Xì căng đan người đẹp quần vợt: Capriati suýt tự tử vì ăn cắp

09/01/2015 08:24 GMT+7

Mới 14 tuổi, Jennifer Capriati đã vào top 10 thế giới. 16 tuổi, Capriati đánh bại siêu sao Steffi Graf để vô địch Olympic 1992. Tay vợt xinh đẹp người Mỹ trở thành thần tượng của giới trẻ trên khắp thế giới. Vậy mà tiếc thay, cô đã có ý định... tự tử ở tuổi 17.

Mới 14 tuổi, Jennifer Capriati đã vào top 10 thế giới. 16 tuổi, Capriati đánh bại siêu sao Steffi Graf để vô địch Olympic 1992. Tay vợt xinh đẹp người Mỹ trở thành thần tượng của giới trẻ trên khắp thế giới. Vậy mà tiếc thay, cô đã có ý định... tự tử ở tuổi 17.


Jennifer Capriati năm 2005 - Ảnh: Shutterstock

Jennifer Capriati bị bắt vì ăn cắp nhẫn trong một cửa hàng, sa ngã trong khói bồ đà, nói chung là đã rơi xuống tận đáy của sự thất vọng. Bấy nhiêu là đủ trở thành đề tài cho một bộ phim ăn khách của Hollywood? Có thể như vậy. Nhưng nếu chỉ nói bấy nhiêu về cuộc đời và sự nghiệp của Capriati, thì vẫn kể như là... chưa có gì. Bởi còn rất nhiều thăng trầm kỳ lạ khác.

Có thể scandal "ăn cắp" chỉ là tai nạn, như lời kể của Capriati. Cô cùng bạn bè đi mua sắm và đeo thử khá nhiều món hàng. Khi rời cửa hàng, Capriati còn một nhẫn đeo thử mà chưa trả lại. Đấy là một chiếc nhẫn rẻ tiền, giá 15 USD.

Chủ cửa hàng cương quyết lập biên bản và Capriati bị cảnh sát tạm giữ. Scandal "ăn cắp" bùng nổ đối với tài năng trẻ số 1 trong làng thể thao chuyên nghiệp ở thời điểm ấy. Chán nản, buồn bã, stress... không rớt phong độ trong hoàn cảnh như vậy mới lạ. Từng vào bán kết Rolland Garros ngay lần đầu tiên dự giải, nhưng Capriati lại thua ngay vòng 1 giải US Open 1993 và lập tức giải nghệ. Cô đánh bạn với bồ đà. Capriati kể rằng cô suýt tự tử trong giai đoạn ấy, chỉ vì một lần soi gương và bỗng thấy một hình ảnh hết sức tồi tệ nơi chính mình.

Chuyện lạ tiếp theo: Capriati bỗng trở lại, và dù chỉ thắng được trận đầu tiên trong khuôn khổ các giải Grand Slam trong vòng 5 năm (1998), người ta chợt thấy một Capriati hoàn toàn mới lạ so với trước đó. Thay cho hình ảnh "tài năng nhưng dễ vỡ" là một Capriati đầy quyết tâm và kiên nhẫn. Từ vị trí số 267, Capriati vươn lên hạng 23 trong bảng xếp hạng WTA chỉ trong vòng 1 năm. Đấy là thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ. Capriati không chỉ trở lại hàng ngũ các tay vợt hạng đầu thế giới. Cô còn đi xa hơn so với những thành công ngày xưa. Vô địch giải Úc mở rộng và Rolland Garros 2001, Capriati rốt cuộc đã đạt đến cái đích phải đến: chiếm ngôi số 1 thế giới trong năm ấy.

Sự nghiệp quần vợt của Capriati sẽ huy hoàng nếu như cô không bị mất trắng cả giai đoạn 1993 - 1998 vốn là những năm tháng mà đáng lẽ cô phải ở đỉnh cao phong độ? Thật đáng tiếc cho một tài năng bị lãng phí. Nhưng càng đáng tiếc hơn khi câu chuyện đẹp về sự trở lại của Capriati một lần nữa lại chấm dứt bởi kết cục ít ai ngờ nổi.

Bảo vệ thành công chức vô địch Úc mở rộng năm 2002, nhưng Capriati lại nhanh chóng sa sút phong độ vì chấn thương. Bệnh cũ tái phát! Cô bị phát hiện chơi thuốc. Cô gác vợt trước Justin Henin ở vòng bán kết US Open 2003 và đấy là lần cuối cùng Capriati xuất hiện trong làng quần vợt đỉnh cao. Sau vài gắng gượng bất thành trong năm 2004, Capriati chìm hẳn vào quên lãng ở tuổi 27.

Vậy là, tay vợt khả ái đã không thắng được chính mình. Hơn chục năm trôi qua kể từ khi giới hâm mộ mòn mỏi chờ đợi câu chuyện kỳ diệu về sự trở lại lần nữa của Capriati. Các nhà chuyên môn gần gũi Capriati cho biết, cô bị đẩy vào quần vợt nhà nghề quá sớm và hậu quả là tài năng nhanh chóng cạn kiệt. Có lần Capriati đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch ở Florida. May mà, tính mạng không bị đe dọa. Gia đình cô yêu cầu được tôn trọng quyền riêng tư, nên cũng không biết thêm nhiều chi tiết. Dù đã chấp nhận vào trường cai nghiện hồi năm 1998, sau đó trở lại quần vợt một cách huy hoàng, nhưng rốt cuộc Capriati vẫn không thoát khỏi cám dỗ của ma túy.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.