Việt Nam khó vào top 3 SEA Games 28

09/01/2015 07:17 GMT+7

Các kỳ SEA Games gần đây, thể thao VN luôn nằm trong 3 vị trí đầu của khu vực nhưng có thể tại SEA Games 28 vào tháng 6 tới, VN chỉ lọt vào top 5.

Các kỳ SEA Games gần đây, thể thao VN luôn nằm trong 3 vị trí đầu của khu vực nhưng có thể tại SEA Games 28 vào tháng 6 tới, VN chỉ lọt vào top 5.

VN khó vào top 3 SEA Games 28
Vật bị loại bỏ khỏi SEA Games 28 khiến VN mất gần 10 HCV - Ảnh: Bạch Dương

Singapore sẽ tổ chức SEA Games 28 với 402 nội dung của 36 môn. Lãnh đạo ngành thể thao vừa dự kiến số lượng môn mà VN sẽ tham dự là 26 môn (với gần 300 nội dung) chia thành 2 nhóm. Trong đó, 3 môn xã hội hóa gồm: bóng rổ, golf, bowling, và 23 môn (16 - 18 môn Olympic, còn lại là môn châu lục và khu vực) do nhà nước lo hoàn toàn. Tổng số VĐV VN có mặt ở SEA Games 28 sẽ dao động từ 400 - 420 VĐV và chỉ tiêu đặt ra cho đến thời điểm này, theo lời ông Trần Đức Phấn - tân Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao: “Chúng tôi chưa dám nói sẽ xếp hạng mấy nhưng khó có thể vào nhóm 3 nước đứng đầu”.

Ông Phấn nói tiếp: “Ngay sau khi nước chủ nhà công bố thời gian tổ chức SEA Games 28 vào tháng 6.2015, thể thao VN đã bắt tay ngay vào quá trình rà soát lực lượng và lên kế hoạch chuẩn bị từ một năm trước. Từ nay đến đại hội chỉ còn 5 tháng và chúng tôi tiếp tục phải tính toán thật kỹ VĐV của từng môn, để có hướng đầu tư chính xác, hiệu quả, không đổ đồng mà phân chia thành các mức khác nhau”.

Ở đấu trường SEA Games, các nước luôn bị động và chịu lệ thuộc vào sự tính toán mang tính chất ăn thua của nước chủ nhà. SEA Games 28 không phải ngoại lệ. Theo phân tích của ông Trần Đức Phấn: “Nước đăng cai SEA Games 28 sẽ phấn đấu đạt vị trí rất cao. Nhiều môn thể thao của họ hiện là ẩn số. Họ cũng đã chủ động loại bỏ những môn thế mạnh của VN và một số quốc gia trong khu vực như cờ, vật, karatedo, cử tạ, vovinam, futsal. Ngoài ra, những nội dung thi đấu của nữ ở các môn bóng đá, cầu mây, pencak silat cũng không được tổ chức. Ở môn bắn súng, rất nhiều nội dung sở trường của VN bị cắt bỏ như di động, ổ quay... Theo ước tính của chúng tôi, VN có thể mất xấp xỉ 20 HCV”.

Lãnh đạo ngành không tiết lộ con số cụ thể về chỉ tiêu HCV nhưng mức phấn đấu của thể thao VN ở SEA Games 28 là đứng vào top 5. Nếu năm 2013, VN đoạt 74 HCV đứng vị trí thứ 3 SEA Games 27 thì tại đại hội tới, con số dự kiến chỉ vào khoảng 50 - 55 HCV.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.