Giải Úc mở rộng 2015: 'Big Four' vẫn làm chủ cuộc chơi

14/01/2015 15:16 GMT+7

(TNO) Hai câu hỏi lớn trước khi Úc mở rộng 2015, giải Grand Slam đầu tiên trong năm khởi tranh vào ngày 19.1 tới là: Sẽ có một tay vợt nam lần đầu vô địch Grand Slam tại Melbourne? Đã kết thúc kỷ nguyên 'Big Four'?

(TNO) Hai câu hỏi lớn trước khi Úc mở rộng 2015, giải Grand Slam đầu tiên trong năm khởi tranh vào ngày 19.1 tới là: Sẽ có một tay vợt nam lần đầu vô địch Grand Slam tại Melbourne? Đã kết thúc kỷ nguyên 'Big Four'?

>> Á quân Úc mở rộng ra mắt thương hiệu thời trang riêng
>> Wawrinka lần đầu đăng quang Úc mở rộng
>> Li Na đăng quang Úc mở rộng 2014


Wawrinka đã bước vào ngôi nhà của những nhà vô địch giải Úc mở rộng - Ảnh: AFP

Đặt ra hai câu hỏi này cạnh nhau là vì năm 2014, có 2 tay vợt lần đầu vô địch Grand Slam: Stan Wawrinka tại Australian Open và Marin Cilic tại US Open. Đồng thời, giải Grand Slam đầu tiên trong năm tại nước Úc luôn là nơi diễn ra những sự ngạc nhiên: Petr Korda vô địch năm 1997, Thomas Johansson vô địch năm 2002; Marcos Baghdatis, Fernando Gonzalez và Jo Wilfried Tsonga lọt vào trận chung kết Grand Slam duy nhất của họ tại đây, vào các năm 2006, 2007 và 2008.

Trả lời câu hỏi thứ nhất: Năm nay sẽ rất khó có tay vợt gây ngạc nhiên tại Úc như trước. Các “ngựa ô” được điểm danh ở đây gồm: Milos Raonic “sống” dựa quá nhiều vào cú giao bóng không còn là thứ vũ khí quá tàn bạo ở quần vợt hiện thời, anh cũng chưa từng đánh bại Novak Djokovic hay Rafael Nadal; Grigor Dimitrov chưa xây dựng được hình tượng của kẻ chinh phục.


Nishikori vẫn chưa đủ sức thách thức "Big Four" - Ảnh: AFP

Kei Nishikori dù đã trải qua những trận marathon kéo dài 5 ván tại giải Mỹ mở rộng mùa qua nhưng khả năng chịu đựng và sức bền của anh vẫn luôn là dấu hỏi, đặc biệt dưới mùa hè nóng bỏng ở Úc; Tomas Berdych chơi đều tay ở các vòng ngoài nhưng vào sâu thường chóng vánh ngã trước các tay vợt hàng đầu, anh đã thua Nadal 17 trận liên tiếp, thắng 2 trong 19 trận gặp Djokovic.

Năm ngoái, Wawrinka thực hiện một hành trình đầy tự hào tại giải Úc mở rộng và sau đó anh chứng tỏ được đẳng cấp của mình trong cả năm ở top 4 là nhờ anh trưởng thành từ những năm trước đó và được thử thách rất nhiều qua những trận chiến kéo dài với Djokovic vào năm 2013.

“Big Four”, tứ đại gia trong làng quần vợt nam là một khái niệm không thể tốt hơn để chỉ 4 tay vợt Roger Federer, Nadal, Djokovic và Andy Murray. Từ Roland Garros 2005 đến giải Mỹ mở rộng 2013, họ vô địch 34/35 giải Grand Slam, chỉ chừa lại một danh hiệu cho Juan Martin del Potro ở Mỹ mở rộng 2009.

Nhưng người ta nói khái niệm “Big Four” đang lùi vào dĩ vãng, vì có Wawrinka và Cilic bước vào dự phần Grand Slam với họ; vì Nadal chấn thương phần nhiều trong mùa giải qua; vì Murray phong độ sút kém, lần đầu văng khỏi tốp 10 kể từ năm 2008 và thua cả 9 trận đối đầu với 3 tay vợt còn lại trong “Big Four” trong năm 2014.


Djokovic vẫn đang là tay vợt số 1 thế giới - Ảnh: AFP

“Big Four” chưa lùi vào dĩ vãng đâu! Djokovic, Federer, Nadal vẫn đang lần lượt xếp vị trí 1,2 và 3; Murray hiện cách không xa với vị trí thứ 6; năm 2014, họ vô địch 2/4 giải Grand Slam, 7/9 giải Masters 1000 và vô địch ATP Finals. Vào cuối mùa 2014, trong khi những “tay súng trẻ” hết hơi thì các “lính già” vẫn sung sức. Và cần nhớ, trong 4 tay vợt, mỗi Federer ngoài 30 tuổi, 3 tay vợt kia ở vào độ tuổi chín nhất.

Hiện giờ, Nadal trở lại tươi mới, Federer có sự tự tin trở lại, Murray đang hồi phục phong độ và Djokovic khát khao chiến thắng trở lại ở Úc, nơi được coi là ngôi nhà của anh với 4/7 danh hiệu Grand Slam anh giành được ở đây.

Một tay vợt nào đó muốn vô địch Úc mở rộng 2015 đều biết cần phải “bước qua xác” Djokovic. 15/17 chức vô địch Grand Slam gần đây nhất hoặc là của Djokovic, hoặc là của tay vợt đánh bại Djokovic trên đường đi.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.