Sứ mệnh cản Serena Williams thuộc về ai?

29/01/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Hai cặp bán kết nữ hôm nay (29.1) là cuộc giải quyết giữa những người đồng hương: cặp Nga Maria Sharapova gặp Ekaterina Makarova, cặp Mỹ Serena Williams gặp Madison Keys.

(TNO) Hai cặp bán kết nữ hôm nay (29.1) là cuộc giải quyết giữa những người đồng hương: cặp Nga Maria Sharapova gặp Ekaterina Makarova, cặp Mỹ Serena Williams gặp Madison Keys.

>> Tay vợt 19 tuổi vào bán kết Úc mở rộng 2015
>> Venus Williams lỡ hẹn, Djokovic tái đấu Wawrinka
>> Không gặp trở ngại nào, Djokovic và Serena đi tiếp vào vòng 3


Sharapova đã it nhiều mất đi "chất" Nga - Ảnh: AFP

Thực ra, xem Sharapova là người Mỹ cũng được. Cô sang Mỹ từ năm 6 tuổi để tập quần vợt, cô vẫn giữ quốc tịch Nga, vẫn đại diện cho nước Nga ở các sự kiện thể thao, vẫn là niềm tự hào của nước Nga nhưng cô hạnh phúc với cuộc sống ở Mỹ từ đó đến giờ. “Dù tôi không sống ở Nga nhưng họ hàng của tôi ở đó nhiều và tôi thường xuyên nói chuyện với họ”, Masha nói.

Song nhiều tay vợt đồng hương của Sharapova đã chỉ trích cô mất nhiều chất Nga. Âm sắc, cách cư xử rặt Mỹ. Khi mang điều này ra hỏi đối thủ Makarova ở trận bán kết hôm nay, câu trả lời: “Đây là câu hỏi khó, tôi không muốn trả lời”. Tức là Makarova cũng cho rằng chất Nga ở Sharapova đã mờ.


Markova là tay vợt đang lên của Nga - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên có cặp bán kết toàn Nga ở một giải Grand Slam kể từ khi Dinara Safina hạ Vera Zvonareva tại Úc mở rộng năm 2009. Khó có thể nói hiện giờ vẫn là thời vàng kim của quần vợt nữ Nga khi chỉ hai gương mặt Sharapova và Makarova nổi bật. 

Sharapova là siêu sao, vô địch 5 giải Grand Slam và liên tục là nữ VĐV thể thao có thu nhập cao nhất thế giới trong gần 10 năm trở lại đây. Ngược lại, Makarova nói rằng họp báo trong phòng truyền thông chính của giải là điều khiến cô sợ hơn là thi đấu trên sân. “Tôi không muốn nổi tiếng, tính tôi rất rụt rè. Sau mỗi lần họp báo, tôi đều mệt rũ rượi”.

Đây là giải Grand Slam thứ hai liên tiếp Makarova vào bán kết, sau Mỹ mở rộng 2014. Trong 5 lần đối mặt với Sharapova trước đây, Makarova toàn thua. Sharapova đã thắng Makarova tại tứ kết Úc mở rộng 2012 và tứ kết Úc mở rộng 2013.


Keys có cú thuận tay rất uy lực - Ảnh: AFP

Đánh bại Venus Williams trong trận tứ kết hôm qua, Madison Keys chỉ có 24 giờ nghỉ ngơi trước khi bước vào trận bán kết gặp một người nhà Williams khác. Từ trước đến giờ, chỉ có 7 tay vợt thắng cả hai chị em nhà Williams trong cùng một giải đấu: Kim Clijsters (2 lần), Arantxa Sanchez-Vicario, Steffi Graf, Martina Hingis, Lindsay Davenport, Justine Henin và Jelena Jankovic.

Hingis, Henin và Clijsters làm được điều này tại các giải Grand Slam. Chưa ai làm được kể từ khi Jankovic đánh bại ở tại Rome năm 2010. Đặt sứ mệnh này cho cô gái 19 tuổi, lần đầu tiên chơi trận bán kết Grand Slam như Madison Keys có quá không? Đặc biệt là khi đối mặt với cô là Serena hơn 100 tuần qua giữ ngôi số 1 thế giới và đã giành được 18 Grand Slam.

Các năm qua, tại Úc mở rộng, Serena thua trước vòng bán kết, trước Makarova (2012), Sloane Stephens (2013), Ana Ivanovic (2014). Nhưng một khi đã vào bán kết thì Serena đều đến chức vô địch. 4/5 chức vô địch Úc mở rộng của cô đến vào năm lẻ: 2003, 2005, 2007, 2009. Còn lại là năm 2010. Năm nay là năm lẻ 2015. Mọi thứ có vẻ thuận lợi cho Serena.


Serena sẽ gặp vấn đề nếu giao bóng không tốt - Ảnh: AFP

Lối chơi của cả hai tay vợt đều dựa nhiều vào giao bóng. Keys có 30 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, đứng thứ nhì danh sách nữ ở giải này, sau Serena với 57 cú. Nếu Serena gặp trục trặc với giao bóng, cô sẽ gặp vấn đề lớn. Chưa từng gặp nhau trước đây, Serena không dễ đọc được lối chơi của Keys. Sức bật của các tay vợt trẻ Elina Svitolina, Garbine Muguruza các vòng trước gây nhiều khó khăn cho Serena.

Keys vận hành lối chơi của mình chủ yếu bằng cú thuận tay uy lực. Với bước chân nhanh, cô sẵn sàng né trái để vận hành cú này hơn là sử dụng trái tay. Điều này khá tốt vì thuận tay bao giờ cũng uy lực và chính xác hơn backhand. Xem Serena vận dụng cú trái tay dọc dây khi mặt sân được mở rộng ra ở trận này thế nào cũng là điều thú vị.

Vấn đề của Keys là phải chơi lối chơi của mình, lờ đi đối thủ bên kia lưới là ai, đừng để những ánh mắt và tiếng hét của Serena ảnh hưởng. Vấn đề khác liên quan đến cơ dạng chân trái của Keys. Hôm qua, gặp Venus, Keys đã xin y tế chăm sóc. 24 giờ nghỉ không phải lý tưởng với cô.

Nếu Keys thất bại, sứ mệnh cản Serena được trao cho Sharapova hoặc Makarova. Khó có thể coi đó là những bàn tay đáng tin cậy. Sharapova đã thua Serena 15 trận liên tiếp kể từ bán kết Úc mở rộng 2005. Makarova thua Serena trong trận bán kết Mỹ mở rộng 2014 một chiều. Úc mở rộng năm nay của Serena?

Các trận đấu đinh hôm nay (29.1, giờ VN)

9 giờ 30: Maria Sharapova - Ekaterina Makarova, tiếp theo sau là Serena Williams - Madison Keys. 15 giờ 30: bán kết đơn nam Andy Murray - Tomas Berdych.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.