U.19 Việt Nam cần được nghỉ ngơi

01/11/2014 09:15 GMT+7

E rằng sẽ không có sự công bằng tại sân chơi thuần túy dành cho sinh viên trong khu vực nếu đội bóng đại diện cho sinh viên VN tham dự Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á vào tháng 12 tới tại Indonesia lại với nòng cốt là 9 cầu thủ đang giữ vị trí chủ chốt của đội tuyển U.19 quốc gia.

E rằng sẽ không có sự công bằng tại sân chơi thuần túy dành cho sinh viên trong khu vực nếu đội bóng đại diện cho sinh viên VN tham dự Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á vào tháng 12 tới tại Indonesia lại với nòng cốt là 9 cầu thủ đang giữ vị trí chủ chốt của đội tuyển U.19 quốc gia.

 >> Tuấn Anh khóc ngất sau khi nhận giải xuất sắc nhất U.19 HAGL
 >> Tỉnh Gia Lai khen thưởng cho đội U.19 HAGL
 >> Chủ tịch VFF: Giờ không hy vọng vào lứa U.19 thì còn ai

 U.19 HAGL biểu diễn văn nghệ giao lưu tại đêm gala giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Nhiều ý kiến lo ngại họ sẽ bị quá tải nếu tham dự giải sinh viên Đông Nam Á vào tháng 12 - Ảnh: Khả Hòa
U.19 HAGL biểu diễn văn nghệ giao lưu tại đêm gala giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên. Nhiều ý kiến lo ngại họ sẽ bị quá tải nếu tham dự giải sinh viên Đông Nam Á vào tháng 12 - Ảnh: Khả Hòa

Không sợ quá tải ?

Vụ trưởng Vụ Học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) Ngũ Duy Anh cho biết: “Trước đây, Bộ cũng từng tuyển chọn sinh viên các trường để thi đấu bóng đá, có năm cử Đại học Hồng Bàng. Tuy nhiên năm nay, có điều khá đặc biệt, Trường đại học Sư phạm TDTT  TP.HCM lại có sinh viên là các cầu thủ U.19 và số năng khiếu đều được đào tạo tại Học viện HAGL Arsenal IMG.

Để tham gia môn bóng đá tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á năm nay rất tốn kém, phải lên đến tiền tỉ mà Bộ GD-ĐT lại không có kinh phí nên đã giao cho Trường đại học Sư phạm TDTT TP.HCM thành lập đội bóng đi thi đấu. Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo danh sách lên Bộ, trong đó tôi thấy có tên Công Phượng và vài cầu thủ khác của HAGL. Chúng tôi cũng đã đề nghị với trường là phải hết sức thận trọng, xem xét thật kỹ cả về vấn đề chuyên môn, liệu cầu thủ U.19 có bị quá tải hay không, có đủ sức khỏe thi đấu hay không. Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về tất cả những vấn đề này. Nhưng tôi cũng được biết, số cầu thủ U.19 đều mong muốn và có nguyện vọng được chơi tại đại hội”.

PGS-TS Huỳnh Trọng Khải, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TDTT TP.HCM nói: “Các sinh viên đang theo học nếu có chuyên môn tốt đều được cử vào đội bóng đá, dĩ nhiên trong đó có Công Phượng, Tuấn Anh và các cầu thủ U.19 VN khác. Việc các sinh viên tham gia các đội tuyển của trường đều sẽ được bố trí lịch học bù đầy đủ nên không ảnh hưởng nhiều đến mặt học tập. Hơn nữa, mục tiêu của chúng tôi là giành suất dự giải sinh viên thế giới 2015, nơi mà các đội sinh viên Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng đều là cầu thủ chuyên nghiệp, nên tôi nghĩ đội tuyển sinh viên của trường với các cầu thủ U.19 VN thi đấu giải Đông Nam Á là hoàn toàn phù hợp”.

