Sterling tạo hy vọng mong manh cho Liverpool

27/12/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Rút cuộc, Raheem Sterling cũng đã ghi bàn. Đấy là bàn duy nhất giúp Liverpool lấy trọn 3 điểm trên sân Burnley trong đợt trận thuộc Boxing Day ở Premer League.

(TNO) Rút cuộc, Raheem Sterling cũng đã ghi bàn. Đấy là bàn duy nhất giúp Liverpool lấy trọn 3 điểm trên sân Burnley trong đợt trận thuộc Boxing Day ở Premer League.

>> HLV Burnley: 'Liverpool đã cướp chiến thắng của chúng tôi
>> Liverpool sẽ để rắc rối lại cho quá khứ
>> Tín hiệu lạc quan cho Liverpool
>> Gerrard: Liverpool nhớ Suarez và Sturridge
>> Balotelli dính vạ miệng trước 'đại chiến' Liverpool - Arsenal
>> 5 cuộc đụng độ 'kinh dị' nhất giữa Liverpool và Arsenal tại Anfield

 
Sterling (áo vàng) ghi bàn trong trận Liverpool thắng Burnley 1-0 - Ảnh: Reuters

Đấy là bàn thứ 3 trong 3 trận đấu kể từ sau nỗi thất vọng ở trận thua Manchester United (Sterling bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và Liverpool thua 0-3). Tổng quát hơn, Sterling đã qua mặt Steven Gerrard, trở thành cây làm bàn số 1 cho Liverpool tính đến thời điểm này ở Premier League.

Sau 18 vòng đấu, "cây làm bàn số 1" của Liverpool ở Premier League đã ghi... 4 bàn. Toàn đội có 22 bàn. Đấy rõ ràng là nguyên nhân chính khiến đương kim á quân rớt xuống vị trí số 9 ở mùa bóng này. Mùa trước, Liverpool ghi đến 101 bàn, với riêng Luis Suarez đã có 31 bàn và Daniel Sturridge có 21 bàn. Với đà này, nếu không có gì thay đổi thì tổng số bàn thắng của Liverpool vào cuối mùa bóng chỉ bằng khoảng 45% so với mùa trước.

Suarez chuyển sang Barcelona. Daniel Sturridge thì liên tục chấn thương, chỉ mới xuất hiện 3 lần (với 1 bàn thắng) ở Premier League mùa này. Tổng cộng, Liverpool đã có đến 11 cây làm bàn, nhưng hơn nửa trong số ấy chỉ có đúng 1 bàn. Không kể Sterling thì Gerrard là cầu thủ duy nhất ghi được 3 bàn. Một mặt, Liverpool không thể thành công nếu quá phụ thuộc vào cầu thủ sắp tròn 35 tuổi này. Mặt khác, kể cả khi còn đỉnh cao phong độ, Gerrard dĩ nhiên không thể là cây làm bàn chủ lực.

 
Sterling (áo vàng) lập cú đúp trong trận Liverpool thắng Bournemouth 3-1 ở League Cup - Ảnh: Reuters

Thế ai là "cây làm bàn chủ lực"? Trên lý thuyết, đấy phải là Sturridge, Rickie Lambert và Mario Ballotelli. Sturridge chấn thương, như đã nói. Lambert và Ballotelli thì gây thất vọng quá lớn so với những gì họ được chờ đợi. Lambert chỉ mới ghi được 1 bàn trong khi Ballotelli đang là "hiện tượng của mùa bóng" - ở cả châu Âu chứ không riêng gì Liverpool hay Premier League. Anh đã tung đến 42 cú dứt điểm mà vẫn không ghi được bàn nào!

Hiệu suất ghi bàn của Ballotelli rất kém - vào loại kém nhất trong làng bóng đỉnh cao, với các số liệu rành rành đã được trưng ra như một cơ sở cho dự đoán rằng bản hợp đồng trị giá 16 triệu bảng của Liverpool sẽ trở nên lãng phí (và đúng là như vậy). Trước đây, Ballotelli thường chuyển được khoảng 12% số lần dứt điểm thành bàn thắng. Như thế đã là khá thấp, xét về hiệu quả. Nguyên nhân lớn hơn khiến cả Ballotelli lẫn Lambert đều gây thất vọng ở Liverpool là do đặc điểm cá nhân của họ không thích hợp với lối chơi của Liverpool - một lối chơi hướng đến chỗ phục vụ cho Suarez.

 
Sterling bỏ lỡ nhiều cơ hội khiến Liverpool thua M.U 0-3 - Ảnh: Reuters

Lối chơi của Liverpool là đá nhanh, tạo nhiều khoảng trống phía trên để Suarez và Sturridge dễ dàng phát huy tài nghệ cá nhân, luôn tích cực tung đường chuyền cuối cùng để tạo cơ hội ghi bàn. Liverpool luôn là đội bóng có nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng đấy thường là những cơ hội khó (dĩ nhiên). Việc thay đổi nhân sự ở Liverpool diễn ra nhanh hơn so với việc thay đổi lối chơi, nên Ballotelli và Lambert khó hòa nhập.

Sau trận thắng Burnley, HLV Brendan Rodgers hết lời ca ngợi Sterling, nói rằng anh đã nỗ lực tập sút rất nhiều, và được đền bù bởi bàn thắng trong trận đấu. Vấn đề thật ra không phải như vậy. Sterling cải thiện lối chơi thì đúng hơn. Ở trận gặp M.U, cả 5 cú sút đúng hướng khung thành của anh đều không thành bàn. Theo xu hướng bây giờ, các chân sút hơn thua nhau ở độ khó của quả dứt điểm, chứ không phải độ chính xác. Sterling có vẻ đã biết cách ngả theo xu hướng này, và đấy mới là hy vọng lớn nhất của Liverpool hiện nay.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.