Tuyển Lào yếu thủ môn, Việt Nam lo hàng thủ

25/11/2014 07:50 GMT+7

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Lào chưa bao giờ là đối thủ của tuyển VN. Tuy nhiên trong bóng đá, sự chủ quan luôn trả giá đắt, vì thế các cầu thủ VN cần phải tập trung trong trận chiến với Lào ở lượt đấu thứ 2 AFF Suzuki Cup 2014 lúc 19 giờ hôm nay (VTV6 trực tiếp).

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Lào chưa bao giờ là đối thủ của tuyển VN. Tuy nhiên trong bóng đá, sự chủ quan luôn trả giá đắt, vì thế các cầu thủ VN cần phải tập trung trong trận chiến với Lào ở lượt đấu thứ 2 AFF Suzuki Cup 2014 lúc 19 giờ hôm nay (VTV6 trực tiếp).

 
Tấn Tài nhiều khả năng sẽ đá chính - Ảnh: Khả Hòa

Phát biểu trước trận đấu, HLV Toshiya Miura tuyên bố: “Chắc chắn VN sẽ thắng. Chúng tôi sẽ chơi tấn công ngay từ đầu trận để gây áp lực lên khung thành đối phương và tạo ra cơ hội ghi bàn”. Đây là một phát biểu rất tự tin, khác với cá tính luôn thận trọng, của nhà cầm quân người Nhật Bản.

Có thể ông Miura đã nhận ra tử huyệt của tuyển Lào nên mới dám chắc đến như vậy. Nhưng nên nhớ rằng, bóng đá luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ mà bài học ở trận hòa Indonesia 2-2 vẫn còn nóng hổi.

Lào thua đậm Philippines

1-4 nhưng không có nghĩa họ là đội bóng dễ bị bắt nạt. Dưới sự dẫn dắt của HLV lão làng David Booth, tuyển Lào tiến bộ rất nhiều. Với đội hình 4-5-1, đội quân của HLV David Booth chơi khá hay ở những pha phản công nhanh. Trung phong cắm Khampheng Sayavutth (25) là người có tốc độ và dứt điểm tốt, vì thế nếu chủ quan, hàng thủ VN sẽ phải trả giá đắt.

HLV Miura cho biết ông sẽ có một vài thay đổi trong trận đấu quan trọng này. Rất có thể đội trưởng Tấn Tài và Công Vinh sẽ được ra sân ngay từ đầu. Tấn Tài là tiền vệ thiên về tấn công nên sự góp mặt của anh sẽ giúp cho hàng công VN tạo nhiều áp lực lên khung thành đối phương. Còn trường hợp Công Vinh, do Hải Anh bị căng cơ nên khả năng Vinh sẽ xuất trận ngay từ đầu để đá cặp với Văn Quyết.

Dù sắp xếp cầu thủ như thế nào đi nữa thì hàng công của VN cũng tạo nên sự an tâm bởi trình độ khá tương đồng giữa các cầu thủ. Tử huyệt của tuyển Lào nằm ở vị trí thủ thành Soukthavy Soundala (35), bởi thủ môn này tâm lý bất ổn, ra bóng không chính xác, nên chỉ cần tạo được áp lực thì người giữ đền của đội bóng đến từ đất nước triệu voi rất dễ phạm sai lầm.

Tuy nhiên, điều lo ngại với tuyển VN là điểm yếu nơi hàng thủ. Xuân Thành bị chấn thương buộc HLV Miura sẽ phải sử dụng các cầu thủ trung vệ là Ngọc Hải và Minh Tùng ra đá ở hai cánh. Nói về điều này, HLV trưởng CLB Đồng Nai Trần Bình Sự đưa ra nhận xét: “Hàng hậu vệ do 4 trung vệ đảm trách thì khó tránh được sai lầm. Các trung vệ dù giỏi đến đâu cũng không thể chơi tốt như một hậu vệ biên thực thụ. Vì thế, nếu HLV Miura bố trí Văn Biển (người xuất thân là hậu vệ trái) đá biên trái sẽ an toàn hơn”.

