Quả bóng vàng quyết định xu hướng mới

11/01/2015 11:45 GMT+7

(TNO) Cả thế giới đang hồi hộp chờ ngày công bố giải thưởng cá nhân cao quý nhất trong môn bóng đá: Quả Bóng Vàng FIFA 2014. Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha, Real Madrid), Lionel Messi (Argentina, Barcelona) hay Manuel Neuer (Đức, Bayern Munich) sẽ chiến thắng trong đêm gala 12.1 của FIFA?

(TNO) Cả thế giới đang hồi hộp chờ ngày công bố giải thưởng cá nhân cao quý nhất trong môn bóng đá: Quả Bóng Vàng FIFA 2014. Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha, Real Madrid), Lionel Messi (Argentina, Barcelona) hay Manuel Neuer (Đức, Bayern Munich) sẽ chiến thắng trong đêm gala 12.1 của FIFA?

>> Muller: Thật nhàm chán nếu Ronaldo lại giành Quả bóng vàng
>> Neuer tranh giải Quả bóng vàng với Messi và Ronaldo
>> HLV Van Gaal: Ronaldo và Messi không xứng đáng giành Quả bóng vàng


Messi là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014 - Ảnh: AFP

Tất nhiên, siêu sao nào cũng có giá trị riêng, ở mức độ ít nhất là xứng đáng góp mặt trong danh sách 3 ứng cử viên cuối cùng. Messi là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014. Mọi người đều biết, một đấu trường lớn như World Cup thường có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả bầu chọn.

Tuy nhiên, bản thân Messi hiểu rõ: World Cup không phải là tất cả. Chính anh từng chiến thắng trong cuộc bầu chọn năm 2010, dù khi ấy Messi nói riêng cũng như đội tuyển Argentina nói chung thất bại ở World Cup.

Cristiano Ronaldo không thành công ở World Cup, nhưng anh tỏa sáng hàng tuần ở CLB Real Madrid - đội bóng vừa có thành tích lịch sử ở trận địa Champions League (hoàn thành cú "La Decima" - 10 lần vô địch ở giải đấu hay nhất thế giới tầm CLB).


Ronaldo tỏa sáng hàng tuần trong màu áo Real Madrid - Ảnh: AFP

Thế còn Neuer? Anh chiến thắng trong cả ĐTQG (Đức vô địch World Cup 2014) lẫn CLB (Bayern Munich không có đối thủ ở giải Bundesliga). Neuer không chỉ xuất sắc trong công việc của một thủ môn, với tỷ lệ bắt bóng thành công trên 90%. Anh còn "chơi bóng" rất hay trong vai trò hậu vệ cuối cùng. Với Neuer, chạm bóng trên 20 lần bên ngoài vùng cấm trong một trận đấu là điều bình thường.

"Beckenbauer của thế kỷ 21" vừa giúp Bayern hoặc đội tuyển Đức đẩy cao đội hình và tối ưu hóa sức tấn công của họ, vừa làm cho bài bản phản công của đối phương trở nên vô ích. Tóm lại, Neuer có giá trị của cả một cuộc cách mạng, về lối chơi.

Nhưng ai sẽ thắng? Chỉ biết chắc một điều: thị trường cá cược chọn Ronaldo là ứng cử viên số 1, Neuer số 2, Messi số 3. Còn lại, mọi lập luận theo kiểu ai xứng đáng chiến thắng đều chỉ có giá trị tham khảo. Đây là một cuộc bầu chọn, nghĩa là lựa chọn của số đông quyết định kết quả, chứ không phải bất cứ thang điểm hay tiêu chuẩn cụ thể nào.


Neuer là thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện nay - Ảnh: AFP

Chủ giải (FIFA và tuần báo Pháp France Football) phát ra 627 phiếu cho 209 HLV trưởng của các đội tuyển quốc gia, 209 thủ quân đội tuyển và 209 nhà báo thuộc 209 thành viên FIFA. Vậy là đủ các thành phần, đủ các góc nhìn của người chơi bóng, người cầm quân và người xem bóng đá.

Nếu như Messi chiến thắng thì kết quả ấy có nghĩa: số đông cho rằng tỏa sáng ở World Cup là điều quan trọng nhất đối với hào quang của một ngôi sao. Bởi trên thực tế, Messi mà không có World Cup thì anh gần như... chẳng có gì trong năm 2014.

Nếu Quả Bóng Vàng thuộc về Ronaldo thì điều đó có nghĩa, tỏa sáng một cách ổn định là quan trọng nhất. Còn nếu Neuer chiến thắng, đấy sẽ là chiến thắng của chiến thuật, của lịch sử. Hàng chục năm sau, lối chơi mang tính đột phá của Neuer có được nhớ đến hay không, có được các nhà chuyên môn nghiền ngẫm, phát triển hay không, phụ thuộc rất nhiều vào kết quả cuộc bầu chọn này.

Cuộc bầu chọn năm nay cực kỳ hấp dẫn vì nó có thể quyết định cả một xu hướng mới cho bóng đá hiện đại. Số đông trong giới bóng đá xem trọng điều gì nhất? Hãy nhìn vào kết quả bầu chọn Quả Bóng Vàng 2014!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.