Những cặp song sinh nổi tiếng: Hai 'quả bóng vàng' của Thổ Nhĩ Kỳ

22/01/2015 06:36 GMT+7

Giống nhau như hai giọt nước, ngoài đời khó có thể nhận ra ai lớn hơn, nhưng trong sự nghiệp bóng đá đỉnh cao họ lại thường là đối thủ của nhau.

Giống nhau như hai giọt nước, ngoài đời khó có thể nhận ra ai lớn hơn, nhưng trong sự nghiệp bóng đá đỉnh cao họ lại thường là đối thủ của nhau.

 
Những cặp song sinh nổi tiếng: Hai 'quả bóng vàng' của Thổ Nhĩ Kỳ
Anh em nhà Altintop nổi bật trên sân cỏ Đức khi cùng khoác áo tuyển Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP  

Cùng sinh ngày 8.12.1982 tại Gelsenkirchen (Đức) nhưng Hamit Altintop là anh do chào đời trước Halil Altintop 12 phút. Giống như bao cặp song sinh đam mê bóng đá khác, Hamit và Halil có cùng một xuất phát điểm. Họ đều trải qua các lò đào tạo cầu thủ trẻ ở vùng Ruhr trong giai đoạn 1991 - 2000, đều khởi nghiệp ở đội bóng nhỏ Wattenscheid, đều chơi bóng ở giải hạng 3 của Đức trong 3 mùa bóng (2000 - 2003). Tuy nhiên, kể từ khi chia tay Wattenscheid ở tuổi 20 để thật sự bước vào bóng đá đỉnh cao thì sự nghiệp của Hamit và Halil ngày càng khác biệt nhau. Trên sân, họ là đối thủ nhiều hơn là đồng đội.
 
 
 
Sau này, giới chuyên môn nhận xét về anh em Altintop khi họ đều đã vươn tới đỉnh cao phong độ, với rất nhiều điểm khác biệt kỳ lạ. Trong khi Hamit luôn tỏ ra thận trọng, cả trong bóng đá lẫn ngoài đời, thì Halil lại thích phiêu lưu mạo hiểm. Đấy là một phần nguyên nhân khiến Hamit chọn đội Schalke 04 "cho gần nhà và gần mẹ", còn Halil gia nhập đội Kaiserslautern ở xa hơn "để tiện bề bay nhảy". Hamit thường chơi tiền vệ, còn Halil thường chạy cánh hoặc đá vai tiền đạo. Lối chơi của Hamit chắc chắn, ổn định hơn trong khi lối chơi của Halil sáng tạo nhưng trồi sụt thất thường hơn. HLV Hannes Bongartz của đội hạng 3 Watteenscheid từng nói về anh em nhà Altintop: "Ngoài đời, tôi không thể phân biệt họ. Nhưng trên sân, họ khác biệt đến nỗi tôi chẳng cần nhìn vào số áo hoặc vị trí thi đấu để nói đâu là Halil, đâu là Hamit".
 
Điểm chung đáng chú ý nhất giữa Hamit và Halil có lẽ thuộc về cảm xúc.
 
Đam mê bóng đá từ bé, dĩ nhiên là chuyện miễn bàn. Nhưng họ còn giống nhau ở quyết tâm vươn lên đỉnh cao. Họ mồ côi bố từ bé, và người mẹ gần như không có bất kỳ tác động nào đối với sự nghiệp bóng đá của họ. Bà không khuyến khích, cũng không ngăn cản. Bà chỉ muốn anh em Altintop hứa một điều: Dù chọn con đường học hành hay chơi thể thao, họ đều phải cố gắng để vươn lên "hạng A" trong lĩnh vực đã chọn. Cả Hamit lẫn Halil đều hứa, và đều thực hiện được lời hứa.
 
 
 
Sau này, khi đã thành danh, Hamit và Halil lại có một điểm chung đáng nói khác: Đều chọn màu áo ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ (theo nguồn gốc), dù cả hai chào đời ở Đức, sinh trưởng ở Đức và chỉ khoác áo các CLB Đức cho đến trước khi xuất hiện trong đội tuyển QG. Cũng trớ trêu thay, đội tuyển QG Thổ Nhĩ Kỳ hóa ra là nơi mà Hamit và Halil sát cánh với nhau nhiều nhất, dù thực tế cũng... không nhiều nhặn gì. Trong 120 lần được vào tuyển của cả hai anh em cộng lại, Hamit và Halil chỉ đứng chung đội hình với nhau khoảng chục lần.
Trở thành đề tài trên mặt báo, theo hướng tích cực, không phải là chuyện lạ đối với anh em nhà Altintop.
 
 
 
Nhưng báo chí thường chỉ bàn về người này hoặc người kia, chứ ít khi anh em nhà Altintop thành công cùng lúc. Chẳng hạn, ngay khi "tốt nghiệp" ở đội hạng 3 Wattenscheid, Hamit đã trở thành trụ cột ở vị trí tiền vệ trụ trong đội hình Schalke. Khi ấy, Halil chọn Kaiserslautern và chỉ được chơi ở đội hình 2. Đến khi Halil tỏa sáng với 20 bàn thắng cho Kaiserslautern trong mùa bóng 2005 - 2006 và được “rước” sang Schalke thì Hamit lại bất đồng với đội bóng này và từ chối gia hạn hợp đồng. Anh ra đi theo dạng cầu thủ tự do. Sau Schalke, Hamit lần lượt khoác áo Bayern Munich, Real Madrid và Galatasaray. Còn Halil trải qua các màu áo Eintracht Frankfurt, Trabzonspor, Augsburg.
 
Halil thường được đánh giá cao bởi các đường chuyền thông minh hoặc các bàn thắng táo bạo, bất ngờ. Nhưng Hamit lại là người từng lĩnh giải Puskas - giải thưởng của FIFA tặng cho tác giả ghi được bàn thắng đẹp nhất trong năm. Khi giới hâm mộ bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ chờ đợi Halil tỏa sáng thì Hamit hóa ra lại là một trong những ngôi sao của VCK Euro 2008. Bây giờ, tuy đã bước sang "bên kia sườn dốc" ở tuổi 32, cả Hamit lẫn Halil đều vẫn đang chơi bóng đỉnh cao. Và đấy chắc chắn là cặp song sinh thành công nhất, nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng lạ. Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ thì "altin" là "vàng", còn "top" là "quả bóng". Hóa ra, anh em nhà Altintop đã là hai "Quả bóng vàng" của bóng đá Thổ ngay từ định mệnh!
 
 
 
Nguyễn Minh
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.