HLV Miura: 'Mục tiêu lớn nhất của U.23 Việt Nam là vào VCK U.23 châu Á'

03/03/2015 06:59 GMT+7

“Đúng là VFF và tôi đang gặp bài toán khó khi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2016 khu vực châu Á không thể thay đổi. Nhưng cái gì cũng có cách giải quyết cả”, HLV Miura khẳng định trong cuộc trao đổi với giới truyền thông hôm qua 2.3.

“Đúng là VFF và tôi đang gặp bài toán khó khi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2016 khu vực châu Á không thể thay đổi. Nhưng cái gì cũng có cách giải quyết cả”, HLV Miura khẳng định trong cuộc trao đổi với giới truyền thông hôm qua 2.3.

>> U.23 Malaysia không dễ chơi
>> Tuyển thủ U.23 Việt Nam đội mưa rét 'nuốt' bài tập của HLV Miura
>> Nhiều tuyển thủ U.23 Việt Nam 'cắn răng'... khen HLV Miura
>> Hồ Tuấn Tài gia nhập đội ngũ 'thương binh' ở U.23 Việt Nam
>> U.23 Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công

 HLV Toshiya Miura: Mục tiêu lớn nhất là vào VCK U.23 châu Á
Các cầu thủ U.23 đang tích cực tập luyện - Ảnh: Ngô Nguyễn

* Ngay ngày đầu tập trung, ông đã tuyên bố không xây dựng lối chơi của U.23 VN dựa vào lối chơi của HLV khác và sẽ không lệ thuộc vào bất kỳ ai khi chọn đội hình chính. Sau một tuần, ông đã phác họa được lối chơi cũng như nhân sự của đội chưa?

 
HLV Miura - Ảnh: N.Nguyễn

Tôi chưa định hình được bộ khung đội tuyển vì đang tiến hành “trắc nghiệm” chất lượng của các vị trí qua từng buổi tập. Tôi chưa thể nói những ai sẽ là nòng cốt. Những cầu thủ mà các bạn nghĩ trong đầu sẽ là nòng cốt của đội, đúng, đương nhiên sẽ là nòng cốt nếu họ không chấn thương, nếu họ thực sự chứng tỏ được năng lực của mình và quan trọng hơn cả là họ phù hợp với ý đồ chiến thuật của tôi.

Tôi chú tâm xây dựng đội hình theo sơ đồ 4-4-2, lối chơi được ưa thích trên thế giới. Và còn bởi các cầu thủ tới từ nhiều CLB khác nhau, chưa từng chơi bóng cùng nhau nên sơ đồ hiện đại này sẽ giúp họ nhanh chóng hiểu được nhau hơn.

* Phải chăng các bài tập của ông quá nặng?

Quan điểm như vậy là chưa chuẩn xác đâu. Những bài tập của tôi hoàn toàn phù hợp. Có thể các bạn thấy nặng là bởi nhìn các anh chàng phải vất vả để hoàn tất giáo án tôi đưa ra mỗi ngày. Tôi xin giải thích rõ là đội U.23 VN tập trung sau gần 2 tuần nghỉ tết nên cầu thủ chưa đủ thể lực.

Thời gian không còn quá nhiều để chúng tôi được phép đủng đỉnh. Từ nay tới vòng loại U.23 châu Á chỉ chưa đầy 1 tháng nữa. Một tháng để lắp ghép nhân sự, để định hình lối chơi, để tích lũy thể lực, một khối lượng công việc khổng lồ đấy. Nhưng phải cố thôi. Hơn nữa, nên nhớ là các ngày 27, 29 và 31.3, chỉ trong vòng 5 ngày, chúng ta có 3 trận đấu với 3 đối thủ có lối chơi rất khác nhau nên không còn cách nào khác, phải chuẩn bị thật tốt. Lịch thi đấu dày đặc lại phải chơi dưới thời tiết nóng bức tại Malaysia nên chúng tôi phải chuẩn bị nền tảng thể lực tốt nhất có thể.

* Người ta thấy ông khá tinh ý và tế nhị khi đã không để số cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được ở chung phòng mà chia ra ở cùng những cầu thủ đến từ những CLB khác. Xin hỏi thật, những cầu thủ HAGL có phù hợp với ý đồ chuyên môn của ông không, chẳng hạn như Công Phượng?

Tôi nói một cách ngắn gọn là đội rất đoàn kết. Đội có 30 cầu thủ và trong số này có những người tôi chưa từng tiếp xúc bao giờ nên chưa biết rõ lắm nhưng dần dà, tôi đang hiểu họ hơn. Nhưng hầu hết những cầu thủ được xem là mới đối với tôi, tôi đã theo dõi họ chơi tại V-League nên trình độ họ ra sao, tôi phải biết tương đối chứ. Một số khác đã từng được tôi dẫn dắt tại ASIAD 17 nên tôi nắm khá chắc cả về chuyên môn lẫn cá tính. Nhìn chung nhóm cầu thủ “mới” và “cũ” khá đồng đều nhau.

 Tôi không hiểu dựa trên cơ sở nào mà nhiều người nhận định rằng Công Phượng không phù hợp với triết lý bóng đá của tôi. Tôi muốn nói rằng U.23 VN mới chỉ tập luyện 1 tuần, hơn nữa đây là giai đoạn thử nghiệm nên không thể đánh giá thêm điều gì. Tôi không nghĩ là Công Phượng không phù hợp với lối chơi của mình.

* Ông có bối rối không khi lịch thi đấu SEA Games 28 và vòng loại World Cup khu vực châu Á trùng nhau? Với ông, trong hai giải đấu này, giải nào quan trọng hơn?

Tôi xin nhấn mạnh là mục tiêu lớn nhất và duy nhất vào lúc này của chúng tôi là giành vé vào vòng chung kết U.23 châu Á 2016. Về SEA Games và vòng loại World Cup, tôi sẽ thảo luận với VFF, sau đó mới có các phương án cụ thể khi lịch thi đấu hai giải này trùng nhau. Đúng là bài toán không dễ giải nhưng cái gì cũng có cách giải quyết của nó. Còn bạn hỏi giải nào quan trọng hơn à? Tôi chưa thể nói ngay ở thời điểm này bởi đó là trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo VFF.

Lan Phương (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.