồn

 
Ông Klopp bỗng dưng thích những đường chuyền cắt mặt khung thành !?! - Ảnh: Reuters

Từ bỏ lối chơi đan bóng với tốc độ cao, Dortmund xây dựng cách tiếp cận khung thành đối phương khá mới mẻ: những đường căng ngang.

Chiến thuật này được sử dụng và hoàn toàn thất bại. Đoàn quân của huấn luyện viên Klopp cũng đưa bóng xuống hai cánh rồi tạt vào khu cấm địa cho các tiền đạo. Nhưng Dortmund không sinh ra để đá như thế. Bằng chứng là trong năm 2014, họ chỉ ghi được 1 bàn thắng tại Bundesliga theo kiểu vậy.

Cần nhắc lại trận đấu với Hamburg, Dortmund căng ngang 20 lần nhưng tất cả đều lên trời hoặc sai địa chỉ.

Thiếu tập trung

 
Tỷ lệ chuyền thành công của Dortmund (phải) thật đáng lo ngại - Ảnh: AFP

Tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang đã từng thú nhận trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng Dortmund thiếu tập trung. Họ đang phải vật lộn để giữ sự tập trung của mình. Anh nói không sai. 

Thậm chí Dortmund còn bị cho rằng họ quá dễ dãi ban phát bóng. Một tiền vệ cỡ như Erik Durm mà lại thi đấu tệ hại trong trận gặp Hamburg với tỷ lệ chuyền bóng thành công chỉ 40%, điều này nghĩa anh chỉ chuyền bóng vào chân đối phương mà thôi.

Hơn nữa, Dortmund lại có xu hướng mất bóng thường xuyên khi họ đang lên bóng. Mới đây nhất, chính Adrian Ramos để mất bóng từ giữa sân tạo điều kiện cho Lasogga ghi bàn thắng cho Hamburg.

Nói chung, sai lầm cá nhân đã ám ảnh Dortmund ở tất cả các trận đấu, điều này giải thích tại sao một phần ba bàn thua của họ ở mùa này là từ những sai lầm cá nhân như thế.

Nói tóm lại, đội bóng của ông Klopp chưa có trận đấu nào giữ sạch lưới nhà ở mùa này.

Đây không phải là tác phong của một nhà vô địch hay một đội bóng đủ sức cạnh tranh chức vô địch. Nói thẳng ra là như thế!

Trường Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.