Thể thao thưởng tết... tượng trưng

24/01/2015 07:00 GMT+7

Số tiền thưởng tết của nhiều VĐV đỉnh cao năm nay chỉ mang tính “tượng trưng”, nhưng bù lại, với những thành tích đặc biệt trong thi đấu họ đều có thêm nhiều khoản kha khá trước tết.

Số tiền thưởng tết của nhiều VĐV đỉnh cao năm nay chỉ mang tính “tượng trưng”, nhưng bù lại, với những thành tích đặc biệt trong thi đấu họ đều có thêm nhiều khoản kha khá trước tết.

>> Ảm đạm tiền thưởng tết vận động viên
>> Thưởng tết cho vận động viên: Người ấm bụng, kẻ trắng tay
>> Thưởng tết vận động viên

 Thể thao thưởng tết... tượng trưng
Thưởng tết là sự động viên khích lệ VĐV nhưng mỗi nơi có cách làm riêng - Ảnh: Ngô Nguyễn

Hôm qua, nữ hoàng thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh và HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy được Hải Phòng “lì xì” tết 1 triệu đồng/người, nhưng thực ra mỗi thầy trò đã được lĩnh trọn vẹn 100% tiền thưởng thành tích lên tới 270 triệu đồng. Trong đó, 2 HCV thế giới trị giá 170 triệu đồng, 1 HCĐ thế giới được 35 triệu đồng, 1 HCB và 1 HCĐ ASIAD 17 lần lượt là 35 triệu đồng, 30 triệu đồng. HLV Thanh Thúy nói: “Chúng tôi đã được nhận đầy đủ số tiền này nên dù thưởng tết không quá nhiều vì tình hình tài chính của cơ quan chủ quản còn eo hẹp nhưng cũng đủ dư dả cho Tết Nguyên đán sắp tới”.  

“Hóng tiền tết như mong mẹ về”

Mang về tấm HCV duy nhất cho thể thao VN ở ASIAD 17, võ sĩ wushu Dương Thúy Vi được thưởng tổng cộng 190 triệu đồng và tiền tết cô được lĩnh là 7 triệu đồng. Cùng khoác áo Hà Nội, nữ xạ thủ bắn súng Đặng Hồng Hà được thưởng tết thấp hơn: 3 triệu đồng, bởi cô đoạt HCB ASIAD 17. Ở Thanh Hóa, VĐV điền kinh Quách Thị Lan, HCB ASIAD 17, được nhận tiền tết 2 triệu đồng. Ông Lê Văn Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Thanh Hóa, cho biết: “Lan là VĐV trọng điểm của tỉnh nhà nên ngay sau khi đạt thành tích xuất sắc ở ASIAD, chủ tịch tỉnh đã quyết định thưởng 100 triệu đồng. Ngoài ra, Lan còn được thưởng 35 triệu đồng từ nguồn tiền nhà nước. Tiền tết thì Công đoàn Sở trích quỹ, chia bình quân cho CB-CNV và với những VĐV như Lan sẽ được cao hơn một chút. Sau này, nếu Lan phấn đấu tốt, đoạt HCV ASIAD hay HCĐ Olympic, sẽ được tỉnh thưởng mảnh đất trị giá 700 triệu đồng”.   

 

Chỉ lì xì chứ không thưởng

Đại gia như Becamex Bình Dương cho biết các cầu thủ đã được thưởng 1,8 tỉ đồng nhờ thắng 4 trận và họ sẽ còn thưởng thêm trước tết nếu thắng tiếp 4 trận còn lại. Ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Bình Dương, nói: “Do đã có tiền trận đấu nên chúng tôi không thưởng tết riêng. Mùng 6 tết, BD phải ra quân thi đấu AFC Champions League rồi nên chúng tôi gần như không có tết. BD dự kiến mỗi cầu thủ sẽ được lì xì khoảng 5 triệu đồng lấy hên chứ không gọi là tiền thưởng tết. Các cầu thủ đều biết nếu họ thi đấu tốt thì sẽ luôn nhận được những số tiền thưởng lớn theo quy định của CLB”.

Cho đến thời điểm này, nhiều đơn vị vẫn chưa quyết định thưởng tết. Hai xạ thủ quân đội Hoàng Xuân Vinh và Hà Minh Thành nói vui: “Chúng tôi vẫn hóng tiền tết như mong mẹ về chợ”. Tuy nhiên, chắc chắn Vinh cũng dư tiền sắm tết bởi với 1 HCV cúp thế giới kèm xác lập kỷ lục thế giới mới, Vinh đã nhận 140 triệu đồng, chưa kể 30 triệu đồng cho tấm HCĐ ASIAD.  

Tết thì phải đồng đều

Từ 3 mùa nay, thưởng tết ở các CLB bóng đá nam không còn gây sốc cho dư luận nữa. Còn nhớ cách đây khoảng 6 - 7 năm, một cầu thủ tiết lộ được nhận tiền tết gần 60 triệu đồng (sau khi trừ thuế), nhưng bây giờ một số CLB phía bắc đã không còn dám “vung tay quá trán”. Các CLB giàu tiềm lực như Hà Nội T&T, Thanh Hóa cũng “co” quỹ tiền tết và mức thưởng chỉ dao động từ 7 - 10 triệu đồng/người. Năm ngoái, cầu thủ CLB Than Quảng Ninh được nhận thưởng tết là... 4 bao gạo (vừa nếp vừa tẻ) nhưng năm nay chắc không đến nỗi thế bởi mỗi cầu thủ có thể được 5 - 7 triệu đồng. Sông Lam Nghệ An thưởng tết bằng một tháng lương.

Tuy nhiên, do V-League năm nay thi đấu tới cận tết mới nghỉ nên đến giờ không ít đội vẫn chưa quyết định việc thưởng tết như thế nào. Có đội đã tính toán do sau tết không cần tập trung sớm vì V-League tạm dừng đến đầu tháng 4 mới đá lại nên cần phải có mức thưởng tết xứng đáng đủ cho cầu thủ vui vẻ ăn tết. Ông Võ Thanh Nhiệm, Chủ tịch CLB ĐTLA nói: “Thông thường, thưởng tết mỗi người sẽ được một tháng lương. Nhưng ở đội bóng có người lương cao, người lương thấp mà tết thì phải đồng đều. Vì thế, CLB sẽ chia ra, mỗi cầu thủ sẽ được hơn 10 triệu đồng mừng tết”.

Các đội như Sanna Khánh Hòa BVN và QNK Quảng Nam đều cho biết sẽ cố gắng thưởng tết không tệ hơn năm rồi. Cũng có đội như Đồng Tháp hoặc Đồng Nai bảo kinh phí eo hẹp nên chỉ dự kiến thưởng khoảng 3 - 5 triệu đồng/người nhưng phải đến sau ngày 15.2 (tức sau vòng đấu thứ 8) mới đưa tiền tươi cho cầu thủ.

Lan Phương - Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.