Điền kinh Việt lại nổi sóng

23/01/2015 06:00 GMT+7

Danh sách đội tuyển điền kinh Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28 đã bộc lộ nhiều bất cập khiến giới chuyên môn rất băn khoăn.

Danh sách đội tuyển điền kinh Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28 đã bộc lộ nhiều bất cập khiến giới chuyên môn rất băn khoăn.

 

Nguyễn Thị Trúc Mai có phong độ tốt lại bị gạt khỏi đội tuyển? - Ảnh: Ngô Nguyễn

Điền kinh luôn là môn trọng điểm trong việc quyết định thứ hạng cao của thể thao nước nhà tại các kỳ SEA Games. Đặc biệt trong bối cảnh nước đăng cai SEA Games 28 cắt bỏ hàng loạt môn thế mạnh của VN thì môn thể thao “nữ hoàng” này càng thể hiện vai trò quan trọng của mình. Tuy nhiên, việc tập trung đội tuyển quốc gia đang nổi nên nhiều vấn đề.

Tập trung không... tập trung !

 

Trong khi đó, đáng ngạc nhiên khi một số VĐV có thành tích không tốt hoặc lớn tuổi lại được tập trung, như: VĐV Lê Trọng Giang (5.000 m) với chỉ số thành tích tương đối kém, nằm trong top đứng cuối SEA Games; VĐV Đỗ Quốc Luật (10.000 m), Vũ Thị Mến (nhảy ba bước), Nguyễn Khánh Linh (100 m) hầu như không có khả năng tranh chấp HCĐ chứ chưa dám nói đến HCV SEA Games; hay VĐV Nguyễn Văn Mùa (nhảy xa), sinh năm 1986, thành tích kém xa các VĐV mạnh khác trong khu vực.

So với các môn khác được nhận lệnh triệu tập từ tháng 12.2014, điền kinh bị tập trung muộn hơn, phải đến giữa tháng 1.2015, nhưng cũng chỉ là các nhóm môn tập huấn tại Trung tâm huấn luyện thể thao (HLTT) quốc gia Hà Nội và TP.HCM. Còn nhóm trọng điểm tại Trung tâm HLTT quốc gia Đà Nẵng đến hết ngày 20.1 vẫn chưa có quyết định tập huấn, trong khi đây là nhóm thường giành tới một nửa số HCV cho VN ở SEA Games với các VĐV như Dương Văn Thái, Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng...

Một số nội dung quan trọng khác thì bị lâm vào tình cảnh “chia đàn xẻ nghé”. Ví dụ, cùng là VĐV nội dung nhảy ba bước nhưng Trần Huệ Hoa (á quân SEA Games 27) tập ở TP.HCM còn Nguyễn Văn Hùng, Vũ Thị Mến tập ở Hà Nội. Tương tự, ở nội dung nhảy ba bước, 3 VĐV Phạm Thị Diễm, Dương Việt Anh, Nguyễn Thành Nhân tập huấn tại TP.HCM còn Đào Văn Thủy lại ở Hà Nội. Việc “xé nhóm” như thế sẽ ảnh hưởng không chỉ đến chuyên môn bởi các VĐV không hỗ trợ được nhau, không tạo ra được sự cạnh tranh mà còn gây lãng phí cả về trang thiết bị tập luyện lẫn HLV, chuyên gia (nếu có).

Lại bỏ sót nhân tài

Một điểm nữa là danh sách đội tuyển lần này chưa tập trung hết nhân tài. Ngoài Nguyễn Thị Thúy - một trong 4 mắt xích quan trọng của tổ tiếp sức nữ bị gạt bỏ (Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh trong số ngày 14.1 với tựa đề: Điền kinh VN loại bỏ VĐV giỏi vì mâu thuẫn cá nhân?), nhiều nhà chuyên môn đang bức xúc về việc một số gương mặt xuất sắc khác không hiểu vì lý do gì không được gọi vào tuyển. Trong đó có trường hợp VĐV Nguyễn Văn Huệ (10 môn phối hợp nam), với chỉ số thành tích khá ổn, có thể tranh chấp HCV SEA Games, bởi hiện tại anh chỉ kém 25 điểm so với VĐV Philippines Ramil đoạt HCV SEA Games 27, hơn rất xa VĐV Indonesia Malik đoạt HCB SEA Games 27 với 6.711 điểm hay VĐV VN Nguyễn Văn Đạt đoạt HCĐ (được tập trung đợt này) với 6.383 điểm.

VĐV trẻ sinh năm 1997 Nguyễn Thị Trúc Mai (nhảy xa nữ) không được tập trung chuẩn bị cho SEA Games 28 cũng là điều đáng bàn. Trúc Mai là VĐV rất triển vọng bởi thành tích tiến bộ vượt bậc trong gần 4 năm qua. Tại giải vô địch lứa tuổi TP.HCM năm 2011, khi mới 13 tuổi, Trúc Mai giành HCV đầu tiên trong sự nghiệp với thành tích 4 m 97. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012, Mai cải thiện thành tích lên 5 m 91 - gần bằng thành tích 5 m 99 của đàn chị Bùi Thị Thu Thảo. Còn ở giải vô địch trẻ Đông Nam Á năm 2013 tại Singapore, Mai đoạt HCV với thành tích 5 m 97. Năm 2014, Mai đã đạt thành tích 6 m 17 tại giải trẻ toàn quốc, và hiện tại cô chỉ đứng sau Bùi Thị Thu Thảo - đương kim á quân ASIAD 17. 

Một quan chức của Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic VN cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét ý kiến đóng góp của báo chí. Vào tháng 4 sẽ có cuộc tuyển chọn lần cuối và những VĐV chưa được gọi lần này còn cơ hội thử sức mình. Nếu vượt qua được yêu cầu, họ sẽ được bổ sung vào đội tuyển”.

Lan Phương

>> Điền kinh VN loại bỏ VĐV giỏi vì mâu thuẫn cá nhân?
>> Điền kinh chưa tạo đột phá tại Đại hội TDTT toàn quốc
>> Người đẹp trên sàn đấu: Người mẫu điền kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.