Grand Slam thứ ba cho Andy Murray?

01/02/2015 11:36 GMT+7

(TNO) Novak Djokovic và Andy Murray, hai người chỉ sinh cách nhau đúng một tuần vào tháng 5.1987, biết nhau từ năm 11 tuổi và thân thiết cho tới bây giờ. Hôm nay (lúc 15 giờ 30, giờ VN, trực tiếp trên kênh Fox Sports), họ sẽ đối đầu nhau trong trận chung kết giải Úc mở rộng 2015.

(TNO) Novak Djokovic và Andy Murray, hai người chỉ sinh cách nhau đúng một tuần vào tháng 5.1987, biết nhau từ năm 11 tuổi và thân thiết cho tới bây giờ. Hôm nay (lúc 15 giờ 30, giờ VN, trực tiếp trên kênh Fox Sports), họ sẽ đối đầu nhau trong trận chung kết giải Úc mở rộng 2015.

>> Murray gặp Berdych: 2 nàng WAGs đọ nhẫn khủng
>> Djokovic đánh bại ĐKVĐ Wawrinka để vào chung kết Úc mở rộng
>> Djokovic đấu với… xe tăng tại giải Úc mở rộng


Murray (phải) và Djokovic là đôi bạn thân - Ảnh: AFP

Lối chơi của họ giống nhau đến ngạc nhiên: đều phòng thủ giỏi, chạy nhiều, đánh bóng nặng từ cuối sân. Khi họ gặp Roger Federer hay Rafael Nadal, các thành viên “Big Four” khác, họ có những mưu lược cụ thể. Nhưng khi họ gặp nhau, thường chẳng có mưu lược gì đặc biệt, những điểm số được tính bằng sự tiêu hao sinh lực, cho đến khi một người đánh hỏng.

Murray gỡ bỏ sức ép phải vô địch Grand Slam chính từ các chiến thắng trước Djokovic ở chung kết Mỹ mở rộng 2012 và Wimbledon 2013. Trận bán kết Olympic 2012 thua Murray cũng là một nỗi đau khác của Djokovic. Nhưng Djokovic phần nào khuây khỏa khi anh vô địch nhiều Grand Slam hơn, đánh bại Murray ở 2 trận chung kết giải Úc mở rộng 2011 và 2013 (Murray còn thua một trận chung kết nữa tại Melbourne trước Federer vào năm 2010); dẫn Murray về tỷ số đối đầu 15 thắng - 8 thua, trong đó có 4 trận thắng liên tiếp gần đây nhất.

Úc mở rộng là ngôi nhà thứ hai của Djokovic khi anh đã có 4 danh hiệu vô địch ở đây. Còn tại đây, Murray đã thua Djokovic cả 3 lần, ngoài 2 trận chung kết kể trên còn là trận bán kết năm 2012. Nhưng bây giờ, Djokovic lại xem Murray là người có lợi thế hơn ở trận chung kết hôm nay: “Mặt sân năm nay được làm cho phép bóng đi nhanh hơn so với vài năm qua, bóng nảy thấp phù hợp với Andy Murray hơn là với tôi, đặc biệt là cú trái tay của cậu ấy”.


Murray có những cú trái tay rất uy lực - Ảnh: AFP

Phần lớn người hâm mộ sẽ chọn Djokovic là người chiến thắng ở trận này, bất chấp anh phải trải qua 5 ván đấu ở bán kết với Stan Wawrinka và ít hơn Murray 1 ngày nghỉ. Hãy nhớ lại Úc mở rộng 2012: Djokovic hạ Murray sau 5 giờ đồng hồ ở bán kết và tiếp tục thắng Nadal sau trận chung kết kéo dài 6 giờ đồng hồ.

Nhưng một số chuyên gia xem cơ hội của Murray tốt hơn. Mats Wilander (7 lần vô địch Grand Slam) nhận xét lối chơi của Murray chưa bao giờ hòa hợp như hiện tại. Martina Navratilova nói: “Với tôi, Andy Murray nhỉnh hơn một chút”. Bà nghĩ Murray di chuyển tốt hơn nhưng vẫn không mất đi uy lực trong cú đánh và cú giao bóng hai được cải thiện rõ rệt. Trong khi thích thú với những gì Murray thể hiện trong trận bán kết thắng Tomas Berdych, bà không thích cách Djokovic chơi trong trận gặp Wawrinka.

Đúng là Djokovic đang để ngỏ cánh cửa dự đoán về anh bằng lối thi đấu khá bất ổn, thụ động trong phần lớn thời gian trận bán kết, nhưng rồi lại bùng lên bằng điểm số 6/0 ở ván cuối trước Wawrinka. Thực sự, Djokovic không bùng lên, mà do Wawrinka tắt ngóm. Djokovic áp dụng “trò chơi đợi chờ”, ngồi lại đợi Wawrinka bắn hết đạn dược để rồi phản kích. Đây là một bài học với Murray: đừng bao giờ để Djokovic vượt lên quá xa.


Djokovic luôn biết cách chờ thời cơ để giành chiến thắng - Ảnh: AFP

Wilander và Navratilova ấn tượng với phong độ của Murray. Anh hạ Grigor Dimitrov trong trận đấu được coi là hay nhất giải, dập tắt hy vọng của khán giả chủ nhà khi hạ gục nhanh Nick Kyrgios, dội gáo nước lạnh vào Berdych đang rất “hot” sau chiến thắng Nadal.

Murray rất có lửa ở những trận đó, anh muốn chứng minh thế hệ mới cứ phải chờ đấy, muốn chứng minh HLV cũ Dani Valjverdu không thể tốt hơn HLV hiện tại Amelie Mauresmo. Sẽ có nhiều lúc trong trận chung kết này, Djokovic phải bình tĩnh áp dụng “trò chơi đợi chờ” với Murray.

Từ đầu giải đến chung kết, cả hai đã chơi qua 20 ván đấu, Djokovic bẻ 26 bàn giao bóng của các đối thủ, Murray thắng 34 bàn như vậy. Sẽ là một trận đấu rất dài giữa họ.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.