Xì căng đan người đẹp quần vợt: Mauresmo... đồng tính!

08/01/2015 08:00 GMT+7

Hiếm thấy ở môn thể thao đỉnh cao nào có tình trạng “cởi mở” như làng quần vợt nữ. Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng trong môn này đã công khai thừa nhận tình trạng đồng tính luyến ái (lesbian) của mình.

Hiếm thấy ở môn thể thao đỉnh cao nào có tình trạng “cởi mở” như làng quần vợt nữ. Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng trong môn này đã công khai thừa nhận tình trạng đồng tính luyến ái (lesbian) của mình.

 

 Mauresmo từng gây sóng gió khi công khai thừa nhận đồng tính - Ảnh: AFP
Mauresmo từng gây sóng gió khi công khai thừa nhận đồng tính - Ảnh: AFP

 
Hồi cuối thập niên 1990, Amelie Mauresmo nổi lên như một gương mặt mới đầy triển vọng trong làng quần vợt Pháp và thế giới. Ở tuổi 19, Mauresmo trở thành tay vợt Pháp thứ hai trong lịch sử lọt vào chung kết đơn nữ ở giải Úc mở rộng (và đến bây giờ Mauresmo vẫn chỉ là một trong ba tay vợt Pháp hiếm hoi từng lọt vào chung kết đơn nữ ở trận địa Grand Slam, trong kỷ nguyên Open). Rắc rối ở chỗ, người ta nghi ngờ giới tính của Mauresmo.
 
Cô thường nói nửa đùa nửa thật khi trả lời báo chí: “Tôi không biết mình đang đối đầu với một tay vợt nam hay nữ". Cổ động viên đối phương luôn buông lời khích bác. Báo chí thì cố khai thác chuyện đời tư. Dù không hỏi thẳng, người ta vẫn dễ dàng tìm ra cách này hoặc cách khác để hỏi Mauresmo. Chẳng hạn vì sao chưa thấy cô có bạn trai...
 
Một trong những đối thủ đã bỡn cợt với Mauresmo là Lindsay Davenport. Thế rồi, Mauresmo đã tìm được cách hay nhất để chấm dứt những tiếng xầm xì hoặc những lời lẽ xúc phạm. Cô đánh bại Davenport ở vòng bán kết giải Úc mở rộng năm 1999 để lần đầu tiên xuất hiện trong một trận chung kết Grand Slam. Cuối cùng, Mauresmo thua Martina Hingis 2-6, 3-6, nhưng nội dung hấp dẫn nhất mà Mauresmo nói ra trong cuộc họp báo sau trận lại không liên quan gì đến trận chung kết mang tính cột mốc ấy. Mauresmo bình thản tuyên bố: “Tôi là người đồng tính luyến ái”.
 
Trước Mauresmo, tay vợt nữ gần nhất công khai thừa nhận tình trạng lesbian chính là huyền thoại Martina Navratilova. Việc này lại gây ra hậu quả là Navratilova từ đó không được mời ký bất cứ hợp đồng quảng cáo nào. Vậy nên, việc Mauresmo nói ra sự thật là một quyết định lịch sử. Cô nói rất tự tin: "Từ nay, mọi người đã biết rõ tôi là người thế nào. Các nhà tài trợ có thể thay đổi quyết định. Nhưng tôi tin rằng, có bao nhiêu hãng quay lưng với tôi sau sự kiện này thì cũng có bấy nhiêu hãng sẽ đến với tôi vì quyết định này". 
 
Rồi Mauresmo giới thiệu cô bạn gái Sylvie Bourdon, nói rằng cô rất yêu Sylvie, rằng báo chí có thể viết từng chi tiết cụ thể về cuộc tình của mình. Từ đó trở đi, chẳng còn ai bàn tán về đời tư của Mauresmo nữa. Và đúng như cô nhận định, các hợp đồng tài trợ không hề ít đi, chứ đừng nói chuyện "mất trắng" như Navratilova. Chủ tịch Hội Quần vợt nhà nghề nữ (WTA) Pam Shriver khi ấy bình luận: "Chúng ta đã bước sang một kỷ nguyên khác, khi mà các nhà tài trợ vẫn thích được ký hợp đồng với Mauresmo".
 
Cũng kể từ khi công khai giới tính của mình, Mauresmo ngày càng thành công. Cô vươn lên vị trí số 1 thế giới, đoạt 2 chức vô địch Grand Slam (Úc mở rộng 2006 và Wimbledon 2006).
 
Sau Mauresmo, đến lượt tay vợt Mỹ chuyên đánh đôi Lisa Raymond cũng thừa nhận là lesbian. Và cũng giống Mauresmo, Raymond lên tiếng đúng vào lúc cô đạt đến đỉnh cao phong độ (vươn lên vị trí số 1 thế giới về đánh đôi). Sự nghiệp quần vợt của Mauresmo gồm 11 chức vô địch đôi, ở đủ 4 giải Grand Slam. Với tay vợt Úc Rennae Stubbs thì chẳng có gì để nói, bởi Raymond đã nói hộ. Stubbs chính là “đối tác” của Raymond, ở cả trong sân lẫn ngoài đời.
 
Quần vợt nữ thế giới còn có Gigi Fernandez hoặc Billie Jean King là những lesbian nổi tiếng. Huyền thoại Billie Jean King từng có đến 39 danh hiệu vô địch Grand Slam (cả đơn lẫn đôi). Bà đã kết hôn với Larry King (một nhân vật nổi tiếng trong giới điều hành quần vợt nhà nghề) trước khi phát hiện ra mình... chỉ yêu phụ nữ và đôi bên ly dị. Đến bây giờ, Billie Jean King vẫn được biết đến như là ngôi sao đầu tiên trong lịch sử thể thao nữ thế giới công khai thừa nhận mình là lesbian.
 
Sau Billie Jean King là Navratilova, và cả hai tượng đài này đều đau khổ chấp nhận tình trạng khó khăn về tài chính khi những mối tình lesbian của họ tan vỡ. Gigi Fernandez có vẻ hạnh phúc hơn. Chị đang sống với tay golf nữ nổi tiếng Jane Geddes, và họ đang có... 2 con!
 
Nguyễn Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.