3 vấn đề đáng lo của đội tuyển Việt Nam

31/10/2014 08:00 GMT+7

Ðội tuyển quốc gia VN đã bộc lộ nhiều vấn đề trong trận giao hữu với U.23 Bahrain khiến người hâm mộ không thể không lo lắng.

Ðội tuyển quốc gia VN đã bộc lộ nhiều vấn đề trong trận giao hữu với U.23 Bahrain khiến người hâm mộ không thể không lo lắng.

>> Tuyển Việt Nam thắng đậm U.23 Bahrain
>> Trận đấu của tuyển Việt Nam và U.23 Bahrain gặp sự cố mất điện

3 vấn đề của đội tuyển VN
Công Vinh (9) vẫn thiếu sự mạnh mẽ cần có để tăng thêm niềm tin - Ảnh: Khả Hòa

Đầu tiên, vẫn còn nhiều lỗ hổng ở hàng phòng ngự. Có bàn dẫn trước khi trận đấu mới trôi qua khoảng 10 phút nhưng không vì thế mà đội tuyển quốc gia (ĐTQG) tạo cho người xem cảm giác yên tâm. Nhiều lần hàng phòng ngự của ĐTQG để lộ những khoảng trống chết người, đặc biệt là nách giữa hậu vệ cánh Xuân Thành và các trung vệ, và nếu như thủ môn Thanh Bình không chơi tốt (cản phá được quả phạt đền phút 17 của Alaswad) cộng với sự vô duyên của các chân sút U.23 Bahrain thì có lẽ trận đấu đã ngả theo một chiều hướng khác.

Việc bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trên sân nhà trước một đối thủ còn non nớt như U.23 Bahrain cho thấy các chân sút ĐTQG vẫn tồn tại điểm yếu là khả năng dứt điểm quá kém, thể hiện rõ ở kỹ thuật chưa hoàn thiện, thiếu tập trung cho pha xử lý cuối. Hết Thành Lương, Anh Đức đến Hải Anh, Công Vinh đều có những lúng túng nhất định trước khung thành U.23 Bahrain. Căn bệnh cố hữu của ĐTQG chắc chắn sẽ còn khiến ông Miura đau đầu tìm phương thuốc chữa trị.

Nhiều người khá ngạc nhiên khi Tấn Tài bị cất trên băng ghế dự bị, trong khi ông Miura lại chuộng cách sắp xếp như ở đội Olympic là bố trí 2 tiền vệ phòng ngự Huy Hùng và Hoàng Thịnh để đánh chặn. Cả hai chỉ đá tròn vai và cũng chẳng làm cho tuyến dưới an toàn, trong khi thiếu một thủ lĩnh tổ chức lối chơi. Chính vì không có cầu nối điều tiết lối đá tấn công nên cặp Anh Đức - Công Vinh không có người làm bóng hữu hiệu.

Sau trận đấu, HLV Miura tỏ ra lo âu về việc một số cầu thủ chơi bóng khá rườm rà và nhiều lần để mất bóng một cách lãng xẹt. Điều này rất nguy hiểm bởi trong điều kiện sân trơn, bóng ướt, lối chơi rườm rà sẽ khiến các cầu thủ dễ bị chấn thương và bị đối thủ phản đòn. U.23 Bahrain có thể chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để làm điều đó nhưng các đối thủ sắp tới của ĐTQG tại AFF Cup 2014 thì hoàn toàn có thể bắt chúng ta phải trả giá, nếu tiếp tục lối chơi như vậy.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nhận xét: “Dĩ nhiên không thể so sánh giữa lối chơi rực lửa của lứa cầu thủ U.19 tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên một ngày trước đó với đội tuyển VN vì điều đó sẽ khập khiễng, nhưng cảm giác chung khi chứng kiến đội tuyển VN thi đấu với Bahrain vẫn có cái gì đó gợn gợn.

Tại sao lứa đàn em thi đấu bằng cả trái tim nóng và tinh thần quả cảm để có những pha bóng đầy cống hiến, còn cách chơi của đội tuyển VN lại chưa gắn kết, thiếu sự tươi mát và mượt mà?

Nhìn rộng ra là chưa có dấu ấn và bản sắc mạnh mẽ. Dĩ nhiên chỉ với một trận giao hữu thì chưa nói lên điều gì, nhưng vấn đề là muốn người xem có niềm tin thì đội tuyển cần phải có những nỗ lực hơn của từng cá nhân và sự thể hiện thuyết phục hơn của cả đội, đặc biệt là cách chơi phải có tính tổ chức và sáng tạo cao”.

T.K

Thành Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.