Những cặp song sinh nổi tiếng: Người đỉnh cao, kẻ làng nhàng

28/01/2015 09:00 GMT+7

Ngoài những cặp song sinh cùng nổi tiếng, cũng có những cặp song sinh dù được nhiều người biết đến, nhưng lệch pha khi anh hoặc em quá thành công, còn người kia thì thành tích thua xa.

Ngoài những cặp song sinh cùng nổi tiếng, cũng có những cặp song sinh dù được nhiều người biết đến, nhưng lệch pha khi anh hoặc em quá thành công, còn người kia thì thành tích thua xa.

>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Đối đầu trên sân, em hay hơn anh
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Nhà Bryan thống trị quần vợt thế giới
>> Những cặp song sinh nổi tiếng: Tượng đài bóng đá Ba Lan

 Những cặp song sinh nổi tiếng: Người đỉnh cao, kẻ làng nhàng
Anh em nhà Ravelli - Ảnh: AFP

Cách đây khoảng 15 năm, sân cỏ Đan Mạch bỗng xuất hiện một cầu thủ rất giống ngôi sao Ebbe Sand của ĐTQG nước này. Cầu thủ ấy chỉ khoác áo CLB nhỏ Midtjylland và tỏ ra tầm thường về mọi mặt. Midtjylland là CLB đầu tiên mà cầu thủ ấy ra mắt trong làng bóng Đan Mạch. Cổ động viên đối phương thường chế giễu cầu thủ ấy bằng cách hô vang: "Trông bạn giống Ebbe Sand".

Ít ai biết rằng cầu thủ Peter Sand ấy chính là người anh em song sinh của ngôi sao Ebbe Sand! Ebbe quá hay nên được khoác áo Brondby ở giải VĐQG từ tuổi 20, sau đó vươn lên đỉnh cao và nổi tiếng trong màu áo Schalke cũng như đội tuyển Đan Mạch. Peter cũng gia nhập đội trẻ Brondby, nhưng tài năng không đủ để được chơi cho đội lớn trận nào. Đến khi Peter trôi dạt sang Midtjylland và ra mắt với một hình ảnh tầm thường thì chẳng ai nghĩ rằng đấy lại là anh em song sinh với Ebbe Sand, bất kể cùng họ và có gương mặt giống nhau!

Ebbe Sand ghi 22 bàn trong 66 lần khoác áo ĐTQG, từng lập kỷ lục ghi bàn ở đấu trường World Cup chỉ 16 giây sau khi xuất hiện trên sân, nhiều lần lĩnh giải cầu thủ xuất sắc nhất Đan Mạch. Ngược lại, Peter Sand chỉ quanh quẩn ở các CLB trung bình trên bán đảo Scandinavia. Trong mùa bóng đầu tiên chơi ở nước ngoài, Peter Sand chủ yếu ngồi ghế dự bị cho Barnsley ở giải hạng nhì của Anh. Barnsley rớt xuống hạng ba, và Peter sang Na Uy khoác áo Stabaek!

Không đến nỗi quá thua sút người anh em song sinh như Peter Sand, nhưng hậu vệ Andreas Ravelli của đội tuyển Thụy Điển cũng từng làm cho thiên hạ ngạc nhiên khi biết rằng đấy chính là người anh em song sinh của thủ môn nổi tiếng Thomas Ravelli. Nhiều người đã xem Ravelli là thủ môn vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Thụy Điển. Anh luôn xuất hiện ở các giải lớn như World Cup 1990, Euro 1992, World Cup 1994... Nhờ tài bắt 11 m của Ravelli mà đội tuyển Thụy Điển rốt cuộc vươn đến vị trí số 3 tại World Cup 1994. Sau này, Thomas Ravelli nổi tiếng thế giới qua việc khoác áo đội tuyển Thụy Điển đến 143 lần. Ngược lại, Andreas Ravelli "chỉ" khoác áo đội tuyển 41 lần. Anh thường đá vai trung vệ.

Sau khi Liên Xô tan rã thì nền bóng đá Georgia (vốn rất nổi tiếng về kỹ thuật trong làng bóng Liên Xô cũ) giới thiệu gia đình Arveladze khá nổi tiếng. Người anh cả Ravaz từng khoác áo các CLB ở Đức hoặc Bỉ, chơi cho ĐTQG hơn chục lần, nhưng bây giờ ông được biết đến nhiều hơn với tư cách Tổng thư ký LĐBĐ Georgia. Ravaz là anh ruột của cặp anh em song sinh Archil và Shota Arveladze. Đây cũng là một cặp song sinh mà tài nghệ cũng như mức độ thành công chẳng hề giống nhau. Shota lừng lẫy danh tiếng dưới màu áo Ajax Amsterdam trong giai đoạn 1997 - 2001. Trước đó, anh chơi bóng ở Thổ Nhĩ Kỳ và được các cổ động viên Trabzonspor bầu là cầu thủ nước ngoài đáng yêu nhất. Sau này, Shota còn khoác áo Rangers, rồi sang La Liga thi đấu.

Ngay khi treo giày, Shota Arveladze đã được HLV Louis Van Gaal mời làm trợ lý ở CLB AZ Alkmaar và họ cùng nhau đem về cho CLB này chức vô địch lịch sử trong làng bóng Hà Lan. Shota cũng từng làm trợ lý cho nhiều HLV nổi tiếng khác như Dick Advocaat hoặc Ronald Koeman. Sự nghiệp huấn luyện của ông xem ra còn đang hứa hẹn nhiều thành công mới. Trong khi đó, Archil Arveladze thì chỉ nổi tiếng chủ yếu ở chi tiết "song sinh với Shota Arveladze", dù Archil cũng là tuyển thủ quốc gia của Georgia.

Tương tự như sự thầm lặng của Archil Arveladze, Andreas Ravelli và Peter Sand là tiền vệ Gustavo Schelotto của Argentina. Sự nghiệp của Gustavo trải qua màu áo 10 CLB khác nhau, với Villarreal là CLB châu Âu duy nhất. Tại Villarreal, Gustavo chỉ được ra sân 7 lần, rồi lập tức trở về Argentina khi mùa bóng đầu tiên còn chưa kết thúc. Anh chưa bao giờ khoác áo ĐTQG. Trong khi đó, người anh song sinh Guillermo Schelotto lại được hưởng số phận tốt đẹp hơn. Guillermo nhiều lần khoác áo ĐTQG và đã vô địch Copa Libertadores 4 lần trong màu áo CLB Boca Juniors nổi tiếng.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.