UEFA góp phần 'giết' các đội mạnh

31/01/2015 15:39 GMT+7

(TNO) Vì sao Manchester City (Man City) vẫn phải lặn lội đi xa thi đấu giao hữu, kể cả khi họ hoàn toàn không được nghỉ đông? Dĩ nhiên là vì tiền, nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Còn có một nguyên nhân lớn cho chính UEFA tạo ra.

(TNO) Vì sao Manchester City (Man City) vẫn phải lặn lội đi xa thi đấu giao hữu, kể cả khi họ hoàn toàn không được nghỉ đông? Dĩ nhiên là vì tiền, nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Còn có một nguyên nhân lớn cho chính UEFA tạo ra.

>> Bayern Munich thua sốc Wolfsburg
>> Lượt về Bundesliga: Bayern Munich thiếu Ribery
>> UEFA dọa rời bỏ FIFA


Bayern Munich của Schweinsteiger vừa nhận trận thua thảm trước Wolfsburg - Ảnh: Reuters

Trong bóng đá đỉnh cao, có một 'kẻ thù' chung mà không một siêu sao nào chống đỡ được. Đó là hội chứng mệt mỏi vì những chuyến bay xa, nhất là bay theo chiều đông - tây (hoặc ngược lại). Chuyện này rõ ràng đến nỗi ở nhiều nơi, người ta thậm chí phải đưa những quy định nghiêm ngặt vào luật hàng không để đối phó với hậu quả của hội chứng mệt mỏi do bay xa.

Nói vậy để thấy, việc các đội bóng nổi tiếng như AC Milan, Real Madrid, Bayern Munich, Man City... đồng loạt sa sút phong độ sau kỳ nghỉ đông chẳng phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đấy đều là các đội "phải" sang Trung Đông thi đấu giao hữu trong khoảng thời gian mà người ta gọi là đợt "nghỉ" giữa mùa.

Ngay cả Bayern Munich gần như không có đối thủ ngang tầm ở trận địa Bundesliga cũng thua tan tác (1-4) trước Wolfsburg khi vừa bước vào lượt về Bundesliga (và Bayern trở thành đội cuối cùng chấm dứt thành tích bất bại ở các giải lớn mùa này).

Ở Anh, Man City bị đội hạng Nhì Middlesbrough loại khỏi cúp FA chỉ 3 ngày sau khi họ sang Abu Dhabi đá giao hữu với Hamburg. Ở Ý, AC Milan vừa trải qua tháng 1 tồi tệ nhất trong 74 năm, với vỏn vẹn 1 điểm sau 4 vòng đấu thuộc Serie A. Còn ở Tây Ban Nha, Real Madrid thua cả 2 trận đầu tiên sau kỳ nghỉ đông (0-2 trước Atletico tại Cúp Nhà vua và 1-2 trước Valencia tại La Liga). Trước kỳ nghỉ, Real đã lập kỷ lục thắng 22 trận liên tiếp, lại mang danh ĐKVĐ của cả châu Âu lẫn thế giới.

HLV Manuel Pellegrini của Man City bình luận: "Người ta sẽ dễ dàng chỉ vào chuyến đi Abu Dhabi và cho rằng đấy là nguyên nhân khiến Man City thất bại (ở cúp FA). Tôi không nghĩ thế".


HLV Pellegrini của Man City tự dối lòng về hậu quả của việc sang Trung Đông du đấu - Ảnh: AFP

Vâng, có thể Pellegrini quả không nghĩ thế, nhưng suy nghĩ của Pellegrini không nhất thiết phải là chân lý. Khoa học "nghĩ" ngược lại. Giới khoa học còn cho biết thêm: hội chứng mệt mỏi vì bay xa chỉ có thể được khắc phục từ từ, nghĩa là phải mất nhiều ngày để người ta hoàn toàn khôi phục phong độ như trước chuyến bay.

Tất nhiên, các đội mạnh không dễ suy sụp chỉ vì một chút mệt mỏi. Nhưng những chuyến du đấu ở Trung Đông không chỉ làm các ngôi sao mất đi một phần phong độ. Kế hoạch nghỉ ngơi, tập luyện, rà soát các vấn đề chuyên môn... đều bị ảnh hưởng. Hàng loạt hệ lụy quan trọng có thể nảy sinh sau một chuyến đi Trung Đông vào giữa mùa bóng.

Kể cả khi không thua, phong độ của các "đại gia" cũng không còn thuyết phục như sự chờ đợi. Chưa ai quên được hình ảnh Real trong trận thắng Cordoba 2-1, với Ronaldo bị đuổi khỏi sân (và sau đó lĩnh án treo giò 2 trận).

Biết vậy, nhưng vì sao các "đại gia" vẫn hào hứng, tranh thủ bay sang Trung Đông. Vì sao Man City vẫn phải lặn lội đi xa, kể cả khi họ hoàn toàn không được nghỉ đông? Dĩ nhiên là vì tiền, nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Còn có một nguyên nhân lớn cho chính UEFA tạo ra. Quy định công bằng tài chính của UEFA có khá nhiều điểm quái ác, một trong số đó chính là việc đẩy các đội bóng lớn vào tình trạng phải đi xa thi đấu giao hữu một cách cực kỳ phản chuyên môn.

Đi mới có tiền (tài trợ, quảng cáo). Và phải chứng minh được việc kiếm tiền thì các đội bóng mới được thoải mái chiêu mộ ngôi sao, tăng lương cho các hảo thủ. Thử hỏi chính Pellegrini, người có thể đã tự dối lòng khi nói về hậu quả của việc sang Trung Đông đá giao hữu: đội Man City của ông gặt hái điều gì ở trận giao hữu với Hamburg?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.