HLV Guillaume Graechen phát biểu: “Tôi không lo ngại sự quá tải, bởi các em được nghỉ hơn một tháng mới tập trung đá giải sinh viên Đông Nam Á. Là cầu thủ nếu một tháng không thi đấu, đó mới chính là điều lo ngại. Tôi biết rõ khả năng của các em. Chúng ta cũng không nên nghĩ giải sinh viên thì các đội khác không mạnh. Giải đấu này cũng là cơ hội để luyện kỹ thuật và nâng cao thể lực cho các cầu thủ, chuẩn bị cho V-League 2015”.

Nên nghỉ ngơi, bồi bổ kiến thức

Trong thành phần đội, ngoài các cầu thủ năng khiếu HAGL, có 11 cầu thủ của U.19 VN cũng vừa đỗ đại học trong khóa 2014 - 2015: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Sơn, Đông Triều, Thanh Tùng, Ksor Úc, Anh Tài, Trần Minh Vương, Văn Toàn, Văn Trường.

Tôi không lo ngại sự quá tải, bởi các em được nghỉ hơn một tháng mới tập trung đá giải sinh viên Đông Nam Á. Là cầu thủ nếu một tháng không thi đấu, đó mới chính là điều lo ngại

HLV Guillaume Graechen

Về lý sẽ không ai bắt bẻ hay cấm cản việc các cầu thủ U.19 VN thi đấu tại Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á vì đúng là họ đều đang khoác áo sinh viên. Thế nhưng, những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… cùng các đồng đội khác đã được rèn luyện, thi đấu trong môi trường bóng đá từ 12 - 13 tuổi, nghĩa là họ đã như cầu thủ chuyên nghiệp. Trong khi đó, nhiều nước khác cử đại diện chỉ là những “cầu thủ” được góp nhặt từ những môn học khác nhau, nghĩa là thuần túy sinh viên đi thi đấu. Như vậy chắc chắn sẽ có sự chênh lệnh khá lớn về trình độ và nếu VN có đoạt chức vô địch môn bóng đá, cũng không lấy gì làm quá ngạc nhiên.

Thông tin về các cầu thủ U.19 VN dự giải này đã làm nảy ra những cuộc tranh cãi gay gắt trên các diễn đàn. Đa số ý kiến cho rằng đừng vắt kiệt sức cầu thủ trẻ bởi họ đã cống hiến không mệt mỏi trong suốt một năm qua. Ông Trần Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hội CĐV VFS nói: “Đội U.19 VN đã chơi đến hơn 40 trận, một con số kỷ lục của các cầu thủ trẻ nên cần phải có thời gian hồi phục, nghỉ ngơi. Nếu thi đấu tiếp, họ sẽ quá tải, rất dễ dẫn đến chấn thương như trường hợp của Đông Triều. Công Phượng, Tuấn Anh đều là những bảo bối của bóng đá VN, bầu Đức đã tốn không ít tiền đào tạo họ, bây giờ nếu họ bị chấn thương hay vắt cạn sức thì thật đáng tiếc. Hơn nữa Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á là sân chơi để phát triển phong trào sinh viên các nước trong khu vực, nếu để Công Phượng, Tuấn Anh thi đấu thì khác nào chúng ta sử dụng những cầu thủ được đào tạo chuyên nghiệp ở sân chơi này, e rằng không hay cho lắm. Tôi nghĩ thời gian đó để cầu thủ bồi bổ kiến thức văn hóa là tốt nhất”.

Tóm lại, đang có nhiều cách nhìn nhận khác nhau xung quanh chuyện này. Cái đích của bầu Đức và HAGL là tìm con đường đến với giải thế giới, dù chỉ cấp độ sinh viên, để nhắm đến mục tiêu xa hơn là chuẩn bị tâm lý cho lứa cầu thủ trẻ này dự vòng loại World Cup. Còn với người hâm mộ và những ai từng chứng kiến sức mạnh thường bị suy giảm của các đội bóng đá VN trên đấu trường quốc tế khi phải căng sức trên nhiều mặt trận, thì không thể không lo lắng, huống chi U.19 đang là “báu vật”.

Lan Phương - Quang Huy 

 >> U.21 Thái Lan hứa quay lại phục thù U.19 HAGL
 >> Xúc động với cảnh fan khuyết tật nằm xem U.19 HAGL
 >> U.19 HAGL vô địch bằng niềm tin tất thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.