Ben Arfa bỗng trở thành tù nhân của FIFA

04/02/2015 08:53 GMT+7

(TNO) Từ một ngôi sao đầy triển vọng của bóng đá Pháp, Hatem Ben Arfa giờ đây đang đứng trước nguy cơ phải giải nghệ. Nguyên nhân là do những quy định mập mờ của FIFA.

(TNO) Từ một ngôi sao đầy triển vọng của bóng đá Pháp, Hatem Ben Arfa giờ đây đang đứng trước nguy cơ phải giải nghệ. Nguyên nhân là do những quy định mập mờ của FIFA.

>> Lộ diện 3 ứng viên đối đầu với chủ tịch FIFA Blatter
>> Cựu danh thủ David Ginola muốn tranh cử chức Chủ tịch FIFA
>> Vấn đề thuộc về FIFA, chứ không phải chủ tịch FIFA

Ben Arfa bỗng trở thành tù nhân của FIFA-1
Mùa này Ben Arfa (giữa) thi đấu cho Hull theo dạng cho mượn từ Newcastle - Ảnh: AFP

Mùa trước, báo chí từng viết về Newcastle với đề tài: HLV Alan Pardew có quá phụ thuộc vào Ben Arfa? Khi ấy, tuyển thủ Pháp được xem là cầu thủ có khả năng đi bóng tốt nhất ở Premier League, hay hơn cả siêu sao Luis Suarez trong đội hình Liverpool. Khi Liverpool đành bán Suarez cho Barcelona, cũng có ý kiến cho rằng HLV Brendan Rodgers nên mua Ben Arfa về thay thế.

Bây giờ, Ben Arfa chính là một trong những ngôi sao vừa đặt bút vào hợp đồng trong đợt chuyển nhượng giữa mùa. Đấy rõ ràng là một trong những cái tên đáng chú ý nhất của "cửa sổ mùa đông" 2015. Tiếc thay, đấy lại là bản hợp đồng "chia tay theo thỏa thuận" giữa Ben Arfa và CLB chủ quản Newcastle.

Bản hợp đồng này chính thức đẩy Ben Arfa vào tình trạng thất nghiệp. Anh còn có thể... giải nghệ. Quá bất ngờ và đáng tiếc cho một cầu thủ mới 27 tuổi, cách đây vài năm còn được xem là ngôi sao nhiều triển vọng nhất của bóng đá Pháp.

Hamburg, Nice, Lille và Monaco đều muốn có Ben Arfa trong đợt chuyển nhượng giữa mùa. Khi chọn Nice, Ben Arfa tuyên bố: "Cho dù nhận được đề nghị từ Real Madrid đi nữa, tôi vẫn không thay đổi quyết định". Nhưng Ben Arfa bị FIFA cấm khoác áo Nice. CLB Pháp khiếu nại bất thành. Luật sư của Ben Arfa vào cuộc chỉ để nói về một kết cục khác: thân chủ của ông sẽ giải nghệ mà không phải đền bù cho bản hợp đồng lỡ ký với Nice!

FIFA có quy định: một cầu thủ không được khoác áo nhiều hơn 2 đội bóng trong cùng một mùa. Hồi tháng 8, Ben Arfa đã khoác Newcastle ở một giải U.21 (có tăng cường cầu thủ quá tuổi). Sau đó, anh chuyển sang Hull theo dạng cho mượn. Nhưng thời hạn mượn Ben Arfa kết thúc sớm hơn dự kiến.

Thất bại vì nguyên nhân gì? Đấy là thất bại từ phía Hull hay Ben Arfa? HLV Steve Bruce thậm chí không cần lý giải. Ông nói: "Đôi khi bạn phải chấp nhận rằng mình đã thất bại trong một vụ chuyển nhượng". Ben Arfa chia tay Hull trong hoàn cảnh Newcastle cũng không muốn nhận lại anh.

Ben Arfa bỗng trở thành tù nhân của FIFA-2
Giờ thì Ben Arfa đang đứng trước nguy cơ phải giải nghệ - Ảnh: AFP

Nói rằng Ben Arfa không cần Newcastle cũng được. Vấn đề là ở chỗ, anh đã quá chủ quan khi nghĩ rằng không chơi cho đội này thì sẽ chơi cho đội khác. Công bằng mà nói, mọi người trong cuộc đều quá chủ quan chứ không riêng gì Ben Arfa.

Vài trận U-21 mà Ben Arfa từng thi đấu có thể gọi là những trận "chính thức"? FIFA là nơi duy nhất có quyền trả lời. Họ đã lạnh lùng tuyên bố đấy là những trận chính thức (FIFA nói sao chẳng được). Thế là Ben Arfa hết đường lùi. Bỗng nhiên anh "bị treo giò" từ nay đến hết mùa bóng!

Thế nào là một mùa bóng? Quy định của FIFA không hề nói rõ, nhưng đừng nghĩ rằng cái... ổ luật sư trong hàng ngũ FIFA là kém. Ngược lại là đằng khác. Vì quá lọc lõi, quá ham trò chơi chính trị, FIFA mới duy trì rất nhiều chỗ mập mờ trong hệ thống luật lệ của mình.

Phải như vậy, FIFA mới có dễ dàng "phán sao cũng được". Thôi thì, coi như U.21 cũng là loại hình bóng đá chính thức và Ben Arfa không được khoác áo Nice vì anh đã chơi cho Newcastle và Hull ở mùa bóng này. Nhưng giả sử Ben Arfa sang Na Uy, nơi mùa bóng hàng năm diễn ra từ tháng 3 đến tháng 11? Mùa bóng 2015 ở Na Uy có tương đồng với mùa bóng 2014-2015 ở Anh và Pháp? Tương tự, Ben Arfa có được sang Brazil hoặc Mỹ thi đấu trong mùa bóng 2015 ở những nơi ấy?

Cứ phải đợi FIFA "gật". Ngôi sao Pháp bỗng trở thành tù nhân của FIFA. Tội nghiệp!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.