Vị trí thủ môn HLV Miura vẫn muốn trao cho Nguyên Mạnh, bởi trong một giải đấu khi đội nào đó thay thủ môn chính thức thường gặp điềm không may. Việc Nguyên Mạnh có bắt chính trận gặp Lào hay không tùy thuộc vào chính anh. Nếu Mạnh sẵn sàng, anh sẽ được HLV Miura tiếp tục trao cơ hội, còn ngược lại, Thanh Bình sẽ vào thay.

Phát biểu trước trận đấu

 
HLV Toshiya Miura (VN): “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu với Lào nên chắc chắn chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Tôi không đánh giá thấp đối thủ, nhưng đây là trận đấu quan trọng vì thế cầu thủ VN sẽ biết cách để giành 3 điểm”.

 

 
HLV David Booth (Lào): “Lào đã chơi không tốt ở trận gặp Philippines nên thua đậm. VN là đối thủ rất mạnh nên chúng tôi phải nỗ lực tối đa để tránh sai lầm. Chúng tôi bị đánh giá thấp hơn, nhưng các cầu thủ của tôi sẽ nỗ lực để tạo bất ngờ”.

VN toàn thắng trong lịch sử đối đầu

Trong 4 trận đấu gần đây nhất gặp tuyển Lào, VN toàn thắng với tỷ số đậm. Trong đó có trận thắng đến 9-0 vào năm 2007 và Lê Công Vinh cũng có 3 lần sút cháy lưới tuyển Lào ở trận đấu này. Các trận còn lại, VN thắng Lào 3-0 năm 2004 và cùng thắng với kết quả 4-0 năm 2008, năm 2012.

AFF Cup cuối cùng của Tấn Tài và Công Vinh

Hôm qua, bằng thứ tiếng Anh lưu loát, tiền đạo Công Vinh (ảnh) đã trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Fox Tivi của Singapore. Anh bày tỏ: “Tôi sẽ không bao giờ quên được bàn thắng bằng đầu của tôi đã giúp đội tuyển VN giành chiến thắng trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 gặp Thái Lan trên sân Mỹ Đình. Chức vô địch năm ấy sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp quá nhiều thăng trầm của mình. Tính đến AFF Cup 2014, tôi đã tham dự giải đấu này 5 lần và trong 10 năm đó, tôi cùng các đồng đội đã nếm trải cả thành công và chưa thành công. Sự nghiệp của tôi đã có lúc bị ngưng trệ vì chấn thương. Tôi phải sang Bồ Đào Nha điều trị. Rất may, mọi thứ không khép lại với tôi. Tôi trở lại đội tuyển với nhiều tâm trạng khác nhau. Nhưng quan trọng nhất là tôi không bao giờ chịu khuất phục trước hoàn cảnh”.

 
Ảnh: K.Hòa

Vinh nói tiếp: “Trong hai năm 2013 và 2014, đội tuyển VN có hai vị HLV trưởng khác nhau, nhưng tôi cho rằng đó không phải là biến cố tiêu cực. Bởi HLV Miura xuất phát từ nền bóng đá đẳng cấp nhất châu lục và chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều kể từ ngày ông cầm quân. Tuy chưa thắng lợi trận đầu nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng sẽ đi tiếp tại AFF Cup 2014. Rất có thể, đây sẽ là kỳ AFF Cup cuối cùng của tôi trong màu áo đội tuyển. Tôi muốn có thêm kỷ niệm đẹp ở giải đấu mà tôi tham gia lần cuối cùng này”.

Trước Công Vinh, đội trưởng Tấn Tài cũng khẳng định: “Tôi đã từng đoạt cúp AFF Cup 2008 và tôi sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại AFF Cup 2014 rồi sẽ nói lời chia tay đội tuyển”.

Lan Phương 

Lan Phương - Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.