Cúp FA hay suất dự Champions League?

07/03/2015 08:40 GMT+7

(TNO) Arsenal, M.U và Liverpool là 3 đội đang quyết liệt cạnh tranh 1 vé vào thẳng vòng bảng và 1 vé dự vòng loại Champions League mùa tới. Đấy cũng là 3 đội mạnh nhất hiện đang chuẩn bị bước vào vòng tứ kết cúp FA.

(TNO) Arsenal, M.U và Liverpool là 3 đội đang quyết liệt cạnh tranh 1 vé vào thẳng vòng bảng và 1 vé dự vòng loại Champions League mùa tới. Đấy cũng là 3 đội mạnh nhất hiện đang chuẩn bị bước vào vòng tứ kết cúp FA.

>> M.U gặp Arsenal ở tứ kết Cúp FA
>> Arsenal nhẹ nhàng giành quyền vào tứ kết Cúp FA
>> Liverpool ngược dòng vào tứ kết Cúp FA

Cúp FA hay suất dự Champions League?-1
Mùa trước, Arsenal giành Cúp FA nhưng bị hụt hơi vào giai đoạn cuối ở Premier League - Ảnh: AFP

Nhiều người gọi cặp tứ kết M.U - Arsenal là trận "chung kết sớm" của cúp FA mùa này, nhưng thật ra hy vọng đoạt cúp của Liverpool còn cao hơn 2 đội vừa nêu, vì ít ra Liverpool đang có khả năng tiến vào bán kết cao hơn.

Thú vị ở chỗ, giới thống kê vừa chỉ rõ: Premier League và FA Cup là hai cuộc đua trái ngược với nhau trong nhiều khía cạnh. Một trong những chi tiết đáng chú ý là đội tiến xa ở cúp FA thường rớt phong độ trong giai đoạn quyết định ở Premier League. Với các đại gia như M.U, Arsenal và Liverpool, không dễ xác định suất dự Champions League hay cúp FA là quan trọng hơn.

Mùa trước, Arsenal đoạt cúp FA. Họ dẫn đầu Premier League trong 22 vòng đấu, bình quân kiếm được 2,32 điểm/trận. Nhưng trong 16 trận còn lại, Arsenal chỉ kiếm được bình quân 1,75 điểm/trận và rớt xuống vị trí thứ 4 chung cuộc ở Premier League.

Quy luật tỷ lệ nghịch về phong độ ở Premier League và cúp FA không chỉ thể hiện nơi các đội mạnh. Trong 22 vòng đầu tiên, Hull kiếm được 1,05 điểm/trận và luôn đứng vững ở khu giữa bảng. Hull vào tận chung kết cúp FA cùng Arsenal, nhưng họ chỉ kiếm được 0,88 điểm/trận trong 16 vòng cuối và suýt rớt hạng (rơi từ vị trí số 11 xuống vị trí số 16).

Cúp FA hay suất dự Champions League?-2
Chelsea từng "văng" khỏi top 4 sau khi vô địch Cúp FA năm 2012 - Ảnh: AFP

Năm đội đoạt cúp FA gần đây nhất là Arsenal (2014), Wigan (2013), Chelsea (2012), Manchester City (2011), Chelsea (2010). Có đến 4 trong 5 trường hợp vừa nêu sa sút về vị trí trong 16 vòng cuối ở Premier League. Tai hại nhất là Wigan: họ đứng thứ 17 trong 22 vòng đầu và rơi vào nhóm rớt hạng khi đoạt cúp FA!

Chelsea thì văng luôn ra ngoài "top 4" vào năm 2012 (may mà họ vẫn được dự Champions League ở mùa kế tiếp nhờ tư cách ĐKVĐ). Chelsea (năm 2010) là đội duy nhất trong 5 mùa bóng gần đây đoạt cúp FA mà không sa sút vị trí ở Premier League. Họ vẫn giữ vững ngôi đầu bảng, dù xét kỹ thì điểm số cũng giảm (2,12 điểm/trận trong 16 vòng cuối so với 2,32 điểm/trận trong 22 vòng đầu).

Ngoài các nhà vô địch thì những đội thua trong 5 trận chung kết cúp FA gần đây cũng đều không thể cải thiện thành tích trong giai đoạn cuối ở Premier League. Giống như đội đoạt cúp năm 2013 là Wigan, Portsmouth cũng rớt hạng vào năm 2010, khi họ lọt vào chung kết cúp FA.

Cúp FA hay suất dự Champions League?-3
HLV Van Gaal chắc chắn sẽ phải tính toán chặng đường sắp tới của M.U - Ảnh: AFP

Chắc chắn đây là thống kê mà các "đại gia" M.U, Arsenal và Liverpool đều phải lưu ý, đặc biệt là M.U với lịch thi đấu có thể làm giới hâm mộ đội này "toát mồ hôi hột" trong vài tuần lễ sắp tới. Họ sẽ liên tục gặp Arsenal ở tứ kết cúp FA và Tottenham, Liverpool, Aston Villa, Man City, Liverpool, Everton ở Premier League.

Đấy là chưa kể trận gặp Arsenal ở vòng đấu áp chót, rất có thể sẽ là trận đấu quyết định suất dự Champions League. Nếu như đội bóng của HLV Louis Van Gaal vượt qua Arsenal ở vòng tứ kết cúp FA, sẽ lại có thêm ít nhất 1 trận "phát sinh" giữa cái lịch thi đấu nặng nề kia. Câu chuyện lại càng phức tạp trong trường hợp phải tái đấu ở cúp FA.

Muốn tranh cả suất dự Champions League lẫn cúp FA thì phải chấp nhận khả năng... thất bại ở cả hai cuộc đua. Vậy, Arsenal, M.U và Liverpool chọn trận địa nào?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.