'Trọng tài Trung Quốc mắc nhiều sai sót trận Malaysia - Việt Nam'

07/12/2014 22:11 GMT+7

(TNO) Nếu ông Nguyễn Văn Mùi, trưởng Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định rằng, trọng tài Trung Quốc điều khiển trận bán kết lượt đi có nhiều sai sót thì ông Dương Văn Hiền, cựu Còi vàng đã nhận định vị trọng tài này có nhiều quyết định cảm tính bất lợi cho cả tuyển Việt Nam và Malaysia.

(TNO) Nếu ông Nguyễn Văn Mùi, trưởng Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định rằng, trọng tài Trung Quốc điều khiển trận bán kết lượt đi có nhiều sai sót thì ông Dương Văn Hiền, cựu Còi vàng đã nhận định vị trọng tài này có nhiều quyết định cảm tính bất lợi cho cả tuyển Việt Nam và Malaysia.

>> Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục Malaysia tại Shah Alam
>> Tuyển Việt Nam ngược dòng thắng Malaysia 2-1 tại 'chảo lửa' Shah Alam
>> Hơn 66% độc giả Thanh Niên Online tin tuyển Việt Nam thắng Malaysia

Trọng tài Trung Quốc mắc nhiều sai sót trận Malaysia - Việt Nam-1
Trận đấu giữa Malaysia và Việt Nam diễn ra quyết liệt - Ảnh: Quang Trung

Ông Mùi nói: “Nhiều ý kiến phê phán Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) cắt cử trọng tài Trung Quốc điều khiển trận bán kết lượt đi vì nghĩ rằng Việt Nam sẽ bị bất lợi.

Tuy nhiên, trên thực tế, danh tính trọng tài ở vòng bảng, các trận bán kết và cả chung kết đã được AFF phân định từ trước khi giải diễn ra. AFF Cup năm nay có sự đổi mới về công tác trọng tài là AFF mời các trọng tài trung gian, không sử dụng trọng tài Đông Nam Á.

Vì thế, AFF sẽ không bị áp lực trong việc giao nhiệm vụ cho trọng tài, họ cứ lập danh sách sẵn ngay từ đầu, không phải nhức óc suy nghĩ lựa chọn ai trước mỗi trận đấu. AFF cũng không biết đội nào sẽ vào bán kết nên nếu đổ lỗi cho AFF là phân công trọng tài Trung Quốc bắt trận có Việt Nam là chưa khách quan”.

Tuy nhiên, thực tế thì ở hiệp 1 trận bán kết lượt đi này, trọng tài người Trung Quốc đã mắc phải một số sai sót trong nhận định, bao gồm cả phạt thẻ vàng cho tuyển Việt Nam. Trọng tài đã có những quyết định và xử lý không được chính xác lắm.

Thông thường, những sai số này dễ xảy ra với những trọng tài không có bản lĩnh thực sự vững vàng và bị áp lực khi bắt trên sân của đội chủ nhà. Cái giỏi của một trọng tài là phải biết vượt qua áp lực đó. Nhưng trọng tài Trung Quốc có vẻ như cũng bị chịu sức ép từ khán đài".

Về tình huống dẫn đến quả penalty, ông Mùi từ chối nhận định vì cho rằng, máy quay không chiếu rõ nên người xem khó quan sát và đưa ra nhận xét chính xác.

Phó Ban Trọng tài VFF, cựu Còi vàng Dương Văn Hiền cho hay: “Đúng là góc quay không đủ rõ để chúng ta nhận xét về tình huống dẫn đến quả phạt đền cho Malaysia vì không nhìn thấy bóng đá chạm tay cầu thủ Việt Nam hay chưa. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trọng tài lúc đó là người đứng gần nhất, có góc quan sát tốt nhất nên quyết định thổi phạt đền có lẽ chính xác”.

Với tư thế của người rất giàu kinh nghiệm trong suốt sự nghiệp cầm còi, ông Hiền nhận xét: “Trong trận đấu này, trọng tài có nhiều quyết định mang cảm tính nên có thể nặng, nhẹ khác nhau và khác với suy nghĩ của người xem. Thế nhưng, tôi cảm thấy rất đáng tiếc cho vị trọng tài này ở tình huống gần hết trận. Pha đánh người của đội trưởng Malaysia hoàn toàn xứng đáng bị thẻ đỏ nhưng ông ta chỉ giơ thẻ vàng. Như vậy là không thỏa đáng.

Tuy nhiên, nếu khán giả tinh ý, cũng sẽ phát hiện được tình huống Phước Tứ phạm lỗi trong vòng cấm với đội bạn ở đầu hiệp 1 khi anh đã đẩy người từ phía sau. Nếu là tôi, tôi sẽ cho Malaysia quả phạt đền nhưng trọng tài Trung Quốc có thể không nhìn thấy hoặc không đủ cứng rắn để đưa quyết định thổi penalty.

Tôi sẽ trao đổi với trưởng đoàn Mai Đức Chung về chuyện này. Nên lưu ý rằng, Tứ là hậu vệ đứng cuối cùng ở hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam, nếu còn mắc lỗi như thế thì rất dễ bị thẻ và dẫn đến bị phạt đền ở những trận đấu quan trọng sau này của tuyển Việt Nam. Tình huống bị thẻ vàng ở gần cuối trận của Đinh Tiến Thành cũng là điều đáng trách vì rõ ràng, không đáng và không nên phạm lỗi như thế.

Tôi xin có lời khuyên với các cầu thủ của chúng ta là ở lượt về nên chấp hành tốt mọi luật lệ trên sân cỏ vì trước khi đòi hỏi trọng tài bắt tốt, chúng ta phải chủ động chơi tốt. Và không nên cãi tay đôi với trọng tài bởi điều này rất nguy hiểm. Vừa không thay đổi được quyết định của trọng tài, vừa có thể dính thẻ oan uổng”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.